คต. เตรียมยื่นคำร้องขอคืนสิทธิ GSP สหรัฐฯ ปี 2550

ข่าวทั่วไป Wednesday February 20, 2008 16:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.พ.--กรมการค้าต่างประเทศ
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า ตามที่สหรัฐอเมริกาได้ให้สิทธิ GSP แก่ประเทศกำลังพัฒนา 134 ประเทศ รวมถึงประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันมีสินค้าที่ได้รับสิทธิ GSP มากกว่า 3,400 รายการ โดยสหรัฐฯ จะดำเนินการทบทวนโครงการ GSP เป็นประจำทุกปี นั้น
กรมการค้าต่างประเทศได้ติดตามความคืบหน้าการทบทวนประจำปีอย่างใกล้ชิด และคาดว่าในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2551 สำนักงาน USTR จะเปิดโอกาสให้ประเทศต่างๆ ยื่นคำร้องขอคืนสิทธิกรณีปกติ (Redesignation) และขอผ่อนผันไม่ให้ระงับสิทธิ (De Minimis Waiver) ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศได้รวบรวมข้อมูลสถิติการส่งออกสินค้าไทยไปสหรัฐฯ ในช่วง 11 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค. — พ.ย. 2550) พบว่ามีสินค้าที่สามารถยื่นคำร้องขอคืนสิทธิกรณี Redesignation และขอผ่อนผันไม่ให้ระงับสิทธิ (De Minimis Waiver) ดังนี้
(1) การยื่นขอคืนสิทธิกรณีปกติ (Redesignation) เป็นกรณีที่สินค้าถูกตัดสิทธิ GSP ไปแล้ว และมูลค่าการส่งออกภายหลังถูกตัดสิทธิต่ำกว่าเพดานที่สหรัฐฯ กำหนด (ปี 2550 เท่ากับ 130 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือมีส่วนแบ่งตลาดไม่เกินร้อยละ 50) โดยมีรายการสินค้าที่ไทยสามารถยื่นคำร้องกรณี Redesignation ได้ จำนวน 6 รายการ ได้แก่ ลิ้นจี่ ลำไยกระป๋อง เม็ดพลาสติก แผ่น ฟิล์ม ฟอยล์ บรรจุภัณฑ์ทำด้วยพลาสติก กระเบื้องปูพื้นและผนัง และธัญพืช
(2) การขอผ่อนผันไม่ให้ระงับสิทธิ (De Minimis Waiver) เป็นกรณีสินค้าที่ส่งออกไปสหรัฐฯ มีส่วนแบ่งตลาดในสหรัฐฯ เกินร้อยละ 50 แต่มูลค่าที่สหรัฐฯ นำเข้ารวม ไม่เกินมูลค่าขั้นต่ำที่สหรัฐฯ กำหนด (ปี 2550 เท่ากับ 18 ล้านเหรียญสหรัฐ) ซึ่งจากสถิติการนำเข้าสหรัฐฯ ปรากฏว่ามีสินค้าไทยจำนวน 12 รายการที่อยู่ภายใต้หลักเกณฑ์ดังกล่าว และสามารถยื่นขอผ่อนผันไม่ให้ระงับสิทธิ GSP ได้ เช่น ดอกกล้วยไม้สด ทุเรียนสด มะละกอแปรรูป ทองแดงบริสุทธิ์ โทรทัศน์สี เป็นต้น
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากสถิติการส่งออกสินค้าไทยไปสหรัฐฯ 18 รายการดังกล่าว ในช่วง 11 เดือน (ม.ค. — พ.ย. 2550) มีมูลค่าสูงถึง 263 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศจะได้จัดทำคำร้องเพื่อเตรียมยื่นต่อ USTR เมื่อมีการประกาศกำหนดวันยื่นคำร้องที่ชัดเจนต่อไป รายละเอียดเพิ่มเติมสอบถามได้ที่ สำนักสิทธิประโยชน์ทางการค้า กรมการค้าต่างประเทศ โทร. 1385 หรือ 02 547 4872 โทรสาร 02 547 4816 www.dft.go.th, e-mail: tpdft@mocnet.moc.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ