คต. บุกภาคตะวันออกเฉียงเหนือผลักดันผู้ประกอบการใช้เครื่องจักรกลไทย เพิ่มศักยภาพการผลิต

ข่าวทั่วไป Wednesday February 20, 2008 10:15 —ThaiPR.net

Bangkok--20 Feb--คต.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) ร่วมกับสมาคมเครื่องจักรกลไทยจะจัดสัมมนา เรื่อง “การพัฒนาเครื่องจักรกลไทย ทางเลือกเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้า” ระหว่างวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2551 ณ โรงแรมสีมาธานี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องโดยเฉพาะผู้ประกอบการอุตสาหกรรมได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลไทย แนะนำประเภทของเครื่องจักรที่ไทยมีศักยภาพในการผลิต เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้ประกอบการตัดสินใจนำไปใช้ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ขยายการลงทุนหรือทดแทนเครื่องจักรเก่าที่ล้าสมัย เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนเนื่องจากมีราคาถูกกว่าเครื่องจักรที่นำเข้าจากต่างประเทศ ในขณะที่ประสิทธิภาพการทำงานทัดเทียมกัน ในงานสัมมนานอกจากจะมีการบรรยายพิเศษ และการเสวนาจากผู้ทรงคุณวุฒิหลาย ๆ ท่านแล้ว ยังมีการนำเครื่องจักร ที่มีเทคโนโลยีทันสมัย ซึ่งผลิตโดยฝีมือคนไทยภายใต้การสนับสนุนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น เครื่องจักรบรรจุภัณฑ์ (Packaging) เครื่องทำแห้งเยือกแข็งสูญญากาศ (Vacuum Freeze Drier) เครื่องสกัดน้ำมันจากเมล็ดพืช มาแสดงสาธิตวิธีการทำงานให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ชมด้วย นอกจากนั้นยังมีการออกบูธเพื่อแสดงผลงานของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น สมาคมเครื่องจักรกลไทย สถาบันการศึกษา สถาบันการเงิน เป็นต้น รวมทั้งการจัดสถานที่เจรจาธุรกิจ (Business Matching) สำหรับผู้เข้าร่วมงานที่สนใจจะเจรจาซื้อขายกันอีกด้วย
นางอภิรดีฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดสัมมนาครั้งนี้เป็นผลต่อเนื่องตามโครงการพัฒนาศักยภาพการผลิต การตลาดเครื่องจักรการเกษตรและอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้า ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศและสมาคมเครื่องจักรกลไทยได้ริเริ่มดำเนินการร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2549 เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมการใช้สินค้าไทยทดแทนการนำเข้าเพื่อรักษาเสถียรภาพดุลการค้า เนื่องจากเห็นว่า สินค้าเครื่องจักรกลมีการนำเข้าจากต่างประเทศปีละนับแสนล้านบาท ทั้ง ๆ ที่เครื่องจักรหลายชนิดไทยสามารถผลิตได้ โดยมีการจัดสัมมนาไปแล้วรวม 3 ครั้ง ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค ปรากฏว่า การดำเนินการที่ผ่านมาประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์กระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวในการใช้สินค้าที่ผลิตภายในประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าเครื่องจักรกลมียอดนำเข้าจากต่างประเทศลดลงเป็นลำดับ ทั้งนี้กรมฯ มีเป้าหมายที่จะจัดสัมมนาภายใต้โครงการนี้ ในปี 2551 อีก 2 ครั้ง เพื่อให้ครอบคลุมทุกภูมิภาค
ผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมสัมมนาสามารถแจ้งรายชื่อ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักบริหารการนำเข้า กรมการค้าต่างประเทศ โทร 0 2547 4856, 0 2547 4723 โทรสาร 0 2547 4857

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ