กบข.ชี้กลยุทธ์การดำเนินงานทศวรรษที่สอง เน้นสร้างหลักประกันวัยเกษียณ

ข่าวทั่วไป Wednesday February 20, 2008 09:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.พ.--กบข.
กบข.เผยกลยุทธ์การดำเนินงานสู่ทศวรรษที่สอง ยึดมั่นการสร้างหลักประกันความมั่นคงในวัยเกษียณให้กับข้าราชการสมาชิก
นางอมฤดา สุวรรณจินดา ผู้ช่วยเลขาธิการ สายสมาชิกสัมพันธ์และกิจกรรมสาธารณะ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่าจากสภาวะการเปลี่ยนแปลงทางสังคมล่าสุด พบว่าสังคมไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งหมายถึงสังคมที่มีสัดส่วนประชากรที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป มากกว่าร้อยละ10 ของประชากรทั้งประเทศ ถือเป็นประเทศผู้สูงอายุ จึงส่งผลให้ประเทศไทยต้องเตรียมวางแผนในการรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว เนื่องจากพบว่าอัตราการออมยังค่อนข้างต่ำของคนไทย จะเป็นตัวสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มของปัญหาคุณภาพชีวิตหลังวัยเกษียณอายุ
ทั้งนี้ การดำเนินงานของ กบข.ตลอดหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจ และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งเพื่อเป็นหลักประกันความมั่นในวัยเกษียณให้กับข้าราชการสมาชิก โดยในช่วงที่ผ่านมา กบข. ได้มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการผลักดันและกระตุ้นให้ประชาชน หรือข้าราชการสมาชิก ตระหนักถึงความสำคัญในการออม ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำวิจัยนำร่องเรื่องผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรต่อวิถีชีวิตของประชากรกับทิศทางการออมในอนาคต เพื่อกำหนดแผนการส่งเสริมการออมและการลงทุนของสมาชิกเพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดเมื่อถึงวัยเกษียณอายุ และพิจารณาสร้างมาตรการรองรับอื่นๆ เมื่อสังคมไทยในอนาคตจะมีจำนวนประชากรสูงอายุมากขึ้น
นายวิสิฐกล่าวเพิ่มเติมว่า ในโอกาสที่ กบข.ดำเนินงานเข้าสู่ทศวรรษที่สอง แผนการดำเนินงานหรือยุทธ์ศาสตร์การดำเนินงาน ยังคงให้ความสำคัญกับการสร้างหลักประกันการออมเพื่อวัยเกษียณให้กับข้าราชการสมาชิก และเนื่องจากยังมีข้าราชการอีกหลายประเภทที่ยังไม่มีหลักประกันความคุ้มครองในวัยเกษียณ กบข. จึงมีนโยบายที่จะขยายฐานสมาชิกให้ครอบคลุมกลุ่มคนเหล่านี้ด้วย
ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข. โทร. 1179 กด 6 member@gpf.or.th / www.gpf.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ