สภากทม. แนะปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นและบ้านหนังสือกทม. เชิงรุก แก้ปัญหาความปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Friday February 22, 2008 14:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.พ.--กทม.
คณะกรรมการการท่องเที่ยวและกีฬา สภากรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่รับทราบปัญหาพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น กรุงเทพมหานคร เขตยานนาวา การจัดการโครงการบ้านหนังสือ เขตคลองสามวา โดยมีตัวแทนจากสำนักพัฒนาสังคม สำนักงานเขตยานนาวา และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องร่วมชี้แจง
น.ส.พรพิมล คงอุดม สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางซื่อ ในฐานะประธานคณะกรรมการฯ กล่าวว่า ตามที่สำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว ได้มอบให้สำนักงานเขตยานนาวาดูแลพิพิธภัณฑ์ฯ ซึ่งขณะนี้ประสบปัญหาอาคารและหลังคาทรุดโทรมขาดการดูแล ขาดผู้รับเหมาเข้ามาประมูลโครงการปรับปรุง โดยคณะกรรมการฯ เห็นว่าวงเงินที่สำนักงานเขตตั้งไว้ไม่คุ้มค่ากับการลงทุน อีกทั้งไม่มีป้ายบอกทางเข้า-ออกที่ชัดเจน ไม่สะดวกในการเดินทาง เนื่องจากพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นตั้งอยู่ในพื้นที่ของวัดคลองภูมิ รวมทั้งขาดการประชาสัมพันธ์ที่ดีทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ทราบว่ามีพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นอยู่ในพื้นที่ตน และยังไม่มั่นใจในมาตรการรักษาความปลอดภัย หากจะนำวัตถุโบราณและของมีค่าของตนมาเพื่อร่วมจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ฯ ทั้งนี้กรุงเทพมหานครควรให้ความสำคัญในการประชาสัมพันธ์พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นในเชิงรุก รวมถึงจัดสรรงบประมาณในการปรับปรุงเพื่อให้ประชาชนได้เข้าเยี่ยมชมและศึกษาประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมท้องถิ่นด้วย
จากนั้นเวลา 12.30 น. คณะกรรมการฯ ได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจปัญหาและอุปสรรคการจัดการโครงการบ้านหนังสือ เขตคลองสามวา และตั้งข้อสังเกตว่า บริเวณสถานที่ตั้งบ้านหนังสือยังไม่มีหลอดไฟฟ้าส่องสว่างเพียงพอ ทำให้ประสบปัญญาของหายอยู่บ่อยครั้ง ถึงแม้เขตฯ ส่งเจ้าหน้าที่เทศกิจเข้ามาดูแลและรักษาความปลอดภัย แต่ควรจัดให้มีกล้องวงจรปิดเพื่อติดตามหรือบันทึกหากเหตุการณ์ต่างๆ ทั้งในและนอกสถานที่ดังกล่าวเพื่อสอดส่องดูแลอีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากในการรักษาทรัพย์สินและรักษาความปลอดภัยในปัจจุบัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ