ทีพีจี แคปิตอล ยืนยันการลงทุนในไทยธนาคาร

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 29, 2008 10:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ก.พ.--โททัล ควอลิตี้ พีอาร์
ยืนยันเจตนารมณ์ที่จะรักษาสัดส่วนการถือหุ้นทั้ง 42% ในปัจจุบัน
แต่งตั้งที่ปรึกษาอาวุโสและผู้บริหารที่มีประสบการณ์ เพื่อช่วยผลักดันการพัฒนาระบบการปฏิบัติงาน
มุ่งมั่นในการสร้างไทยธนาคาร ให้เป็นธนาคารพาณิชย์ชั้นนำในภาคการธนาคารพาณิชย์ของประเทศไทย
เพื่อเป็นการแสดงความมุ่งมั่นในการสนับสนุนอุตสาหกรรมการบริการด้านการเงินของประเทศไทย ทีพีจี แคปิตอลได้ยืนยันในวันนี้ ถึงเจตนารมณ์ที่แน่วแน่ในการคงการลงทุนขององค์กร ในไทยธนาคาร อันเป็นธนาคารที่ใหญ่เป็นลำดับที่แปดของประเทศไทยต่อไป
ทีพีจี แคปิตอล เริ่มลงทุนในไทยธนาคารเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน 2550 ด้วยการเข้าถือหุ้นจำนวน 33% และเมื่อเร็วๆนี้ในเดือนมกราคม 2551 ได้ขยายจำนวนหุ้นเป็น 42% จากการเข้าซื้อเพิ่มเมื่อทางธนาคารได้ทำการเพิ่มทุน โดยหุ้นทั้งหมดของไทยธนาคารถูกถือผ่านทาง ทีพีจี นิวบริดจ์ อันเป็นบริษัทในเครือ และผ่านทางสมาชิกในองค์กรความร่วมมือ (consortium members)
มร. แดน คาร์โรล กรรมการผู้จัดการ - เอเชีย ของทีพีจี แคปิตอล กล่าวว่า “เราได้ลงทุนในไทยธนาคารเป็นครั้งแรกเมื่อประมาณหนึ่งปีที่แล้ว เนื่องจากความมั่นใจในศักยภาพระยะยาวของเศรษฐกิจในประเทศไทยรวมทั้งภาคอุตสาหกรรมการเงิน ตลอดจนความน่าสนใจของไทยธนาคารที่มีอยู่ รวมถึงความสัมพันธ์ที่ดีต่อบรรดาลูกค้า ซึ่งจนขณะนี้ ความมั่นใจเหล่านั้นก็ยังคงอยู่ โดยไทยธนาคาร ได้ดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอนเพื่อจัดการกับประเด็นต่างๆที่เกิดขึ้นก่อนการเข้ามาลงทุนของเรา นอกจากนั้นทางธนาคารยังเริ่มต้นได้รับเงินเพิ่มทุนจากบรรดาผู้ถือหุ้นรายใหญ่ตั้งแต่ช่วงต้นปีอีกด้วย แม้ว่าประเด็นที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้จะยังคงอยู่ ทางทีพีจี แคปิตอลยังขอยืนยันความมั่นใจต่อศักยภาพการเจริญเติบโตของไทยธนาคาร สืบเนื่องจากรากฐานด้านเครือข่ายธุรกิจอันแข็งแกร่งและบุคคลากรที่เปี่ยมด้วยประสบการณ์ ”
มร. แดน คาร์โรล กล่าวเสริมว่า “ทีพีจี แคปิตอลมองหุ้นจำนวน 42% ในไทยธนาคารในฐานะส่วนหนึ่งของการลงทุนระยะยาวและพันธสัญญาที่บริษัทมีต่อการลงทุนในประเทศไทย เราได้ทำงานร่วมกับผู้บริหารของธนาคารเพื่อสร้างธุรกิจหลักของธนาคารให้มั่นคงสูงสุด รวมทั้งพัฒนางานบริการและเสริมประสิทธิภาพด้านการปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง จนถึงขณะนี้ ได้มีการแต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญอาวุโสไปแล้วหลายตำแหน่งซึ่งล้วนนำความรู้และความเชี่ยวชาญสำคัญด้านการธนาคารในระดับภูมิภาคและนานาชาติมาเสริมความโดดเด่นให้กับไทยธนาคาร”
เมื่อเร็วๆนี้ ทีพีจี แคปิตอล ได้แต่งตั้ง มร.โรเบิร์ต โคเฮน ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโสในคณะกรรมการบริหารของธนาคาร โดยมร.โคเฮนเคยดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท Credit Lyonnais Americas รวมถึงตำหน่งรองประธานบริษัท Republic New York Corp และ บริษัท Republic National Bank of New York หลังจากนั้น จึงได้ดำรงตำแหน่งประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Korea First Bank ซึ่งเป็นหนึ่งในการลงทุนช่วงแรกของทีพีจีในส่วนของการให้บริการด้านการเงิน มร.โคเฮนได้นำความสำเร็จมาสู่ Korea First Bank โดยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านการดำเนินงานที่สำคัญหลากหลายด้านและผลักดันให้ได้ก้าวเข้าสู่การเจริญเติบโตอย่างมั่นคง
ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งอีกท่านหนึ่งของทีพีจี ได้แก่ มร.วายวาย ชิน อดีตหัวหน้ากลุ่มบริการด้านการเงินลูกค้ารายย่อย ธนาคารโอซีบีซี ประเทศสิงคโปร์ มร.ชินได้ร่วมงานกับไทยธนาคารอย่างเต็มที่ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2550 โดยได้ช่วยพัฒนาแฟรนไชส์ลูกค้ารายย่อยของธนาคาร
นอกจากนั้นยังมี มร.รานเวียร์ เดวาน ซึ่งได้รับการแต่งตั้งในตำแหน่งกรรมการ โดยจะได้ให้คำปรึกษาทางด้านการบริหารความเสี่ยง รวมถึงฝ่ายควบคุมการเงินและระบบข้อมูลของธนาคาร มร.เดวานเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้างานการเงินของ Korea First Bank และก่อนหน้านั้น เขาได้ดำรงตำแหน่งรองประธานและผู้ควบคุมการเงินภูมิภาค กับ Citibank’s Global Consumer Bank (Asia Pacific).
ผู้เชี่ยวชาญระดับอาวุโสเหล่านี้ จะได้ทำงานใกล้ชิดกับฝ่ายบริหารของไทยธนาคาร รวมถึงคุณสามารถ บูรณวัฒนาโชค ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาสถาบันการเงิน อย่างใกล้ชิด
ทีพีจี แคปิตอล ซึ่งเริ่มดำเนินงานในเอเซียตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 มีประวัติในการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในด้านการพัฒนาการดำเนินงานของบริษัทต่างๆที่อยู่ในพอร์ทฟอลิโอ รวมถึงมีประสบการณ์มากมายในอุตสาหกรรมการให้บริการด้านการเงินทั้งในเอเซียและทั่วโลก และจากการร่วมมือกันของคณะผู้เชี่ยวชาญอาวุโสที่ได้รับการแต่งตั้งรวมถึงการสนับสนุนทั้งหมด ทีพีจี แคปิตอล มุ่งมั่นที่จะผลักดันไทยธนาคารให้เป็นธนาคารชั้นนำในภาคการธนาคารพาณิชย์ของประเทศไทยในที่สุด
เกี่ยวกับทีพีจี แคปิตอล
ทีพีจี คือ บริษัทร่วมทุนด้านการลงทุนภาคเอกชน ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2535 โดยในปัจจุบัน บริษัทมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารรวมทั้งสิ้นกว่า 35พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ธุรกิจของทีพีจีในเอเซียเริ่มต้นขึ้นในปี 2537 ในนามของ Newbridge Capital ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทบริหารกองทุนจัดการเงินร่วมลงทุน (private equity) ที่อุทิศการทำงานให้กับการลงทุนในเอเซีย ด้วยงบประมาณกว่า 4.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ทำให้บริษัทได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในบริษัทร่วมทุนด้านการลงทุนภาคเอกชนรายแรกที่ทำการลงทุนโดยตรงด้วยขอบข่ายงานขนาดใหญ่ทั้งในบริษัทของภาคเอกชนและภาคสาธารณะทั่วภูมิภาคนี้
ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2537 เป็นต้นมา ทีพีจี แคปิตอล ได้ทำการลงทุนทั้งสิ้น 28 โครงการในเอเซีย เช่น การลงทุนครั้งสำคัญ กับFairmont Raffles Holdings International, Hanaro Telecom, Japan Telecom, Lenovo, Matrix Laboratories, Myer Department Stores และ Parkway Holdings
นอกจากนั้น ทีพีจี แคปิตอลยังดำเนินงานในฐานะผู้เล่นที่สำคัญในระยะยาวในวงการอุตสาหกรรมการให้บริการด้านการเงินระดับโลก โดยการลงทุนต่างๆได้แก่:
Korea First Bank ธนาคารอันดับที่ 8 ของประเทศเกาหลีในขณะที่มีการลงทุน ด้วยมูลค่าสินทรัพย์มูลค่า 30 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ
Shenzen Development Bank ธนาคารอันดับที่ 14 ของประเทศจีน โดยมีสาขากว่า 243 แห่ง ทั่วประเทศ พร้อมด้วยมูลค่าสินทรัพย์ทั้งหมด 45 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ
Taishin, บริษัทด้านการเงินอันดับ 9 ของไต้หวัน และบริษัทชั้นนำทางด้านบัตรเครดิตและการกู้เงินเพื่อยานยนตร์ ซึ่งมีสาขา 101 แห่ง จำนวนลูกค้ากว่า 3 ล้านคน และมูลค่าสินทรัพย์ทั้งหมด 75 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ
Shiram Transport, บริษัทไฟแนนซ์เพื่อยานพาหนะที่ใช้แล้วที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอินเดีย ด้วยมูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การบริหารกว่า 4.2 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ
American Savings Bank สถาบันด้านเงินออมและเงินกู้เพื่อธนาคารที่ล้มละลายที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ระหว่างช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์ด้านเงินออมและเงินกู้
NIS Group, บริษัทที่ให้บริการด้านการเงินที่หลากหลายในประเทศญี่ปุ่น ด้วยมูลค่าสินทรัพย์ทั้งหมด 3 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ และยังมีบริษัทสาขาในประเทศจีนที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว เพื่อดำเนินงานด้านการกู้ยืมในธุรกิจชนาดเล็กและขนาดกลาง
Bank Tabungan Pensiunan Nasional ธนาคารของอินโดนีเซียที่ให้บริการด้านเงินบำนาญข้าราชการพลเรือน (อยู่ในระหว่างขั้นตอนการดำเนินธุรกรรม)
ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับสื่อมวลชน กรุณาติดต่อ :
บริษัท โททัล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. +662 260 5820
เมธาวรินทร์ มณีกูลพันธ์ โทร. +668 1817 7293
mae@tqpr.com
กาวิน แอนเดอร์สัน แอนด์ คอมพะนี (สิงคโปร์) โทร. +65 6339 9110
เทอแรนซ์ ฟู โทร. +65 9878 8787
tfoo@gavinanderson.com.sg

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ