เปิดตัว 5 ฝีมือเด็ด ที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ ในโครงการ “YAMAHA YOUNG DESIGNER CONTEST” ครั้งที่ 3

ข่าวทั่วไป Friday February 22, 2008 16:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.พ.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
โครงการประกวด “YAMAHA YOUNG DESIGNER CONTEST” ครั้งที่ 3 เริ่มเข้มข้นทุกขณะ จนถึงการคัดเลือกผู้เข้าแข่งขันสู่รอบชิงชนะเลิศ จำนวน 5 คน เพื่อชิงชัยความเป็นที่หนึ่งในถนนสายแห่งแฟชั่น โดยจะต้องโชว์ฝีมือการออกแบบสร้างสรรค์เสื้อผ้าสไตล์โคเรียนเทรนด์ (Korean Trend) ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Runway K - Star” ในวันที่ 5 เมษายนศกนี้ ณ บางกอก มอเตอร์โชว์ ไบเทค บางนา
บรรยากาศของการนำเสนอผลงาน เพื่อคัดเลือกให้เหลือเพียง 5 คน ที่จะเข้าไปสู่รอบชิงชนะเลิศเต็มไปด้วยความเข้มข้น จนในที่สุดก็ได้ 5 คน ผู้มีผลงานที่โดนใจคณะกรรมการ ได้แก่ ชญามน นุตยะสกุล นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยรังสิต เจ้าของผลงาน Rock You "Melted" ที่เผยถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบว่า “เมื่อรู้ว่าต้องออกแบบเสื้อผ้าคอนเซ็ปต์ Runway K-Star ให้ 5 หนุ่มซุปเปอร์สตาร์ สิ่งแรกที่นึกถึงคือ นักร้องวง ดงบังชินกิ ทันที เพราะตอบโจทย์ความเป็น โคเรียนเทรนด์ได้ดีที่สุด โดยชุดที่ออกแบบมานั้นจะโดดเด่นด้วยโทนสี คือ สีแดง ที่ต้องการจะสื่อถึงความฮอตของความเป็นซุปเปอร์สตาร์ และสีขาว ที่ดูสะอาดตา จะสื่อถึงความเป็นเทพบุตร เทพเจ้า ดังชื่อวงที่แปลว่า เทพเจ้าแห่งโลกตะวันออก ซึ่งดีไซน์ของชุดจะเป็นแนวแกลม ร็อค (Glam Rock) เป็นเทรนด์เสื้อผ้าที่วัยรุ่นเกาหลีกำลังนิยม คือ เสื้อตัวในจะเข้ารูปพอดีตัว ทับซ้อนด้วยเสื้อโค้ตตัวนอกที่เข้ารูปพอดีตัวด้วยเช่นกัน ส่วนกางเกงจะเป็นกางเกง สกินนี่รัดรูป ส่วนการตัดเย็บจะ โดดเด่นในเรื่องของคัตติ้ง และตกแต่งด้วยหมุด เพื่อเพิ่มความเป็นร็อคมากยิ่งขึ้น”
ส่วน บรรณกร คชเสนีย์ นิสิตจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เจ้าของผลงาน “Shadow and Light” เปิดเผยว่า “ผมสนใจใน คาแรกเตอร์ของวัตถุที่แสงตกกระทบลงมา ซึ่งคือเงาที่สะท้อนให้เห็นถึงรูปทรงของวัตถุสิ่งนั้น ผมจึงนำมาประยุกต์เข้ากับความเป็นบอยแบนด์ ที่แต่ละคนจะมีบุคลิกที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น Shadow คือการนำความเป็นตัวตนของแต่ละคนออกมา ซึ่งที่ผมวางคาแรกเตอร์เอาไว้ทั้ง 5 คนนั้น จะมีลุคที่ต่างกันไปอย่าง เจ้าชาย, ฮิปฮอป, ร็อค, แฟมิลี่แมน และเพลย์บอย โดยความโดดเด่นของเสื้อผ้าจะอยู่ที่เนื้อผ้า ซึ่งแต่ละลุคจะใช้เนื้อผ้าที่แตกต่างกันหมด เพราะเนื้อผ้าแต่ละชนิดจะให้มิติที่ไม่เหมือนกัน นั่นก็คือความเป็น Light ที่เมื่อเวลาแสงตกกระทบมาที่ผ้า ก็จะเห็นลายผ้าต่างๆ อย่างลุคฮิปฮอป กางเกงจะเป็นผ้ามันเงาเมทัลลิก ส่วนลุคแฟมิลี่แมนผ้าที่ใช้จะเป็นนิตติ้ง ที่ดูอบอุ่น หรือ ร็อค ที่จะใช้ผ้ายีนส์นำไปฟอกสี แล้วนำไปพับเพื่อให้เกิดรอยยับขึ้น เป็นการเพิ่มลูกเล่นให้กับเนื้อผ้า ซึ่งโทนสีของเสื้อผ้าคือ ดำ เทา น้ำตาล และ น้ำเงิน”
อีกหนึ่งหนุ่มที่มีคาแรกเตอร์ในแบบของตัวเอง พงษณกรณ์ สำนักวิชา นิสิตจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เจ้าของผลงาน “Spread The Blacks Out” เผยว่า “เวลาที่เดินไปบนถนนแล้วเงยหน้ามองฟ้า เห็นเป็นเงาดำของนกที่กำลังบินอยู่ จึงเป็นที่มาของแรงบันดาลใจ ที่นักร้องเกาหลีเป็นเหมือนกลุ่มคนที่นำพาพวกเราไปสู่โลกแห่งอิสระเสรี ซึ่งคล้ายกับนกบิน จึงนำมาสร้างเป็นแพทเทิร์น ซึ่งความแปลกใหม่จะอยู่ที่แพทเทิร์น โดยใช้เทคนิคขึ้นโครงเสื้อแบบมูลาจ (Mulage) คือการสร้าง แพทเทิร์นบนตัวหุ่น และใช้การตัดต่อผ้าเพื่อให้เสื้อผ้าดูมีมิติ อย่างเสื้อมีฮู๊ดและมีผ้าชิ้นยาวๆ ที่ห้อยลงมา โดยเมื่อกางออกจะเป็นเหมือนกับหมวกของอินเดียนแดง โทนสีที่ใช้เทา ดำ และขาว และยังมีการเล่นเท็กเจอร์บนผ้า เช่น รอยยับ รอยแตกจากการสกรีน ซึ่งความโดดเด่นของเสื้อผ้าคือลายขวางต่างๆ ทั้งจากลายผ้าเอง หรือจากการตัดต่อ เรื่องขององค์ประกอบต่างๆ ของเสื้อผ้า อย่างพวกของตกแต่งที่จะนำมาประดับจากการเวิร์คชอปแฟชั่น แอคเซสซอรี่ ช่วยได้เยอะมาก เพราะทำให้รู้ว่าหากเรานำของมาตกแต่งแล้ว ตกแต่งเท่าไหนถึงจะพอดี ขนาดไหนที่จะทำให้เสื้อผ้าเราดูมีความน่าสนใจ ”
สำหรับหนุ่มจากรั้วมหาวิทยาลัยรังสิต เตชินทร์ ไกรขจรกิตติ เจ้าของผลงาน “Motorockle” เผยถึงผลงานของตัวเองว่า “เป็นการผสมผสานระหว่างเครื่องแต่งกายของนักขี่มอเตอร์ไซค์ และ สไตล์ของร็อค แอนด์ โรล ซึ่งผมมองว่ามันไปด้วยกันได้ดีครับ โดยมีการปรับเปลี่ยนนำเส้นสายของแจ็คเก็ตแบบมอเตอร์ไซค์ มาเป็นเส้นสายในเสื้อสูท เพื่อให้ดูเป็นโมเดิร์นร็อค แต่ยังมีกลิ่นอายความเป็นสปอร์ต โดยเนื้อผ้าจะมีการพิมพ์ลายผ้าเป็นรูปโซ่ และการเย็บบุนวม ที่จะเหมือนกับพวกสนับกันกระแทก ตามเข่า ข้อศอก ของผู้ขี่มอเตอร์ไซค์ แต่นำมาจัดวางใหม่ให้เหมือนกับลายกราฟฟิก และยังใช้การตกแต่งด้วยหมุด เพื่อให้มีความเป็นร็อคมากยิ่งขึ้น ซึ่งความโดดเด่นของเสื้อผ้าคือความเป็นร็อคที่ชัดเจน และการเล่นเลเยอร์ที่ทับซ้อนกัน เสื้อตัวในทับตัวนอก โดยที่ตัวนอกจะเป็นผ้าที่โปร่งบาง พอสวมทับลงไปก็ยังมองเห็นเสื้อตัวใน โทนสีจะเป็นสีดำเป็นหลัก แต่จะมีดำหลายเฉด เพื่อเพิ่มความมีมิติให้แก่เลเยอร์ต่างๆ ของเสื้อผ้า”
สุดท้าย ณตฐวรรต ธาราภิบาล จากมหาวิทยาลัยรังสิต เจ้าของผลงาน “Pirate of Rock” กล่าวถึงที่มาของผลงานว่า “มีความสนใจในเรื่องราวที่เกี่ยวกับโจรสลัด ซึ่งรวมถึงการแต่งตัวที่มีเอกลักษณ์ของเขา และส่วนตัวเป็นคนชอบการแต่งตัวที่ดูรุ่มร่าม เสื้อตัวใหญ่ๆ ใส่ทับซ้อนกันหลายๆ ชั้น และเสื้อผ้าของโจรสลัดมักจะมีพวกเส้นสายต่างๆ เช่น เข็มขัด ที่เอาไว้รัดอาวุธ จึงนำมาปรับเป็นเทคนิคของเสื้อผ้า ที่เข็มขัดสามารถนำขึ้นมาสอดร่วมกับเสื้อ และยังสามารถปรับรัดเพื่อให้เสื้อเข้ารูปมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้เข็มขัดยังเป็นเหมือนฟังก์ชั่นที่ให้เราปรับเปลี่ยนโครงสร้างของเสื้อผ้าด้วย นอกจากนี้ยังมีการร้อยลูกปัด นำเส้นไหมมาถักเป็นเปีย เพื่อตกแต่งให้เสื้อผ้าดูมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น โทนสีของเสื้อผ้าใน Pirate of Rock นี้ จะเป็นโทนสีแดง เงิน ทอง และ ดำ นอกจากนี้ด้วยความเป็นโจรสลัดที่ต้องอยู่ในทะเล ดังนั้นสีของเสื้อผ้าจึงมักจะถูกน้ำทะเลกัด สีจึงซีด ดูกระดำกระด่าง หรือเสื้อผ้าจะดูเปื่อย หยุ่ย ซึ่งเมื่อจะตัดเย็บจริง จะต้องนำผ้าไปผ่านกระบวนการฟอกเพื่อให้ผ้าแลดูเก่า และจากการเวิร์คชอปสิ่งที่ได้นำมาปรับใช้คือ เรื่องของโทนสีที่จะใช้กับเสื้อผ้าของเรา ว่าเราควรใช้สีประมาณไหนเพื่อให้สอดคล้องกัน รวมถึงวัสดุตกแต่งเสื้อผ้าที่ดูแล้วพอดีเหมาะสมครับ”
ปิดท้ายด้วย สรวงสุดา มนัสบุญเพิ่มพูล ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายสื่อสารการตลาด บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ผู้จัดโครงการประกวด “YAMAHA YOUNG DESIGNER CONTEST” ครั้งที่ 3 ให้กำลังใจน้องๆที่เข้ารอบว่า “น้องๆ ที่ผ่านเข้ารอบ 5 คนนั้นขอให้มีความตั้งใจจริง เพราะเป็นเพียงสเต็ปแรกเท่านั้น ที่วันนี้ความฝันของน้องๆ เป็นเพียงแค่กระดาษ แต่หลังจากนี้เป็นต้นไปผลงานของน้องๆ จะถูกนำไปตัดเย็บจริง และนำเสนอสู่สายตาของสาธารณชนที่มีคนรอดูนับพัน จึงอยากให้ทุกคนทุ่มเทและตั้งใจโชว์ฝีมือของตัวเองอย่างเต็มที่”
ต้องตามลุ้นตามเชียร์กันต่อ ว่า 1 ใน 5 คนนี้ คนไหนที่จะคว้าตำแหน่ง ยัง ดีไซเนอร์ หน้าใหม่ ของโครงการ “YAMAHA YOUNG DESIGNER CONTEST” ครั้งที่ 3 ซึ่งผลงานของผู้ผ่านเข้ารอบทั้ง 5 คน จะถูกตัดเย็บขึ้นจริงและแสดงแบบโดยนายแบบมืออาชีพในรูปแบบของแฟชั่นโชว์ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 5 เมษายนศกนี้ ที่บางกอก มอเตอร์โชว์ ไบเทค บางนา
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร.0-2434-8300
สุจินดา, แสงนภา, ภัควลัญชญ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ