CAT Telecom เตรียมยกเลิกบริการโทรเลขกลางปี 51

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday February 27, 2008 15:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.พ.--กสท โทรคมนาคม
CAT Telecom เตรียมยกเลิกบริการโทรเลข ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 51 พร้อมแจ้งประชาชนทั่วประเทศรับทราบ
นายสมพล จันทร์ประเสริฐ ที่ปรึกษาอาวุโส บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT Telecom เปิดเผยว่า CAT Telecom กำหนดที่จะยกเลิกบริการโทรเลข โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2551 เป็นต้นไป
“เหตุผลที่ CAT Telecom ปิดให้บริการโทรเลข เนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยีได้มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดบริการโทรคมนาคมและบริการไปรษณีย์ที่มีประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็วและสามารถเข้าถึงผู้ใช้บริการมากมายหลายประเภท อาทิ โทรศัพท์มือถือ การับส่งข้อมูลทางอีเมล์ การใช้เครื่องโทรสาร บริการ EMS และธนาณัติ Online ที่สามารถส่งเงินพร้อมข้อความได้ในคราวเดียวกัน ซึ่งทำให้สามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างสะดวกและคล่องตัวมากกว่าบริการโทรเลข สิ่งต่างๆ เหล่านี้จึงส่งผลให้ยอดผู้ใช้บริการโทรเลขลดลงจนเกือบหมดและโดยส่วนตัวผมเชื่อว่าในอนาคตประชาชนจะให้ความสนใจในเทคโนโลยีใหม่จนลืมการให้บริการโทรเลขไปในที่สุด
เหตุผลอีกประการหนึ่งที่ทำให้ CAT Telecom ตัดสินใจยกเลิกการให้บริการโทรเลขคือ การซื้อหาอุปกรณ์ระบบสื่อสัญญาณ อุปกรณ์เครื่องรับส่งโทรเลข และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในระบบการให้บริการหลายๆ อย่างไม่สามารถจัดซื้อหรือหาอะไหล่มาซ่อมบำรุงได้ เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่ล้าสมัย บางชิ้นได้ยกเลิกการผลิตไปแล้ว
นอกจากนี้ปัจจุบันมียอดผู้ใช้บริการโทรเลขเหลือเพียงเดือนละประมาณ 100 ฉบับ คิดเป็นรายได้เพียง 5,000 บาทต่อเดือนในขณะที่มีต้นทุนที่ต้องจ้างบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ให้มาดูแลการให้บริการโทรเลขถึงเดือนละ 25 ล้านบาท จากเดิมที่บริการโทรเลขได้รับความนิยมจากผู้ใช้บริการสูงสุดโดยในเดือนมีนาคม 2538 มีผู้ใช้บริการโทรเลขขาเข้าสูงถึง 487,984 ฉบับและขาออกอีกกว่า 500,000 ฉบับ ซึ่งเมื่อเทียบสัดส่วนรายได้และรายจ่ายในลักษณะขององค์กรที่ต้องแข่งขันกันในเชิงธุรกิจแล้วถือว่าไม่คุ้มค่าหากยังต้องให้บริการต่อไป”
การให้บริการโทรเลขในประเทศไทยเริ่มมีการวางรากฐานอย่างเป็นรูปธรรมขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โดยในปีพ.ศ. 2418 รัฐบาลไทยได้มอบหมายให้กรมกลาโหม เป็นผู้ดำเนินการสร้างทางสายโทรเลขสายแรกจากกรุงเทพฯ ไปปากน้ำหรือจังหวัดสมุทรปราการในปัจจุบันขึ้น ทั้งนี้ได้ดำเนินการวางสายเคเบิลโทรเลขใต้น้ำต่อออกไปถึงกระโจมไฟนอกสันดอนปากแม่น้ำเจ้าพระยา รวมระยะทางทั้งสิ้น 45 กิโลเมตร เพื่อใช้ในการส่ง
ข่าวสารทางราชการเป็นหลัก ต่อมาในปี พ.ศ.2421 กรมกลาโหมได้สร้างทางสายโทรเลขสายที่สองขึ้นจากกรุงเทพฯ ถึงพระราชวังบางปะอินซึ่งในเวลาต่อมาได้ขยายเส้นทางออกไปถึงกรุงเก่า (จังหวัดพระนครศรีอยุธยา)
ในวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ.2426 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนาตั้ง “กรมโทรเลข” ขึ้นพร้อมกับ “กรมไปรษณีย์” เพื่อรับช่วงงานต่อจากกรมกลาโหม โดยมีสมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ กรมหลวงภาณุพันธุวงศ์วรเดช (พระยศในสมัยนั้น) เป็นผู้สำเร็จราชการพระองค์แรก
ฝ่ายประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด โทร.0-2104-3298-99
ปัทมน สินานุเคราะห์, รัตนา อรุณมณี, น้ำทิพย์ เลิศวิไล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ