บาแรค โอบาม่า ชนะการเลือกตั้งหลักทั่วโลก ของกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต ในต่างประเทศ เพื่อสรรหาผู้แทนพรรค เข้าร่วมการประชุมพรรคระดับชาติ

ข่าวการเมือง Tuesday February 26, 2008 08:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.พ.--โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์
การลงคะแนนผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ประสบความสำเร็จในการมีส่วนร่วมออกเสียง ของชาวอเมริกันซึ่งสนับสนุนพรรคเดโมแครตทั่วโลก
กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต ในต่างประเทศ หรือ Democrats Abroad ประกาศตัววุฒิสมาชิก บาแรค โอบาม่า เป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งหลักทั่วโลกขององค์กร (Global Primary) ผลคะแนนดังกล่าวได้รับการรับรองจากประธานกลุ่มระดับนานาชาติ ในกรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยมีผลดังต่อไปนี้
ไบเดน 0.1%
คลินตัน 32.7%
เอ็ดเวิร์ดส์ 0.7%
คูชินิช 0.6%
โอบาม่า 65.6%
ริชาร์ดสัน 0.1%
ผู้สมัครอิสระ 0.2%
ผลคะแนนดังกล่าวกำหนดการแบ่งสรรคะแนนตัวแทน 4.5 คะแนน ในการประชุมพรรคในระดับชาติ (Democratic National Convention) วุฒิสมาชิกโอบาม่าชนะคะแนนตัวแทน 2.5 คะแนน และวุฒิสมาชิกคลินตันได้คะแนนตัวแทน 2 คะแนน โดยอีก 2.5 คะแนน จะได้รับการกำหนดขึ้นในการประชุมกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต ในต่างประเทศ ระดับโลก (Democrats Abroad Global Convention) ในเดือนเมษายนที่จะถึง นอกจากนั้น Democrats Abroad ยังได้รับคะแนนสุดยอดตัวแทน 4 คะแนน โดยตัวแทนทั้งหมด 22 คน ซึ่งแต่ละคนมีคะแนนครึ่งคะแนนจะเข้าร่วมการประชุม การเลือกตั้งหลักในต่างประเทศของพรรคเดโมแครตจัดขึ้นเมื่อวันที่ 5-12 กุมภาพันธ์ 2551 โดยการลงคะแนนจัดขึ้นที่ศูนย์ลงคะแนนในกว่า 30 ประเทศ ผ่านทางไปรษณีย์และแฟกซ์ และเป็นครั้งแรกที่สามารถลงคะแนนผ่านทางอินเตอร์เน็ตด้วยระบบรักษาความปลอดภัย คะแนนทางอินเตอร์เน็ตมาจาก 164 ประเทศ และอาณาเขต ตั้งแต่แอนตาร์คติกาไปจนถึงแซมเบีย
“เนื่องจากภาพลักษณ์ของสหรัฐได้รับความเสียหายอย่างมากภายใต้การบริหารของคณะรัฐบาลในปัจจุบัน ชาวอเมริกันที่นิยมพรรคเดโมแครตซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศ จึงต้องการออกเสียงอย่างมาก” คริสตีน โชน มาร์เควส ประธานระดับนานาชาติ การเลือกตั้งในต่างประเทศของพรรคเดโมแครต ในกรุงเจนีวา กล่าว “จากผู้มีสิทธิ์ทั้งหมด เราเห็นความหลากหลายในการมีส่วนร่วม รวมถึงผู้ที่มีสิทธิ์ออกเสียงครั้งแรก”
โดยเป็นครั้งแรกที่การลงคะแนนออนไลน์ทำให้ผู้นิยมพรรคเดโมแครตทั่วโลก สามารถออกเสียงได้ รวมถึง อาดัม ลัตแชนสกี้ นักวิจัยที่ติดภารกิจทางวิทยาศาสตร์ของสหรัฐที่สถานีแมคเมอร์โด ในแอนตาร์คติกา “การเลือกตั้งหลักออนไลน์ของพรรคเดโมแครตส์ได้ขยายขอบเขตการลงคะแนนเสียงและใช้งานง่าย ถึงแม้จะมาจากทวีปที่ยากลำบากที่สุดในโลก” ลัตแชนสกี้ กล่าว
ภายใต้แผนการเลือกสรรตัวแทนพรรคเดโมแครตในต่างประเทศ ผลการเลือกตั้งทั่วโลกจะได้รับการผนวกเข้ากับการประชุมพรรคการเมืองระดับภูมิภาค เมื่อมีการคัดสรรตัวแทนในการประชุมแต่ละครั้ง ในการคัดสรรตัวแทนระดับภูมิภาคจะมีตัวแทน 2 คนที่ถูกเลือกจากการประชุมประจำภูมิภาคอเมริกาและเอเชียแปซิฟิกแต่ละครั้ง และตัวแทน 5 คนจากการประชุมประจำทวีปยุโรป, ตะวันออกกลางและอัฟริกา ส่งผลให้มีการเลือกตัวแทน 1 คน จากทั้งโอบาม่าและคลินตันในอเมริกาและในเอเชียแปซิฟิก และตัวแทน 3 คน สำหรับโอบาม่า และ 2 คน สำหรับคลินตันในการประชุมระดับภูมิภาคสำหรับทวีปยุโรป ตะวันออกกลางและอัฟริกาที่จะถึง
การประชุมพรรคการเมืองประจำภูมิภาค ในต่างประเทศ ของพรรคเดโมแครต จะจัดขึ้นในกรุงบรัสเซลล์ วันที่ 15 และ 16 มีนาคม 2551 สำหรับทวีปยุโรป ตวะนออกกลาง และอัฟริกา และในนครแวนคูเวอร์ มลรัฐบริติชโคลัมเบีย และวันที่ 11 เมษายน 2551 จะเป็นการประชุมสำหรับภูมิภาคอเมริกาและเอเชียแปซิฟิก ส่วนการประชุมพรรคเดโมแครตในต่างประเทศ ระดับโลกอันจะรวมผู้แทนจากทั้ง 5 ภูมิภาคด้วยกันนั้น จะจัดขึ้นในนครแวนคูเวอร์ มลรัฐบริติชโคลัมเบีย ระหว่างวันที่ 12 -13 เมษายน 2551
โดยที่ การประชุมพรรคในระดับชาติ หรือ “เดโมแครต เนชั่นนัล คอนเวนชั่น” จะจัดขึ้นในนครเดนเวอร์ มลรัฐโคโลราโด วันที่ 25-28 สิงหาคม 2551
การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีขึ้นในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2551 โดยกำหนดการลงคะแนนเสียงวันสุดท้ายนั้นจะขึ้นอยู่กับการประกาศของแต่ละรัฐเป็นสำคัญ สำหรับการลงคะแนนเลือกประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพฤศจิกายน ผู้ที่มีสิทธิ์ออกเสียงในต่างประเทศต้องร้องขอสิทธิ์การออกเสียงจากเจ้าหน้าที่ลงคะแนนในท้องที่ซึ่งพวกเขาอาศัยอยู่ล่าสุดในสหรัฐ โดยสามารถกระทำได้ผ่าน www.VoteFromAbroad.org
เพื่อชมผลการเลือกตั้งทั่วโลกโดยแยกตามคณะกรรมการประจำประเทศ กรุณาเข้าชม www.democratsabroad.org.
www.democratsabroad.org
Democrats Abroad เป็นสาขาอย่างเป็นทางการของพรรคการเมืองเดโมแครตส์สหรัฐฯ ด้วยสมาชิกกว่า 100 ประเทศทั่วโลก Democrats Abroad ถือตำแหน่งแปดตำแหน่งในคณะกรรมการประชาธิปไตยแห่งชาติและส่งการลงคะแนนสู่การประชุมประชาธิปไตยแห่งชาติเพื่อเลือกสรรผู้สมัครประธานาธิบดี
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัท โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
บิว ชาติวิวัฒน์พรชัย
โทรศัพท์ 0 2260 5820 ต่อ 119, โทรสาร 0 2260 5847-8, อีเมล์ bew@tqpr.com, tqprthai@tqpr.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ