ก.ล.ต. ร่วมกับสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยสนับสนุนให้ผู้ลงทุนใช้สิทธิพิทักษ์ประโยชน์ตนเอง

ข่าวทั่วไป Wednesday February 20, 2008 14:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.พ.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. และสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยเตรียมพร้อมผู้ลงทุนสำหรับการประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี 2551 โดยจัดทำคู่มือแนวทางการใช้สิทธิออกเสียง “ผู้ถือหุ้น...รู้ไว้ไม่เสียเปรียบ” ที่เข้าใจง่าย นำไปปฏิบัติได้ โดยในวันนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2551) ได้ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัวคู่มือที่พร้อมเผยแพร่ให้แก่ผู้ถือหุ้นแล้ว
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวถึงการใช้สิทธิออกเสียงของผู้ถือหุ้นว่า “ผู้ถือหุ้นถือว่าเป็นบุคคลสำคัญที่จะช่วยให้เกิดการกำกับดูแลที่ดีในบริษัทจดทะเบียน การออกหลักเกณฑ์ของทางการโดยเฉพาะในเรื่องที่เกี่ยวกับสิทธิของผู้ถือหุ้นให้บริษัทจดทะเบียนถือปฏิบัติเป็นการยื่นเครื่องไม้เครื่องมือให้แก่ผู้ถือหุ้น ผู้ถือหุ้นจึงควรใช้สิทธิออกเสียงอย่างเหมาะสมและครบถ้วน เพื่อปกป้องประโยชน์ของตน”
“ผู้ถือหุ้นในฐานะเจ้าของบริษัทมีสิทธิที่จะกำหนดทิศทางของบริษัทและช่วยยับยั้งการกระทำที่ไม่เหมาะสมอันอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่บริษัทที่ตนถือหุ้นอยู่ได้ด้วยการใช้สิทธิออกเสียงในการประชุมผู้ถือหุ้น ดังนั้น การจัดทำและเผยแพร่คู่มือผู้ลงทุนเกี่ยวกับการใช้สิทธิออกเสียงของสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยครั้งนี้ จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของปี 2551 สอดรับกับนโยบายของ ก.ล.ต. ที่ตั้งใจจะเน้นบทบาทของผู้ลงทุนและการคุ้มครองผู้ลงทุนเป็นสำคัญ รวมทั้งนับเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากกฎหมายหลักทรัพย์ที่แก้ไขได้เพิ่มเติมเรื่องสิทธิของผู้ถือหุ้นไว้หลายประเด็นและคาดว่ากฎหมายจะมีผลใช้บังคับในช่วงครึ่งหลังของปีนี้”
ก.ล.ต. หวังว่าผู้ลงทุนจะได้ศึกษาคู่มือนี้และนำไปปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ เพราะการใช้สิทธิของผู้ถือหุ้นนอกจากจะเป็นการปกป้องตนเองแล้ว ยังเป็นแรงผลักดันให้เกิดธรรมาภิบาลในตลาดทุนอีกด้วย”
ด้านนายวิชัย พูลวรลักษณ์ นายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย กล่าวว่า “เมื่อปลายปีที่แล้ว สมาคมในฐานะองค์กรพิทักษ์สิทธิผู้ถือหุ้นรายย่อย ได้รับมอบหมายจาก ก.ล.ต. ให้จัดทำแนวทางการใช้สิทธิออกเสียงที่จะช่วยให้ผู้ลงทุนมีแนวทางในการตัดสินใจเพื่อที่จะสามารถปกป้องประโยชน์ของตนเองได้อย่างทันเหตุการณ์และเหมาะสม”
“แนวทางดังกล่าวได้จัดทำเป็นคู่มือตามแนวคิด “ผู้ถือหุ้น.....รู้ไว้ไม่เสียเปรียบ” โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานทางด้านตลาดทุนที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญถึงสิทธิของผู้ถือหุ้นรายย่อย ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มูลนิธิกองทุนเพื่อการพัฒนาตลาดทุน และบริษัทหลักทรัพย์เพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ ซึ่งให้การสนับสนุนทั้งด้านข้อมูล แนวคิด คำแนะนำ และทุนทรัพย์ในการจัดพิมพ์”
“คู่มือฉบับนี้มีสาระสำคัญในเรื่องการนำเสนอแนวทางการพิจารณาและตัดสินใจใช้สิทธิออกเสียงในวาระต่างๆ ของการประชุมผู้ถือหุ้นทั้งการประชุมสามัญและการประชุมวิสามัญ รวมทั้งได้รวบรวมกฎหมายน่ารู้สำหรับผู้ถือหุ้นไว้ด้วย โดยสมาคมหวังว่าคู่มือฉบับนี้จะช่วยให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยตระหนักถึงการรักษาสิทธิในฐานะผู้ถือหุ้น ซึ่งเป็นแนวทางที่สมาคมได้ดำเนินการส่งเสริมมาโดยตลอด และยังช่วยผลักดันผู้ถือหุ้นรายย่อยในการให้ความสำคัญกับการประชุมผู้ถือหุ้น ซึ่งจะเป็นการเพิ่มจำนวนและคุณภาพของผู้ถือหุ้นรายย่อยที่เข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อไปรักษาสิทธิของตนเอง”
“ขณะนี้สมาคมอยู่ระหว่างจัดพิมพ์คู่มือซึ่งจะมีขนาดกะทัดรัด ใช้ภาษาและรูปประกอบที่เข้าใจได้ง่าย โดยจะจัดส่งให้ผู้ถือหุ้นได้อ่านก่อนการประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี 2551 ของบริษัทจดทะเบียนที่กำลังจะมีขึ้น โดยในครั้งแรกจะจัดพิมพ์ประมาณ 100,000 เล่ม และผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลด“ผู้ถือหุ้นรู้ไว้...ไม่เสียเปรียบ” ได้จากเว็บไซต์ ดังนี้ (1) ก.ล.ต.: www.sec.or.th (2) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย: www.set.or.th และ (3) สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย: www.thaiinvestors.com ตั้งแต่เดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไป”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ