โปรแกรมอบรมนักบินเอ380 ที่รวดเร็วขึ้นผ่านการรับรองแล้ว

ข่าวทั่วไป Wednesday February 20, 2008 11:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.พ.--ทีคิวพีอาร์
โปรแกรมการเข้ารับการฝึกอบรมที่มีช่วงเวลาที่สั้นลง เพื่อให้นักบินของเครื่องบินแอร์บัสตระกูลเอ320 เอ330 และเอ340 มีคุณสมบัติพร้อมที่จะขับเครื่องบินแอร์บัสรุ่นเอ380ได้ ได้ผ่านการรับรองร่วมกันระหว่าง EASA และ FAA แล้วทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อย โดยท้ายสุดเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2551 ที่ผ่านมา เป็นการประกาศคำรับรองในส่วนสำหรับโปรแกรมของนักบินเครื่องบินแอร์บัสตระกูลเอ320 ดังนั้นจึงหมายความว่าจากนี้ไปนักบินผู้ขับเครื่องบินแอร์บัสทั้งสามตระกูล ยกตัวอย่างเช่นเครื่องบินรุ่นเอ318ซึ่งถือว่ามีขนาดเล็กที่สุดจะสามารถมีคุณสมบัติขับเครื่องบินแอร์บัสรุ่นเอ380ได้หลังจากรับการฝึกอบรมตามโปรแกรมที่กินเวลาเพียง 13 วัน ช่วยประหยัดต้นทุนของผู้ให้บริการได้เป็นอย่างมากเนื่องจากระยะเวลาที่ใช้อบรมลดลงถึงครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับโปรแกรมการฝึกอบรมแบบธรรมดา
โปรแกรมการเข้ารับการฝึกอบรมที่มีช่วงเวลาที่สั้นลงนี้ใช้ชื่อว่า Airbus Cross Crew Qualification (CCQ ) และสามารถเป็นจริงขึ้นได้เนื่องเพราะเอกลักษณ์ในการบังคับควบคุมเครื่องที่เป็นไปในแบบเดียวกันของบรรดาเครื่องบินแอร์บัสรุ่นต่างๆที่มีเทคโนโลยีการบินอัจฉริยะ fly-by-wire โดยเครื่องบินแอร์บัส 15 รุ่น ในระหว่างรุ่นเอ318 ถึงรุ่นเอ380 รวมทั้งอีกสามรุ่นล่าสุดในตระกูลเอ350 เอ็กซ์ดับเบิ้ลยูบีมีรูปแบบของห้องโดยสารและระบบของการบังคับควบคุมที่คล้ายคลึงกันอย่างมากจากการนำเทคโนโลยี fly-by-wire ความคล้ายคลึงกันดังกล่าวถูกกำหนดเป็นโจทย์พื้นฐานของการออกแบบมาตั้งแต่แรก เห็นได้ชัดจากการที่โปรแกรม Airbus Cross Crew Qualification สามารถนำมาฝึกอบรมได้สำหรับเครื่องบินแอร์บัสทุกรุ่นที่บินให้บริการอยู่ในปัจจุบันและมีเทคโนโลยี fly-by-wire
ในปัจจุบันผู้ให้บริการมากกว่า 50 รายได้รับคุณประโยชน์อันมหาศาลจากโปรแกรม CCQ ซึ่งช่วยให้ระยะเวลาและค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมนักบินลดลงได้ระหว่างร้อยละ 50 ถึง 90 เทียบเท่ากับสามารถประหยัดต้นทุนรายปีเกี่ยวกับการฝึกอบรมและค่าใช้จ่ายด้านพนักงานได้มากสูงสุดถึงสามแสนดอลล่าร์สหรัฐต่อการเพิ่มเครื่องบินในฝูงขึ้นหนึ่งลำ
ระยะเวลาการฝึกอบรมเพื่อให้นักบินของเครื่องบินแอร์บัสตระกูลเอ320 มีคุณสมบัติพร้อมที่จะขับเครื่องบินแอร์บัสรุ่นเอ380ได้ใช้เวลาทั้งสิ้น 13 วัน ส่วนระยะเวลาที่ใช้สำหรับนักบินเครื่องบินตระกูลเอ330และเอ340 อยู่ที่ 12 วัน และสำหรับนักบินซึ่งไม่มีประสบการณ์เกี่ยวกับเครื่องบินที่ใช้ระบบเทคโนโลยีการบินอัจฉริยะมาก่อน จะต้องผ่านการอบรมความรู้ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินเอ380 ที่กินเวลา 24 วันอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ