เมโทรซิสเต็มส์ฯ รับเศรษฐกิจ 50 กระทบยอดขาย ชี้ปรับโครงสร้าง-ขยายฐาน เร่งฟื้นรายได้โต 10% ปีนี้

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday February 27, 2008 08:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.พ.--เมโทรซิสเต็มส์คอร์ปอเรชั่น
เมโทรซิสเต็มส์ฯ แจงผลประกอบการปี 2550 ไม่เข้าเป้า เหตุพิษราคาน้ำมัน และขาดความมั่นใจด้านเศรษฐกิจกระทบชิ่งลูกค้าเลื่อนแผนลงทุน เผยรายได้-กำไรต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 5-6% เข็นแผนปรับโครงสร้างบริหาร ยกประเด็น ‘Green ICT’ แก้วิกฤติพลังงาน พร้อมรุกสร้างเครือข่าย ‘Strategic Alliance Partner’ หวังขยายฐานลูกค้าด้วยระบบไอทีเบ็ดเสร็จ เชื่อสามารถดันยอดขายปี 2551 โต 10%
นายกิตติ เตชะทวีกิจกุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมโทรซิสเต็มส์คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เผยผลประกอบการปี 2550 สามารถทำยอดขายได้เพียง 5,389 ล้านบาท ส่งผลให้อัตราการเติบโตของรายได้ลดลงจากปีที่ผ่านมา 5.3% และมีผลกำไรสุทธิลดลง 5.6% โดยมีปัจจัยลบจากปัญหาการปรับราคาน้ำมัน ปัญหา Sub Prime และความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้ลูกค้ามีการชะลอการลงทุนด้านไอทีในหลายโครงการ อย่างไรก็ตาม ในปี 2551 บริษัทฯ ยังคงวางเป้าการเติบโตต่อไปอีก 10% จากยอดขายของปี 2550 โดยคาดการณ์ปัจจัยสนับสนุน ได้แก่ 1) การเติบโตของตัวเลขส่งออกของอุตสาหกรรมโดยรวมที่สูงถึง 17.5% ในปีที่ผ่านมา ทั้งด้านยานยนต์และอะไหล่ ผลิตภัณฑ์การเกษตร และเครื่องใช้ไฟฟ้า 2) เรื่องของกฎหมาย และข้อกำหนดเพื่อควบคุมการใช้งานคอมพิวเตอร์ และความปลอดภัยของข้อมูล รวมทั้งแนวโน้มในเรื่อง Green ICT 3) การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการแข่งขันของภาคธุรกิจธนาคาร การเงินและประกันภัยไปสู่การให้บริการที่เป็น Self Service 4) ความต้องการของลูกค้าในการนำไอทีไปสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ ซึ่งปัจจัยดังกล่าว จะส่งผลให้หลายองค์กรต้องมีการลงทุนปรับเปลี่ยน หรือเพิ่มเติมระบบไอที หรืออินฟราสตรัคเจอร์ต่าง ๆ เพื่อสร้างข้อได้เปรียบด้านการแข่งขัน เพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน สามารถควบคุมต้นทุนการบริหารจัดการ และปฏิบัติตามข้อกำหนดของรัฐอย่างครบถ้วน
“เราได้ปรับโครงสร้างการบริหารองค์กรภายในใหม่ โดยการแต่งตั้งกรรมการบริหารขึ้นดำรงตำแหน่งเพิ่มเติมในฐานะผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจหลักของบริษัทฯ 4 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ กลุ่มธุรกิจด้านฮาร์ดแวร์ (Enterprise Systems Group-ESG) กลุ่มธุรกิจด้านซอฟต์แวร์โซลูชั่น (Solutions Integration Group-SIG) กลุ่มธุรกิจด้านออฟฟิศซัพพลายส์ (Office Supplies Group — OSG)) และกลุ่มธุรกิจอุปกรณ์เครือข่ายคอมพิวเตอร์/ผลิตภัณฑ์ของศูนย์คอมพิวเตอร์ฯ (Network Solutions Group/Data Center Product — NSG) เพื่อการบริหารที่มีประสิทธิภาพ และร่วมผลักดันบทบาทของเมโทรซิสเต็มส์ฯ ในตลาดมีความชัดเจนมากขึ้นในการเป็นผู้ให้บริการด้านไอทีแบบ Solution Integrator ตั้งแต่การให้คำปรึกษา การทดสอบระบบงาน การติดตั้ง และการฝึกอบรมแบบครบวงจร ทั้งด้านฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์โซลูชั่น และอินฟราสตรัคเจอร์ต่าง ๆ โดยมีคุณธวิช จารุวจนะ ประธานกรรมการบริหาร จะทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษา”
นายกิตติ กล่าวเพิ่มเติมถึงกลยุทธ์ธุรกิจในปี 2551 โดยจะเน้นถึงการนำเสนอสินค้าและบริการใหม่ ๆ ที่สอดคล้องกับแนวคิด Green ICT โดยเริ่มจากภายในเมโทรซิสเต็มส์ฯ ซึ่งได้มีการปรับเปลี่ยนศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ด้วยการใช้เทคโนโลยี Blade Center ในการทำเซิร์ฟเวอร์คอนโซลิเดชั่น การพัฒนาระบบ eWorkflow เพื่อลดปริมาณการใช้งานเอกสารและเพิ่มความรวดเร็วในการปฏิบัติงาน การติดตั้งระบบจ่ายไฟฟ้าและควบคุมความเย็นเพื่อการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนลดความร้อนซึ่งเกิดจากการใช้งานระบบคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ การวางระบบสายสัญญาณและระบบแบ็คอัพข้อมูล เพื่อเป็นการผลักดันแนวคิดการสร้างระบบ Green ICT ไปยังลูกค้าในอนาคต
นอกจากนี้ ยังดำเนินกลยุทธ์สร้างพันธมิตรกับบริษัทผู้พัฒนาซอฟต์แวร์โซลูชั่นให้กับภาคธุรกิจต่าง ๆ ในลักษณะของ Strategic Alliance Partners เพื่อเป็นการขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ มากขึ้น ซึ่งเมโทรซิสเต็มส์ฯ ได้ดำเนินการปรับปรุงศูนย์สาธิตระบบการจัดเก็บข้อมูล หรือ Total Storage Solution Center เดิมไปเป็นศูนย์ Business Partner Innovation Center หรือ BPIC เพื่อสนับสนุนให้พาร์ทเนอร์ของเราได้ใช้ประโยชน์ในการเป็นศูนย์สาธิตและทดสอบการทำงานของแอพพลิเคชั่น หรือโซลูชั่นให้กับลูกค้า
“เรายังคงเน้นการรักษาฐานลูกค้าเดิมซึ่งกระจายอยู่ในธุรกิจต่าง ๆ มากมาย และต้องการขยายฐานเพิ่มเติมในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยนต์ กลุ่มธุรกิจโรงพยาบาล กลุ่มธุรกิจการเงินการธนาคารและประกันภัย ซึ่งมีแนวโน้มในการแข่งขันสูง จำเป็นต้องมีการพัฒนาสินค้าหรือบริการอยู่ตลอดเวลา ทำให้ต้องมีการลงทุนด้านไอทีเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานให้ดีขึ้น”
รายละเอียดเพิ่มเติมโปรดติดต่อ
แผนกประชาสัมพันธ์
โทรศัพท์ 0-2727-4000 ต่อ 5145

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ