โครงการ วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว

ข่าวทั่วไป Monday November 21, 2005 09:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
คุณหญิง ทิพาวดี เมฆสวรรค์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกับ คณะกรรมการการเตรียมการจัดงานให้วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว กระทรวงวัฒนธรรมได้นำเสนอผลการวิจัย เรื่อง "การประมวลสถานการณ์เด็กและเยาวชนไทย" ที่ทำร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อใช้เป็นแนวทางในการแก้ปัญหาครอบครัวและจัดกิจกรรมส่งเสริมวันครอบครัวให้ได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ทั้งนี้ จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างที่เป็น พ่อแม่ จำนวน ๑,๐๖๖ คน พบว่า พ่อแม่ ส่วนใหญ่ในแต่ละวันมีเวลา ทำกิจกรรมกับลูกเพียง ๑ ถึง ๓ ชั่วโมงเท่านั้น และพบว่าร้อยละ ๔๐ ของเด็กมัธยมศึกษาตอนปลาย อาชีวะ และอุดมศึกษา ในรอบ ๑ เดือนไม่เคยไปเที่ยวไหนกับ พ่อแม่เลย ยังพบอีกว่าเด็กไทยมีแนวโน้มห่างเหินจากสถาบันศาสนามากขึ้น ซึ่งร้อยละ ๔๕ ไม่เคยไปทำบุญตักบาตร และร้อยละ ๖๕ ไม่เคยไปวัดฟังธรรมเลย
ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัว กระทรวงวัฒนธรรม จึงได้เสนอกิจกรรมต่าง ๆ ให้คณะกรรมการได้พิจารณาโดยกิจกรรมจะเน้นความสัมพันธ์ครอบครัว ในมิติของศิลปะ ศาสนา และวัฒนธรรมเชื่อมโยง อาทิ การประกวดภาพถ่ายพ่อแม่ลูก, ผูกพันวันอาทิตย์, ลานศิลปะเพื่อเยาวชน และครอบครัว, การเข้าวัดปฏิบัติธรรมนำครอบครัวอบอุ่น, ศิลปะสุดสัปดาห์ ครอบครัวสนุกกับหอสมุดแห่งชาติ หออัครศิลปินแหล่งเรียนรู้สำหรับเยาวชนและครอบครัว, สานสัมพันธ์ครอบครัวสืบสานวัฒนธรรมไทย
กิจกรรมดังกล่าวจะทำให้ครอบครัวมีความแน่นแฟ้น มีความรักความเข้าใจ ทำให้ครอบครัว มีความสุขร่วมกันมากขึ้น อย่างไรก็ตาม กระทรวงวัฒนธรรมยังได้กำหนดมาตรการ รณรงค์ เพื่อนำไป สู่การปรับพฤติกรรมใน ๓ เรื่อง ได้แก่ การใช้เวลากับครอบครัว การทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว และ การเรียนรู้ของครอบครัว ในวันที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๔๘ โดย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เป็นประธานเปิดตัวโครงการดังกล่าวอย่างเป็นทางการ
(ที่มา : นสพ.คมชัดลึก ประจำวันที่ ๑๘ พ.ย.๔๘)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ