อเบอร์ดีน แอสเซท แมเนจเม้นท์ ลงนามตอบรับในหลักปฏิบัติด้านการลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบของสหประชาชาติ (United Nations Principles of Responsible Investment - UNPRI)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 19, 2008 11:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.พ.--อเบอร์ดีน แอสเซท แมเนจเม้นท์ ลิมิเต็ด
อเบอร์ดีน แอสเซท แมเนจเม้นท์ ลิมิเต็ด มีความยินดีที่จะประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน ว่า ณ บัดนี้ อเบอร์ดีนได้เข้าร่วมลงนามตอบรับในหลักปฏิบัติด้านการลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบ ซึ่งประกาศโดยสหประชาชาติ แล้ว
สหประชาชาติได้ประกาศรณรงค์หลักปฏิบัติด้านการลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบตั้งแต่ปี 2549 ซึ่งได้กำหนดแผนการส่งเสริมให้ประชาคมการลงทุนทุกภาคส่วน ได้ตื่นตัวและตระหนักในการลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบต่อ สิ่งแวดล้อม สภาพสังคม และธรรมาภิบาลขององค์กร
โปรดศึกษารายละเอียดของหลักปฏิบัติในเอกสารที่แนบมานี้ รวมถึงบัญชีรายชื่อของผู้ที่ลงนามให้การตอบรับในหลักปฏิบัติ ซึ่งรายชื่อผู้ลงนามให้การยอมรับในหลักปฏิบัติ แบ่งออกเป็นกลุ่มต่างๆ ตั้งแต่กลุ่ม “ผู้เป็นเจ้าของสินทรัพย์” (ซึ่งรวมถึงที่เป็นลูกค้าในปัจจุบันของอเบอร์ดีนและรายที่อาจจะเป็นลูกค้าในอนาคตด้วย) กลุ่ม “ผู้จัดการการลงทุน” รวมถึงรายชื่อของผู้ร่วมอาชีพและคู่แข่งทางธุรกิจของอเบอร์ดีนด้วย และ “ผู้ให้บริการด้านวิชาชีพต่างๆ” แม้ว่าสหประชาชาติเป็นผู้ทำหน้าที่ด้านธุรการและเลขานุการ แต่คณะกรรมการส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยผู้แทนจากกองทุนบำเหน็จบำนาญรายใหญ่ของโลก
หลักปฏิบัตินั้นเป็นเรื่องของความสมัครใจและปรารถนาดีมากกว่าการทำตามคำสั่ง ดังนั้น อเบอร์ดีน ในฐานะผู้ร่วมลงนาม จึงมีหน้าที่เพียงส่งผลการประเมินการทำงานของอเบอร์ดีนเองในด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ประจำปี แต่อย่างไรก็ตาม การที่ อเบอร์ดีน ได้ลงนามตอบรับในหลักปฏิบัตินี้ เสมือนเป็นการย้ำเตือนถึงพันธกิจอย่างแท้จริงของ อเบอร์ดีน ในการปลูกฝังการวิเคราะห์ในประเด็นปัญหาเหล่านี้ ลงไปในขั้นตอนการลงทุนของอเบอร์ดีน และหากจำเป็นก็จะต้องหาวิธีการที่ยั่งยืนในการวิเคราะห์ด้านสิ่งแวดล้อม สภาพสังคม และธรรมาภิบาลขององค์กรต่อไป หลักปฏิบัติด้านการลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบนี้จะถูกนำมาใช้ในทุกงานของการลงทุนในหุ้นและการดูแลจัดการกองทุน ไม่จำกัดเพียงแค่กองทุนและพอร์ตการลงทุนที่จะทุ่มเทเพื่อการลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมเท่านั้น ในขั้นแรก อเบอร์ดีน จะมุ่งเน้นเป็นหลักที่การคัดเลือกหุ้นในตลาด แต่หลักปฏิบัติด้านการลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบ ไม่ได้ระบุให้ใช้กับกลุ่มทรัพย์สินกลุ่มใดเป็นการเฉพาะ ดังนั้น อเบอร์ดีน จะพิจารณาแนวทางที่จะนำหลักปฏิบัตินี้ไปใช้กับทรัพย์สินในกลุ่มอื่นๆ ในขั้นตอนต่อไป
โปรดศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ได้จากเวปไซต์ของสหประชาชาติ www.unpri.org
นายโรเบิร์ต เพนนาโลซา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อเบอร์ดีน จำกัด ให้ความเห็นว่า : เรามีความยินดีที่ได้เข้าร่วมลงนามเพื่อเป็นผู้หนึ่งที่ตอบรับในหลักปฏิบัติด้านการลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบ สิ่งนี้ถือเป็นการขยายขอบเขตของความมุ่งมั่นตั้งใจของ อเบอร์ดีน ในฐานะที่เป็นบริษัทจัดการกองทุนที่มีอิสระที่เป็นทางเลือกของประชาชน ในการส่งเสริมการรณรงค์สร้างความรู้แก่สังคมในเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อม สภาพสังคม และธรรมาภิบาลขององค์กร ขณะที่ยังทำหน้าที่ส่งมอบผลตอบแทนที่ดียิ่งขึ้นอย่างสม่ำเสมอให้แก่ลูกค้าของ อเบอร์ดีน
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ
คุณนนทกร กิจธนไพศาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ