บลจ. ทิสโก้ ออกกองทุนบอนด์ ตปท. ต่อเนื่องส่ง "กองบอนด์ออสเตรเลีย 3" อีกรอบ ชูผลตอบแทน 5.1%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 22, 2008 08:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.พ.--ทิสโก้
บลจ.ทิสโก้ส่ง “กองทุนเปิด ทิสโก้ พันธบัตรออสเตรเลีย 3” กองทุนซีรีย์บอนด์ต่างประเทศอีกระลอก หวังกระตุ้นเอยูเอ็มต่อเนื่อง หลังกองบอนด์ออสเตรเลีย 1-2 ได้รับการตอบรับเป็นที่น่าพอใจ คาดการณ์ผลตอบแทนประมาณ 5.1 % ต่อปี ระยะเวลาลงทุน 1 ปี 6 เดือน 15 วัน เปิดขายครั้งเดียว 22 - 29 ก.พ. 51 นี้ มูลค่าโครงการ 1,400 ล้านบาท ลงทุนขั้นต่ำ 2 หมื่นบาท
นายธีรนาถ รุจิเมธาภาส รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจกองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคล บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยถึงรายละเอียดของกองทุนใหม่ล่าสุดว่า “กองทุนเปิด ทิสโก้ พันธบัตรออสเตรเลีย 3” เป็นหนึ่งในกองทุนซีรีย์ตราสารหนี้ต่างประเทศ เพื่อเป็นอีกทางเลือกสำหรับนักลงทุนที่ต้องการเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีจากการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลต่างประเทศ นอกเหนือจากพันธบัตรรัฐบาลไทยเพียงอย่างเดียว ซึ่งจากการเปิดตัวกองทุนลักษณะนี้ออกมา อันได้แก่ กองทุนเปิด ทิสโก้ พันธบัตรออสเตรเลีย 1-2 ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมากจากนักลงทุน
โดย “กองทุนเปิด ทิสโก้ พันธบัตรออสเตรเลีย 3” นั้น มีนโยบายลงทุนเช่นเดียวกับ“กองทุนเปิด ทิสโก้ พันธบัตรออสเตรเลีย 1 และ 2” ที่เปิดขายไปก่อนหน้านี้ คือ ลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลออสเตรเลียไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน และส่วนที่เหลือจะลงทุนในตั๋วเงินคลัง พันธบัตรรัฐบาลไทย และ/หรือเงินฝาก โดยจะลงทุนในรูปสกุลเงินดอลล่าร์ออสเตรเลีย ทั้งนี้กองทุนมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนด้วย เนื่องจากไม่มีการซื้อสัญญาฟอร์เวิร์ดเพื่อป้องกันความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยน เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนมีโอกาสได้รับผลตอบแทนมากขึ้น เนื่องจากเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยนของค่าเงินบาทต่อเงินสกุลเงินดอลล่าร์ออสเตรเลียจะไม่ผันผวนมากนัก
“กองทุนดังกล่าวมีลักษณะเด่นคือ ตราสารหนี้ที่กองทุนนำเงินไปลงทุนนั้นเป็นพันธบัตรรัฐบาลของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นประเทศที่ให้ผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสูง ประกอบกับรัฐบาลออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีเครดิตเรตติ้ง หรืออันดับความน่าเชื่อถือสูงที่สุด คือ AAA จึงทำให้การลงทุนในพันธบัตรของประเทศออสเตรเลียมีความเสี่ยงต่ำ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะช่วยลดความกังวลของนักลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยงด้วยการลงทุนในต่างประเทศได้ ประกอบกับช่วงนี้พันธบัตรรัฐบาลไทยหลายรุ่นก็ถึงกำหนดครบอายุ เราจึงคิดว่านี่เป็นเวลาที่เหมาะสมในการออกกองบอนด์ออสเตรเลีย 3 อย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับความต้องการของนักลงทุนที่ถือพันธบัตรไทยที่ครบอายุพอดี” นายธีรนาถกล่าว
สำหรับนักลงทุนที่สนใจลงทุน แต่พลาดการจองซื้อหน่วยลงทุนกองบอนด์ออสเตรเลีย 1 และ 2 ก็สามารถลงทุน“กองทุนเปิด ทิสโก้ พันธบัตรออสเตรเลีย 3” ได้ กองทุนนี้คาดว่าจะให้ผลตอบแทนประมาณ 5.1% ต่อปี โดยพิจารณาจากอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลออสเตรเลียที่คาดว่าจะลงทุน ซึ่งได้แก่พันธบัตรรัฐบาลออสเตรเลีย รุ่น 7 1/2 09/09 ที่ครบอายุในเดือนกันยายน 2009 ซึ่งคาดว่าจะให้ผลตอบแทนประมาณ 6.9% ต่อปี (www.Bloomberg.com, ข้อมูล ณ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2551) ด้วยสัดส่วนการลงทุนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ส่วนที่เหลือจะลงทุนในตั๋วเงินคลัง พันธบัตรรัฐบาล และ/หรือเงินฝาก ผลตอบแทนประมาณ 2.75% ต่อปี เพื่อรักษาสภาพคล่องของกองทุน โดยมีค่าใช้จ่ายของกองทุนประมาณ 0.9 %ต่อปี ทั้งนี้ กองทุนเปิด ทิสโก้ พันธบัตรออสเตรเลีย 3 จะได้รับผลตอบแทนเป็นสกุลเงินดอลล่าร์ออสเตรเลีย โดยสัดส่วนการลงทุนและอัตราผลตอบแทนอาจเปลี่ยนแปลงไป ขึ้นอยู่กับผลการประมูลของตราสาร ณ วันที่ลงทุนและการเปลี่ยนแปลงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ
“กองทุนนี้เหมาะกับผู้ลงทุนที่คาดหวังผลตอบแทนจากการลงทุนที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร และสามารถยอมรับความเสี่ยงจากการลงทุนในต่างประเทศได้ ” นายธีรนาถ กล่าว
กองทุนเปิด ทิสโก้ พันธบัตรออสเตรเลีย 3” มีกำหนดเปิดขายไอพีโอ วันที่ 22 -29 ก.พ. 51 โดยมีมูลค่าจองซื้อขั้นต่ำ 20,000 บาท สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บลจ. ทิสโก้ โทร. 02 633 7351-57 หรือหน่วยลูกค้าสัมพันธ์กองทุนรวม โทร. 02 633 7777 หรือ www.tiscoasset.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ