เริ่มแล้วการประชุมระดับโลกร่วมแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมให้เกิดเป็นรูปธรรม

ข่าวทั่วไป Friday February 22, 2008 14:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.พ.--กทม.
เริ่มแล้วการประชุมรัฐมนตรีทั่วโลก เพื่อแก้ปัญหาโลกร้อนและสิ่งแวดล้อมร่วมกัน โดยเจ้าชายอัลแบร์ที่ 2 ร่วมเปิดงาน ด้านผู้ว่าฯ อภิรักษ์เตรียมขึ้นปาฐกแถลงต่อที่ประชุมในฐานะเมืองตัวอย่างแก้ปัญหาโลกร้อน 21 ก.พ. นี้
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางไปยัง Grimaldi Forum เพื่อเข้าร่วมการประชุมด้านสิ่งแวดล้อมระดับรัฐมนตรี The Tenth Special Session of the Governing Council/Global Ministerial Environment Forum (Council / Forum) ซึ่งมีรัฐมนตรีกว่า 100 ประเทศ รวมถึงภาคเอกชนซึ่งเป็นตัวแทนผู้ผลิตภาคอุตสาหกรรมระดับโลก ภาคประชาสังคมจากทั่วโลกกว่า 1,000 คน ซึ่งในพิธีเปิดการประชุมวันนี้ได้รับเกียรติจากเจ้าชายอัลแบร์ ที่ 2 ประมุขแห่งราชรัฐโมนาโก ขึ้นกล่าวต้อนรับพร้อมทั้งกล่าวถึงการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมของราชรัฐโมนาโก และความร่วมมือในการจัดการกับปัญหาโลกร้อนและสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรมด้วย
ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมพิเศษระดับรัฐมนตรีด้านสิ่งแวดล้อมในครั้งนี้ ในฐานะเมืองตัวอย่างในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม เนื่องจากองค์การสิ่งแวดล้อมโลกแห่งสหประชาชาติ หรือ UNEP (United Nations Environment Programme) เห็นถึงความร่วมมือในการดำเนินงานเพื่อลดปัญหาโลกร้อนและการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมของกรุงเทพมหานคร เพื่อแลกเปลี่ยน ผลักดัน ตลอดจนร่วมกันส่งเสริมเพื่อนำไปสู่ความร่วมมือในการแก้ปัญหาโลกร้อนและสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้ทำงานร่วมกับองค์การสหประชาชาติ หรือ UN และ UNEP เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด พร้อมทั้งได้จัดทำแผนและประกาศเจตนารมณ์เพื่อให้เกิดความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการลดภาวะโลกร้อนอย่างจริงจัง
สำหรับพิธีเปิดการประชุม H.E.Mr.Roberto Dobles รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมและพลังงาน ประเทศคอสตาริกา ในฐานะประธานจัดการประชุม the Governing Council/Global Ministerial Environment Forum นายบัน กี มุน เลขาธิการองค์กรสหประชาชาติ Ms.Inga Bjork Klevby รองผู้อำนวยการองค์กรด้านที่อยู่อาศัยแห่งสหประชาชาติ (UN-Habitat) Mr.Achim Steiner ผู้บริหาร UNEP และผู้แทนจากราชรัฐโมนาโก ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิด จากนั้นในที่ประชุมใหญ่ได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์และหารือระหว่างกันถึงประเด็นปัญหาปัญหาโลกร้อนและสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง รวมทั้งร่วมกันหาแนวทางการจัดการกับผลกระทบที่เกิดขึ้น
สำหรับวันที่ 21 ก.พ. 51 เวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นราชรัฐโมนาโก นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะขึ้นกล่าวบนเวทีถึงยุทธศาสตร์การดำเนินงานและกิจกรรมรณรงค์ลดโลกร้อนของกรุงเทพมหานครให้แก่รัฐมนตรีและผู้เข้าร่วมการประชุม เพื่อให้เห็นถึงตัวอย่างความร่วมมือในการลดโลกร้อนของกรุงเทพมหานครและเครือข่ายภาคี 36 องค์กรอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการขับเคลื่อนในฐานะเมืองหลวง และมิติการดำเนินงานระดับท้องถิ่น พร้อมแสดงวิสัยทัศน์ในหัวข้อ “การขับเคลื่อนเงินทุนในมุมมองของท้องถิ่น” หรือ Mobilizing Capital — the Local Perspective

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ