เปิดศาลามิตรภาพที่ระลึกไทย — จีน ในสวนลุมพินี

ข่าวทั่วไป Monday February 25, 2008 09:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.พ.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ ฯพณฯ ลู่ ห้าว รองนายกเทศมนตรีกรุงปักกิ่ง เปิดศาลามิตรภาพที่ระลึกความสัมพันธ์ไทย - จีน ณ สวนลุมพินี โดยมีผู้บริหารกรุงปักกิ่งเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ร่วมในพิธี
สำหรับศาลามิตรภาพไทย-จีน กรุงทพมหานครและกรุงปักกิ่งได้ร่วมกันสร้างขึ้นเมื่อปี 2548 ในโอกาสเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ 30 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย- จีน ตัวอาคารเป็นศาลาจีนทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีความสูง 8.8 เมตร แกะสลักจากหินอ่อนสีฟ้าอมเทาทั้งหลัง มีแผ่นป้ายจารึกชื่อศาลาอยู่ภายใน หลังคาสองชั้นมุงหลังคาด้วยกระเบื้องเซรามิกสีเหลือง ชิ้นส่วนต่าง ๆ ของศาลาทั้งหมดได้รับการแกะสลักส่งมาจากกรุงปักกิ่ง และใช้ช่างฝีมือจากกรุงปักกิ่งเกือบ 30 คนเป็นผู้ประกอบส่วนต่าง ๆ ของตัวอาคารเข้าด้วยกัน การก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2551
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครและกรุงปักกิ่ง ได้ร่วมมือกันสร้างศาลาตามแบบสถาปัตยกรรมจีนโบราณขึ้นที่สวนลุมพินี ตั้งแต่ปี 2548 ในโอกาสเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ครบ30 ปี ใช้ชื่อว่า ศาลามิตรภาพไทย-จีน เพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนและยาวนานระหว่างสองประเทศ และไม่ใช่เพียงเป็นที่ระลึกถึงความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนและประเทศไทย ศาลานี้ยังเป็นที่ระลึกถึงความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องระหว่างกรุงเทพมหานครและกรุงปักกิ่ง ซึ่งเวียนมาบรรจบครบรอบ 15 ปี ในปี พ.ศ. 2551
ด้านฯพณฯ ฯพณฯ ลู่ ห้าว รองนายกเทศมนตรีกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า ในโอกาสครบรอบ 15 ปี ความสัมพันธ์กรุงปักกิ่งและกรุงเทพมหานคร ศาลาแห่งนี้จะเป็นสิ่งซึ่งแสดงให้เห็นถึงสายสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ และจะทำให้ความสัมพันธ์ไทย-จีน มีความแน่นแฟ้นและพัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง ที่ผ่านมาถึงแม้ว่าจะมีปัญหาในเรื่องของสถานการณ์ทางการเมืองแต่ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศก็ไม่เคยเปลี่ยนแปลงไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ