แจงผมหงอกก่อนวัยไม่ต้องกังวลศีรษะล้าน

ข่าวทั่วไป Monday February 25, 2008 09:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.พ.--สถาบัน ฮาร์ลีย์ เอสที แฮร์ เซ็นเตอร์
มร.พอล เดวี่ส์ นักเคมีการแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลการดูแลปัญหาสุขภาพเส้นผม(ไทรโคโลจีส) ชื่อดังของสถาบัน ฮาร์ลีย์ เอสที แฮร์ เซ็นเตอร์ ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งมีประสบการณ์โดยตรงจากการเดินทาง สำรวจ ทดลอง ค้นคว้า วิจัยถึงปัญหาสภาพเส้นผมและหนังศีรษะทุกรูปแบบในหลายประเทศทั่วโลกทางด้านแก้ไขปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะให้แก่ทั้งชาวยุโรปและเอเชียมานานกว่า 30 ปี ได้เปิดเผยผลการสำรวจค้นคว้าวิจัยล่าสุดถึงผลสำรวจความเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กันระหว่างคนที่มีผมขาวก่อนวัย และคนซึ่งประสพปัญหาผมบางจากกรรมพันธุ์ รวมถึง ปัญหาศีรษะล้านในคนทั่วไป โดยได้ทำการสำรวจจากกลุ่มเป้าหมายประมาณ 800 ราย โดยแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่มีผมขาวก่อนวัย 30 ปี และ กลุ่มไม่มีปัญหาผมขาวก่อนวัย 30 ปี โดย มร.เดวีย์ เปิดเผยถึงผลการวิจัยดังกล่าวว่า
“จากการวิเคราะห์ข้อมูลที่เก็บได้จากสำรวจกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดประมวลได้ว่า อายุ หรือวัย เป็นสาเหตุหลักของการเกิดผมขาว และผมบางอย่างนึงเช่นกัน นอกจากนี้เรายังพบว่ากลุ่มคนที่มีผมขาวก่อนอายุ 30 ปี จะไม่ค่อยมีปัญหาผมบาง ทั้งนี้อาจกล่าวได้อีกอย่างคือ คนที่ผมขาวเร็วมักไม่ต้องเผชิญกับปัญหาศีรษะล้าน เพราะการที่เส้นผมกลายเป็นสีขาวเร็วกว่าปกติ จะชี้ถึงปัจจัยพื้นฐานหนึ่งของการป้องกันการเกิดปฏิกิริยาของ Androgen (คือ การขับฮอร์โมนเพศชายออกมามากซึ่งเป็นสาเหตุของผมร่วง ผมบาง) เพราะฉะนั้น คนที่ประสบปัญหาผมขาวก่อนวัย ก็อาจมีข้อได้เปรียบผู้อื่น เพราะมีปราการด่านแรกที่ป้องกันผมบางก่อนวัยไว้แล้ว”
อย่างไรก็ดี จากการศึกษาวิจัยของสถาบัน ฮาร์ลีย์ เอสที แฮร์ รีเสริช ลอนดอน ยังพบอีกด้วยว่า การที่ผมร่วงและการเกิดปัญหาสุขภาพผมหงอกก่อนวัยนั้น ก็ยังเกิดได้อีกจากหลายปัจจัย เช่น ฮอร์โมน พันธุกรรม การมีสุขภาพร่างกายที่ไม่แข็งแรง หรือความเจ็บป่วย ยาปฏิชีวนะ ที่ทานเข้าไปบางชนิด รวมถึงการอดอาหาร การมีฮอร์โมนไม่สมดุล และการใช้ชีวิตแบบสมัยใหม่ที่แวดล้อมด้วยความเครียดสะสม ก็อาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวได้ทั้งสิ้น
ทั้งนี้ เส้นผมที่ได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกต้อง จะทำให้สุขภาพเส้นผมแข็งแรงได้ ซึ่งการรับประทานอาหารที่มีคุณภาพไม่ใส่สิ่งปรุงแต่งที่อาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพภายหลัง และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะทำให้สุขภาพโดยรวมของตัวเราดีขึ้น และเป็นสิ่งจำเป็นที่ช่วยเสริมให้ผลดียิ่งขึ้น ซึ่งปัญหาการสูญเสียเส้นผมมีผลกระทบต่อบุคคลทุกเพศทุกวัย เพราะจะทำให้สูญเสียความมั่นใจในตัวเองอย่างมาก ซึ่งหากพบว่า กำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับสภาพผมที่หลุดร่วงหรือมีปัญหาหนังศีรษะอื่น ๆ ซึ่งจะเป็นสาเหตุสู่การสูญเสียเส้นผม ควรที่จะป้องกันแต่เนิ่นๆ ดีกว่าปล่อยให้ปัญหาลุกลาม ซึ่งทางออกที่ดีที่สุดคือ รีบพบผู้เชี่ยวชาญทางด้านเส้นผมและหนังศีรษะโดยเฉพาะครับ “ มร.พอล เดวี่ส์ กล่าวย้ำในที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ