บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) รายงานผลกำไรสุทธิประจำไตรมาสที่สามของปี 2548 จำนวน 2,174 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Thursday November 17, 2005 12:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 พ.ย.--เซ็นทรัลพัฒนา
บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 472% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน สาเหตุหลักมาจากกำไรจากการทำสัญญาเช่าทางการเงินสำหรับอาคารและงานระบบของศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา พระราม 2 และพระราม 3 กับ CPNRF (กำไรก่อนภาษีจากการทำสัญญาดังกล่าวเท่ากับ 2,767 ล้านบาท หรือ คิดเป็นจำนวนสุทธิหลังหักภาษีเท่ากับ 1,937 ล้านบาท) และบริษัทมีการตั้งสำรองการด้อยค่าของที่ดินรอการพัฒนา จำนวน 407 ล้านบาท (สุทธิหลังหักภาษีเท่ากับ 285 ล้านบาท) แต่ทั้งนี้หากไม่รวมกำไร/ขาดทุนจากการขายสิทธิการเช่านี้ CPN จะมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงาน เพิ่มขึ้น 7% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากอัตราการเช่าอาคารสำนักงานเซ็นทรัลเวิลด์ที่เพิ่มขึ้นและการเปิดส่วนขยายโครงการรัตนาธิเบศร์รายได้ค่าเช่าและค่าบริการเพิ่มขึ้น 14% จากไตรมาสเดียวกันของ
ปีก่อนเป็นผลมาจากความสามารถในการเพิ่มอัตราการเช่าและรายได้ค่าเช่าของโครงการต่างๆอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งรายได้จากอาคารสำนักงานเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งบริษัทสามารถเพิ่มอัตราการเช่าจาก 2
ไตรมาสที่ผ่านมา รวมถึงการเปิดส่วนขยายของโครงการรัตนาธิเบศร์อีก 25,000 ตารางเมตร
CPN ได้รับค่าธรรมเนียมจากการบริหารและส่วนแบ่งรายได้จาก CPNRF ซึ่งมีมูลค่าเท่ากับ 11 ล้านบาท และ 36 ล้านบาท ตามลำดับ ซึ่งได้บันทึกรวมอยู่ในรายได้อื่นnต้นทุนค่าเช่าและค่าบริการเพิ่มขึ้น 12%
จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ตามการเพิ่มขึ้นของยอดขาย และจากการเพิ่มขึ้นของค่าเสื่อมราคา อาคารสำนักงานเซ็นทรัลเวิลด์ และศูนย์การค้าสาขารัตนาธิเบศร์
ค่าใช้จ่ายในการบริหารเพิ่มขึ้นถึง 272% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน สาเหตุหลักเนื่องจากการตั้งสำรองการด้อยค่าของที่ดินรอการพัฒนา จำนวน 407 ล้านบาท (หรือ คิดเป็นจำนวนหลังหักภาษีเงินได้เท่ากับ 285 ล้านบาท) ซึ่งหากไม่รวมรายการนี้ ค่าใช้จ่ายในการบริหารจะเพิ่มขึ้นเพียง 33% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากค่าโฆษณาและประชาสัมพันธ์การเปิดตัวโครงการรัตนาธิเบศร์
บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)
บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจด้านพัฒนาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ ทั้งในรูปของศูนย์การค้าและสำนักงานให้เช่าภายในโครงการหนึ่งๆ ประกอบด้วยร้านค้าสินค้าชั้นนำในพื้นที่ศูนย์การค้าพื้นที่จัดแสดงสินค้าและลานเอนกประสงค์ ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารชั้นนำ อาคารสำนักงานและลานจอดรถ ในปัจจุบัน ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซาที่เปิดให้บริการแล้ว ได้แก่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา ลาดพร้าว ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ซิตี้ บางนา ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา ปิ่นเกล้า ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา รามอินทรา ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา
รัชดา - พระราม 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา พระราม 2 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล แอร์พอร์ต พลาซา จังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล
เฟสติวัล พัทยา จังหวัดชลบุรี ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ และศูนย์การค้าเซ็นทรัล ทาวน์ รัตนาธิเบศร์ (ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก www.centralpattana.com)
**อนึ่ง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เป็นผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา
ส่วนบริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด เป็นผู้บริหารห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ : ฝ่ายประชาสัมพันธ์
ศิริรัตน์ วจะรักษ์เลิศ / สุนัดดา วัดอ่อน
โทรศัพท์ : 0-2264-5555 ต่อ 1305-1307 โทรสาร : 0-2264-5555 ต่อ 1304--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ