กทม. ขอเชิญเที่ยวงานกาชาด แวะเยี่ยมชมร้านกาชาด กทม. 30 มี.ค.-7 เม.ย. นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday March 30, 2005 14:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มี.ค.--กทม.
คุณหญิงณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า งานกาชาด ประจำปี 2548 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 มี.ค. - 7 เม.ย.48 เวลา 14.00 — 23.00 น. ณ บริเวณลานสวนอัมพร ในส่วนของกรุงเทพมหานครได้จัดกิจกรรมและออกร้าน “กรุงเทพมหานคร” พร้อมทั้งให้ประชาชนได้สนุกกับเกมการละเล่น อาทิ ปาเป้า และสอยกัลปพฤกษ์ เป็นต้น ชิงของรางวัลมากมาย เพื่อนำเงินรายได้โดยเสด็จพระราชกุศลบำรุงสภากาชาดไทย ทั้งนี้ในแต่ละวันหากไม่มีผู้โชคดีได้รับรางวัลจากการสอยกัลปพฤกษ์ ร้านกาชาดกทม.จะนำของรางวัลออกจำหน่าย ตั้งแต่เวลา 22.00 น.ของทุกวันเป็นต้นไป โดยรายได้สมทบทุนบำรุงสภากาชาดไทยเช่นกัน
สำหรับปี 2548 นี้ กองอำนวยการจัดงานกาชาดได้กำหนดแนวคิดในการจัดประกวดตกแต่งร้านค้าหัวข้อ “สดุดี 50 ศรีชันษา องค์อุปนายิกาสภากาชาดไทย” เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 50 พรรษา โดยให้แต่ละร้านนำเสนอเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมและพัฒนาการดำเนินชีวิตตามวิถีไทยของพสกนิกร 4 ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง โดยมีองค์ประกอบของวิถีชีวิต ประกอบด้วย บ้านเรือนที่พักอาศัย วัฒนธรรม การแต่งกาย ภาษา ดนตรี การเรียนรู้ในการดำรงชีวิตของชุมชน และความสามัคคีในการรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งกทม.ได้กำหนดรูปแบบก่อสร้างและตกแต่งร้านกาชาดกรุงเทพมหานครในลักษณะของเรือนไทยภาคกลาง
ที่จะสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นอยู่แบบเรียบง่าย การดำรงชีวิตแบบพึ่งพาตนเองที่ผูกพันอย่างลึกซึ้งกับธรรมชาติ โดยภายในร้านประกอบด้วย นิทรรศการโครงการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี
ที่กทม.ได้น้อมนำมาปฏิบัติในทุกเขตของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ ซึ่งกทม.ได้รับสนองพระราชดำริของพระองค์ท่าน ด้วยการอนุรักษ์ สำรวจ ปลูกรักษา สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชท้องถิ่น พันธุกรรมพืชหายาก และมีความหลากหลายทางชีวภาพ
นอกจากนี้ยังมีส่วนของการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น 50 เขต เพื่อรวบรวมข้อมูลด้านต่างๆ เป็นแหล่งเรียนรู้ของคนในท้องถิ่น ตลอดจนนักท่องเที่ยว เช่น ด้านประวัติศาสตร์ ความเป็นมา วิถีชีวิต ภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นต้น อีกทั้งบริเวณลานกิจกรรมยังจะจัดให้มีการจัดแสดงและสาธิตการจักสาน หัตถกรรม อุตสาหกรรมพื้นบ้าน ตลอดจนสินค้า OTOP ในระดับตั้งแต่ 4 ดาวขึ้นไปด้วย สำหรับกิจกรรมด้านบันเทิง จะมีการแสดงเพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน เช่น ลำตัด ลิเก ดนตรีไทย โปงลาง การฟ้อนรำ และอื่นๆ โดยสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันตลอดการออกร้านทั้ง 9 วัน
จึงขอเชิญชวนผู้สนใจเที่ยวงานกาชาด ประจำปี 2548 ระหว่างวันที่ 30 มี.ค. — 7 เม.ย.48 พร้อมกันนี้ขอเชิญแวะชมสิ่งที่น่าสนใจและร่วมสนุกกับกิจกรรมที่กรุงเทพมหานครจัดเตรียมไว้ ณ “ร้านกรุงเทพมหานคร” ตั้งอยู่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ด้านหน้า สวนอัมพร หัวมุมแยก ถ.ศรีอยุธยา และอีกแห่งตั้งอยู่ บริเวณประตูทางเข้าสนามเสือป่า (ด้านหลังร้านการบินไทย) ตลอดการจัดงานระยะเวลา--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ