ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตแก่โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ของการเคหะแห่งชาติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 19, 2008 16:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.พ.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวที่ระดับ A+(tha) แก่หุ้นกู้ชนิดทยอยคืนเงินต้นอายุ 20 ปี ที่ออกโดยบริษัท NHA SPV 2 จำกัด และในขณะเดียวกัน ได้ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ระดับ F1(tha) แก่หุ้นกู้ระยะสั้นที่ออกแบบต่อเนื่องโดยบริษัทออสเปรย์ ซีรีส์ ทู จำกัด หรือ ออสเปรย์ ทู ซึ่งเป็นบริษัทที่ใช้ในการระดมทุนให้กับ NHA SPV 2 โครงการนี้เป็นการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (Securitisation) ของค่าเช่าซื้อประเภทที่อยู่อาศัยของการเคหะแห่งชาติ หรือการเคหะฯ โดยระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้ระยะสั้นของออสเปรย์ ทู
การประกาศคงอันดับเครดิตในครั้งนี้ มีพื้นฐานมาจากการที่การเคหะฯทำสัญญารับประกันการซื้อคืนลูกหนี้เช่าซื้อที่ด้อยคุณภาพ การดำรงส่วนเกินสินทรัพย์เพื่อรองรับความเสี่ยง การดำรงเงินสำรองค่าใช้จ่าย และการมีวงเงินหมุนเวียนสนับสนุนสภาพคล่องเต็มจำนวนหุ้นกู้ระยะสั้นที่ออกโดยออสเปรย์ ทู จากธนาคารกรุงไทยซึ่งมีอันดับเครดิตภายในประเทศที่ระดับ AA+(tha)/F1+(tha) และการที่ออสเปรย์ ทู ทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงของอัตราดอกเบี้ย (Interest Rate Swap) กับธนาคารกรุงไทย
ณ เดือนมกราคม 2551 หุ้นกู้ของ NHA SPV 2 มีมูลค่าคงเหลือ 229.5 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 20 ของมูลค่าหุ้นกู้ที่ออกจำหน่าย ส่วนเกินสินทรัพย์ที่มีไว้สำหรับรองรับความเสี่ยงอยู่ที่ระดับร้อยละ 15 ตั้งแต่วันเริ่มต้นโครงการ จากการที่หุ้นกู้มีการทยอยชำระคืนเงินต้นไปบางส่วนแล้ว ทำให้วงเงินรับประกันการซื้อคืนลูกหนี้ด้อยคุณภาพโดยการเคหะฯครอบคลุมมูลค่าหุ้นกู้คงเหลือทั้งหมด ซึ่งถือเป็นปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตของโครงการ
การเคหะฯ ทำหน้าที่เป็นผู้บริหารและเรียกเก็บชำระเงินจากลูกหนี้ค่าเช่าซื้อกลุ่มนี้ อันดับเครดิตของการเคหะฯอยู่ที่ระดับ A+(tha) สะท้อนถึงการที่รัฐบาลถือหุ้นในการเคหะฯทั้งหมด และมีอำนาจในการควบคุมการดำเนินงานของการเคหะฯ เพื่อให้เป็นหน่วยงานในการจัดหาที่อยู่อาศัยให้แก่ครอบครัวรายได้น้อย นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังพิจารณาถึงการที่รัฐบาลให้การสนับสนุนทางการเงินแก่การเคหะฯ ดังจะเห็นได้จากการที่การเคหะฯได้รับการจัดสรรงบประมาณประจำปีและการที่รัฐบาลเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้บางส่วนของการเคหะฯ อย่างไรก็ตามอันดับเครดิตดังกล่าวได้สะท้อนถึงสถานะการเงินที่ไม่แข็งแกร่งของการเคหะฯ และการที่ไม่มีการค้ำประกันตามกฎหมายจากรัฐบาลสำหรับการชำระคืนหนี้ตามกำหนดทั้งหมดของการเคหะฯ
สำหรับรายงานฉบับสมบูรณ์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com
ติดต่อ: นภจักร ผาสุกวนิช, อรวรรณ การุณกรสกุล, Vincent Milton + 662 655 4755

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ