ที่สุดแห่งแรงบันดาลใจ... รังสรรค์สายใย “ความรัก” สู่ผืนผ้า Future Park Young Designer Contest 2008

ข่าวทั่วไป Friday February 22, 2008 16:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.พ.--เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
งานดีไซน์ ถือเป็นอีกหนึ่งหนทางในการถ่ายทอดความรัก จะเห็นได้จากศิลปิน นักออกแบบ ที่ทุกคนล้วนแล้วแต่จะหยิบเอา “ความรัก” มาเป็นหนึ่งใน “แรงบันดาลใจ” นำมาเรียงร้อยเพื่อการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงานต่างๆ ซึ่งอีกหนึ่งรูปแบบของการถ่ายทอดความรักในแบบฉบับเยาวชนผ่านผลงานการออกแบบภายใต้โครงการ Future Park Young Designer Contest 2008 ที่ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิตเปิดโอกาสให้กับกลุ่มนิสิตนักศึกษาที่มีความสามารถด้านการออกแบบดีไซน์เสื้อผ้าได้มีโอกาสรังสรรค์ความคิด พร้อมถ่ายทอดความนุ่มนวลและอบอวลแห่งความรักตามจินตนาการลงบนผืนผ้า เพื่อให้ “อดัม - อีฟ” มนุษย์ชาย-หญิง คู่แรกของโลกได้สวมใส่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘Park of Eden… The Beginning of Love: ปฐมบทแห่งรักในสวนสวรรค์อีเดน’
จาก 10 ผลงานที่เข้ารอบชิงชนะเลิศ สู่ความเป็นหนึ่งในการออกแบบดีไซน์เสื้อผ้าที่สามารถสวมใส่ได้จริง ผ่านมุมมองการตัดสินของกรรมการที่คว่ำหวอดอยู่ในวงการแฟชั่นอย่างคุณธีระ ฉันทสวัสดิ์ ดีไซเนอร์ชื่อดังจากห้องเสื้อ T-RA เล่าให้ฟังถึงผลงานการออกแบบของน้องๆว่า “การออกแบบตัดเย็บเสื้อผ้าสำหรับคอนเซ็ปต์ ‘Park of Eden… The Beginning of Love ของน้องๆ ถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง ที่ทุกคนล้วนมีแรงบันดาลใจมาจากความรัก ผลงานที่เป็นที่สุดของวันนี้ จะสามารถบ่งบอกถึง “ความอิน” และ “ความแตกต่าง” ที่ผสานรวมกันให้ผลงานนั้นเป็นผลงานการออกแบบที่ดีที่สุด ซึ่งความเป็นที่สุดนี้ต้องแสดงถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันของทั้งคอนเซ็ปต์ แนวคิดการออกแบบ และความเป็นจริงในการผลิตผลงาน”
ส่วนคุณภัทรศรัณย์ ศรีเลื่อนลอย ดีไซเนอร์แห่งห้องเสื้อ Realistic Situation อีกหนึ่งในคณะกรรมการตัดสิน มองว่า “ผลงานที่จะเป็นที่สุดได้ ต้องเป็นผลงานที่กลั่นกรองออกมาด้วยความตั้งใจ และต้องมีความเป็นเอกลักษณ์ มีความเป็นปัจเจกที่ไม่ล้ำเส้นใคร ผลงานของน้องๆ ล้วนแล้วแต่มีจุดเด่นในการนำเสนอ และมีความกล้าในการใช้วัสดุ และที่สำคัญคือ มีจุดยืนเป็นของตนเอง ซึ่งสามารถสะท้อนมุมมองความรักได้ตรงตามคอนเซ็ปต์มากที่สุด”
ทางด้าน Stylist ชื่อดังอย่างคุณวินนี่ - ธีรวัฒน์ แสงสุวรรณ ได้แสดงความคิดเห็นต่อสุดยอดผลงานในวันนี้ว่า “ทุกผลงานเป็นผลงานที่มีจุดเด่น มีความเป็นตัวของตัวเองสูง แต่ละผลงานสามารถบอกผ่านเรื่องราวแห่งความรักของอดัม-อีฟ ซึ่งเป็นโจทย์ที่ท้าทายความสามารถในการออกแบบได้เป็นอย่างดี และมีความชัดเจน มีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีที่ควรส่งเสริมและสนับสนุนความกล้าคิดกล้าทำให้กับน้องๆ ที่สนใจแฟชั่น”
แรงบันดาลใจในการออกแบบของทั้ง 10 ผลงาน ถูกถ่ายทอดผ่านเหล่าบรรดานายแบบและนางแบบที่ส่งต่อปฐมรักบทแรกแห่งมวลมนุษยชาติสู่สายตาของคณะกรรมการและผู้ชมที่ร่วมเป็นหนึ่งในการเฟ้นหาที่สุดแห่งแรงบันดาลใจ ที่สามารถรังสรรค์สายใยแห่ง “ความรัก” ผ่านการออกแบบได้ดีที่สุด และผลการแข่งขันปรากฏว่า ผลงาน “Endless Love” โดยการออกแบบของนายรัฐศาสตร์ เกื้อหนุน นักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ ภาควิชาออกแบบทัศนศิลป์ สาขาออกแบบแฟชั่น ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร สามารถเอาชนะใจกรรมการและผู้ชม คว้ารางวัลชนะเลิศไปครอง
“ผมรู้สึกดีใจและภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งกับรางวัลที่ได้รับจากการประกวดในครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นประสบการณ์ที่ทรงคุณค่ายิ่งสำหรับผม ตั้งแต่วันแรกที่ส่งแบบเข้าประกวดจนถึงวันที่ได้แสดงผลงานจริง ยอมรับว่าตื่นเต้นมากๆ กับการตัดเย็บชุดให้ตรงกับแบบภาพสเก็ตช์ เพราะชุดที่ออกแบบมามีรายละเอียดค่อนข้างมาก ต้องอาศัยความละเอียดอ่อนในการตัดเย็บ โดยโจทย์ที่สำคัญของผม คือ ต้องทำอย่างไร ให้สามารถทำชุดออกมาแล้วสะท้อนแรงบันดาลใจของผมให้ได้มากที่สุดและที่สำคัญจะต้องไม่หลุดคอนเซ็ปต์” น้องรัฐศาสตร์กล่าว
น้องรัฐศาสตร์ยังได้บอกเล่าถึงแรงบันดาลใจของเสื้อผ้าคอเล็กชั่นนี้ให้ฟังเพิ่มเติมอีกว่า “ผลงาน Endless Love ถือเป็นผลงาน Master piece ที่ได้แรงบันดาลใจจากความประทับใจในความรักของอดัมกับอีฟ ถ่ายทอดความสดใสของความรักด้วยชุดในสไตล์ Cocktail ด้วยจุดเด่นในการออกแบบที่นำเอา “แอปเปิ้ล” ซึ่งเป็นผลไม้ต้องห้ามที่นำพาให้เกิดเรื่องราวแห่งความรัก มาเป็นแนวคิดหลัก ผสานกับการใช้เทคนิคมัดย้อมไล่เฉดสีจากโทนสีขาวไปถึงสีชมพู โดยเสื้อผู้ชายจะเน้นการฉลุลายแอปเปิ้ลตลอดทั้งตัว เดินเส้นตกแต่งด้วยผ้าป่านที่อิงความสดของสีแดง เพื่อเพิ่มความมีมิติให้กับเสื้อผ้า ส่วนชุดผู้หญิงใช้เทคนิคการเย็บปะ ซึ่งจะเน้นรายละเอียดใช้ระยะเวลาค่อนข้างนาน เพราะต้องตัดผ้าเป็นรูปแอปเปิ้ล แล้วนำมาเย็บมือต่อๆ กันทั้งตัว ส่วนจุดเด่นของชุดนี้ที่สามารถเอาชนะใจกรรมการได้ น่าจะเป็นเรื่อง “ความเรียบแต่มีคอนเซ็ปต์อยู่ในตัว” บวกกับวัตถุดิบที่นำมาใช้ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผ้าคอตตอน ป่าน และฝ้าย เป็นวัตถุดิบที่ช่วยลดโลกร้อนได้ดีอีกด้วย”
ทางด้านนางสาวเจนจิรา เยี่ยมโกศรี และนายนรฤทธิ์ เส็นเจริญ คณะศิลปกรรมศาสตร์ ภาควิชาออกแบบทัศนศิลป์ สาขาออกแบบแฟชั่น ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยศรีนครินทร วิโรฒ ประสานมิตร เจ้าของรางวัลรองชนะเลิศ ด้วยผลงาน “Flora Of Destiny” บอกเล่าถึงที่มาที่ไปของเสื้อผ้าคอเล็กชั่นชุดนี้ให้ฟังว่า “แรงบันดาลใจของพวกเรามาจากความเบ่งบานของดอกไม้หลากหลายสีสัน ที่สะท้อนให้เห็นถึงรักแรกแย้มของอดัมและอีฟ ทั้งชุดผู้ชายและชุดผู้หญิงจะใช้เทคนิคการพิมพ์ลายลงบนเนื้อผ้าเป็นหลัก ซึ่งลายที่นำมาใช้จะเน้นความมีลูกเล่นของลายกราฟฟิกผสม Art Nuevo เพิ่มสีสันและลวดลายให้กับผืนผ้าด้วยเทคนิคการเขียนลายด้วยสีน้ำและจัดวางลายด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ให้มีความแปลกและใหม่ แต่ยังคงไว้ซึ่งความชัดเจนของโครงสร้างชุดโดยรวม”
ส่วนผลงานที่ได้รับคะแนนโหวตสูงสุดจากผู้เข้าชมงาน (Popular Vote) เป็นของนายบวร ชมฉิน นักศึกษาคณะศิลปะและการออกแบบ สาขาวิชาแฟชั่นดีไซน์ ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยรังสิต เจ้าของผลงาน “Nature of Love” ซึ่งได้แนวคิดและแรงบันดาลใจมาจากธุลีดินและลวดลายของเปลือกไม้ นำมาผสมผสานกลมกลืนกับความบริสุทธิ์ของสีขาว และความสุขุมนุ่มลึกของสีน้ำตาลอันเป็นตัวแทนของไม้และดิน ซึ่งหลอมรวมเป็นความรักของอดัมและอีฟ “การออกแบบคอเล็กชั่นนี้จะเน้นความพลิ้วไหว - บางเบา สวมใส่สบายและเป็นธรรมชาติมากที่สุด แต่จะเพิ่มลูกเล่นให้กับเสื้อผ้าด้วยการใช้เทคนิคเส้นเดินจักร การจับตีเกล็ด และการเย็บกดทับลงบนเนื้อผ้า ซึ่งชุดผู้ชายจะยากตรงการจับเกล็ดที่ขากางเกง ส่วนชุดผู้หญิงจะยากตรงรายละเอียดที่คอเสื้อ และการเดินเส้นไหมด้านหลังชุด ซึ่งจะช่วยเติมเต็มความสมบูรณ์ให้กับชุดมากขึ้น” น้องบวรเล่าทิ้งท้าย
แม้การประกวดจะผ่านพ้นไป แต่สิ่งที่น้องๆ ทุกคนได้รับ ทั้งประสบการณ์และความรู้มีค่ายิ่งกว่าสิ่งใด เพราะสิ่งที่ดีที่สุดที่จะสนับสนุนความคิดของเยาวชนได้ คือ การสั่งสมและหาประสบการณ์นอกตำราที่ได้จากการกิจกรรมที่มีประโยชน์ ที่พร้อมเปิดโอกาสให้เหล่ายังดีไซเนอร์หน้าใหม่เหล่านี้ได้มีพื้นที่ในการเสกสรรค์ผลงานใหม่ๆ สร้างสีสันให้กับวงการแฟชั่นดีไซน์ของบ้านเราต่อไปได้ในอนาคต
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต
คุณภัทรา โมรา, คุณจิรัฐยา เนื่องรุจิ และคุณอรพรรณ พานิชสุข โทร.02-958-0011 ต่อ 1162 ,1036, 1866
เจดับบลิวที ประเทศไทย : เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
คุณพรทิพย์ วิริยะกิจพัฒนา (บี) โทรศัพท์ 02-204-8210 มือถือ 086-813-1981 หรือ
คุณประสิทธิ์ กฤษฎาอริยชน (บ๊อบ) โทรศัพท์ 02-204-8216 มือถือ 081-586-2813

แท็ก FUTURE PARK   ศิลปิน   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ