กทม.ตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาหาบเร่แผงลอย 50 สำนักงานเขต

ข่าวทั่วไป Tuesday July 5, 2005 09:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้(4 ก.ค.48) นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม.ได้เริ่มมาตรการจัดระเบียบหาบเร่ แผงลอยอย่างจริงจัง โดยจะทำการตักเตือนผู้ค้าที่ยังฝ่าฝืนให้ปฏิบัติตามระเบียบให้ถูกต้อง เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง เป็นการคืนทางเท้าให้กับประชาชนได้สัญจรอย่างสะดวกยิ่งขึ้น ลดอุบัติเหตุที่อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน แต่หากผู้ค้ารายใดยังคงมีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการจัดระเบียบ ขอให้ปรึกษาศูนย์ให้คำปรึกษาการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย ณ สำนักงานเขตพื้นที่ ซึ่งพร้อมจะให้คำแนะนำ และช่วยเหลือเพื่อให้ปัญหาต่างๆ บรรเทาลง
เปิดโอกาสให้ผู้ค้านอกจุดผ่อนผัน เสนอแผนทดลองขาย 15 วัน
เมื่อวันที่ 2 ก.ค.48 เวลา 12.00 น. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมหารือการแก้ไขปัญหาผู้ค้าหาบเร่แผงลอย ณ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง โดยมอบหมายให้ 50 สำนักงานเขต ไปจัดตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยระดับเขต เพื่อให้คำปรึกษาแก่ผู้ค้านอกจุดผ่อนผันเกี่ยวกับการจัดระเบียบแผงลอย พร้อมทั้งการให้ความช่วยเหลือในการจัดหาสถานที่ค้าขายแห่งใหม่ที่เหมาะสม ให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์การจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย ทั้งนี้ หากผู้ค้าที่ไปตรวจสอบแผงค้าในงานตลาดนัดแผงค้าที่จัดขึ้นแล้ว ยังไม่ได้ทำเลหรือสถานที่ทำการค้าที่ต้องการ อีกทั้งยืนยันที่จะตั้งแผงค้า ณ จุดค้าขายเดิม ขอให้ไปยื่นเรื่องต่อศูนย์ให้คำปรึกษาการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย ณ สำนักงานเขตพื้นที่ เพื่อพิจารณาดำเนินการตรวจสอบความเหมาะสมเป็นรายๆ ไป โดยผู้ค้านอกจุดผ่อนผันในบริเวณเดียวกันจะต้องรวมตัวกัน พร้อมทั้งเสนอแผนในการพัฒนาพื้นที่และบริหารจัดการให้เป็นไปตามเกณฑ์การจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยเช่นเดียวกับผู้ค้าจุดผ่อนผัน เนื่องจากต้องคำนึงถึงสภาพพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะต้องเป็นพื้นที่ที่ไม่กีดขวางการจราจร มีขนาดแผงค้าไม่เกิน 2 ตารางเมตร เว้นช่องทางเดินสะดวกไม่ต่ำกว่า 1 เมตร มีการทำความสะอาดสม่ำเสมอ เป็นต้น โดยเขตฯ จะจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปดูความเหมาะสม หากเป็นไปตามเกณฑ์จะให้ทดลองปฏิบัติตามที่เสนอพร้อมทั้งติดตามและประเมินผลเป็นเวลา 15 วัน หากปฏิบัติได้จริง สำนักงานเขตจะยื่นเรื่องเสนอต่อคณะกรรมการระดับเขต ประกอบด้วย กทม. กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) และประชาคมเขต ในการพิจารณาเป็นจุดผ่อนผันผ่อนผันชั่วคราวต่อไป
ผู้ค้าเจตนาฝ่าฝืนมีโทษปรับ และจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย
สำหรับแผงค้านอกจุดผ่อนผันที่ผิดเงื่อนไขหรือไม่เหมาะสมในการตั้งวางแผงค้าตั้งแต่ต้น เช่น กีดขวางการจราจร เป็นที่ตั้งของป้ายรถประจำทาง สะพานคนเดินข้าม จะยุบเลิกจุดค้านั้นทันทีตามที่กำหนดไว้ ซึ่งต่อเรื่องดังกล่าว ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ประชา-สัมพันธ์ให้ผู้ค้าบริเวณดังกล่าวทราบ พร้อมทั้งผลักดันให้ไปอยู่ในสถานที่ที่กทม.จัดเตรียมให้ ซึ่งหากผู้ค้านอกจุดผ่อนผันดังกล่าว ไม่ปฏิบัติตาม ในเบื้องต้นจะทำการตักเตือนและขอความร่วมมือให้ไปหาสถานที่ใหม่ แต่มีเจตนาฝ่าฝืน จะปรับในอัตราก้าวหน้าแต่ ไม่เกิน 2,000 บาท และจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด
จับจองตลาดใหม่ กว่า 2,000 ราย ปลอดเรียกเก็บเงินนอกระบบ
ในเบื้องต้น กทม.ได้ให้ความช่วยเหลือผู้ค้านอกจุดผ่อนผัน โดยการจัดงาน “ตลาดนัดแผงค้า” ระหว่างวันที่ 1-3 ก.ค.48 ณ อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง เพื่อให้ผู้ค้านอกจุดผ่อนผันที่ถูกยุบเลิกแผงค้า เนื่องจากเป็นพื้นที่กีดขวางการจราจร เกิดความไม่ปลอดภัย อีกทั้งผิดเงื่อนไขการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย ไปจับจองพื้นที่ทำการค้าใหม่ เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย ปลอดจากการถูกเรียกเก็บเงินนอกระบบ
ทั้งนี้ จากการจัดงานตลาดนัดแผงค้า 3 วัน มีผู้ค้านอกจุดผ่อนผันให้ความสนใจกว่า 2,000 ราย พร้อมทั้งยื่นจองแผงใหม่ ไปแล้วกว่า 1,000 แผงค้า เนื่องจากแผงค้าใหม่มีการจัดเก็บค่าเช่าแผงในอัตราพิเศษ อีกทั้งบางแห่งยังมีข้อเสนอพิเศษโดยเปิดโอกาสให้ทำการค้าขายโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเป็นเวลา 3 เดือนอีกด้วย ซึ่งสามารถดึงความสนใจของผู้ค้าได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ กทม.จะกำหนดแนวทางในการส่งเสริมการค้าขายในตลาด เพื่อเรียกความสนใจให้ผู้ซื้อเข้ามาจับจ่ายซื้อของ ตลอดจนทำให้ตลาดกลับมาคึกคักอีกครั้ง
จัดระเบียบแผงค้า ปลอดอุบัติเหตุ พร้อมสร้างคุณภาพสุขอนามัยผู้บริโภค
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า ขอให้ผู้ค้าร่วมมือกันในการจัดระเบียบบริเวณที่ทำการค้าของตน เพื่อสร้างความปลอดภัยให้เกิดขึ้นกับลูกหลาน และประชาชนโดยรวม ไม่ให้ลงไปเดินบนผิวจราจรจนเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุจากการถูกเฉี่ยวชนบนท้องถนน นอกจากนี้ ไม่เพียงแต่การจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยให้เกิดความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว กทม.จะควมคุมมาตรฐานและคุณภาพของสุขอนามัยของอาหารริมบาทวิถีอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งแนะนำวิธีปฏิบัติในการจำหน่าย ประกอบ ปรุง แก่ผู้ค้า เพื่อให้เกิดสุขอนามัยที่ดีต่อผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม กทม.ยังต้องการให้ผู้ค้าเข้าไปค้าขายในสถานที่ที่เหมาะสม อีกทั้งคืนทางเท้าที่สะอาด ปลอดภัย ให้กับประชาชน โดยกำหนดให้หยุดค้าขายทุกวันจันทร์เพื่อล้างทำความสะอาดทางเท้า เริ่มวันจันทร์ที่ 11 ก.ค.นี้ และจะเดินหน้าจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยให้เป็นระเบียบเรียบร้อยต่อไป
ตรวจแผงค้า ถ.จันทน์ เขตสาทร เอาจริงผู้ค้าผิดระเบียบ
เวลา 18.00 น. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย ดร.วัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายธวัชชัย ปิยนนทยา ส.ก.เขตสาทร และนายจรูญ มีธนาถาวร ผู้อำนวยการเขตสาทร ร่วมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจัดระเบียบผู้ค้าบริเวณจุดผ่อนผัน ถ.จันทน์ ซอย 18/4-6 เขตสาทร พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ผู้ค้าทราบถึงหลักเกณฑ์และระเบียบของการทำการค้าในที่สาธารณะ อีกทั้งการดูแลสุขอนามัยของอาหารที่จำหน่าย ซึ่งหากผู้ค้ารายใดมีข้อสงสัยเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยหรือการค้าขายในที่สาธารณะ สามารถสอบถามได้ที่ ศูนย์ให้คำปรึกษาการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย ณ สำนักงานเขตพื้นที่--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ