ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยผู้ลงทุนญี่ปุ่นสนใจลงทุนหุ้นไทยเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 3, 2008 08:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 มี.ค.--ตลท.
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในการไปให้ข้อมูลและพบปะกับผู้ลงทุนสถาบันชาวญี่ปุ่น ณ กรุงโตเกียว ในงานสัมมนา “Daiwa Investment Conference (Tokyo)” เมื่อวันที่ 18-20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ณ กรุงโตเกียว ตามคำเชิญของ Daiwa Securities SMBC นั้น มีผู้ลงทุนสถาบันชาวญี่ปุ่นและต่างชาติเข้าร่วมกว่า 1,000 คน
การประชุมผู้ลงทุนสถาบันในครั้งนี้ นับเป็นงานที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในญี่ปุ่น โดยมีบริษัทจดทะเบียนของญี่ปุ่นเข้าร่วมนำเสนอข้อมูลกว่า 70 บริษัทและบริษัทชั้นนำในเอเชียอีกกว่า 20 บริษัท นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งแรกที่ตลาดหลักทรัพย์ชั้นนำในโลกและในเอเชีย รวม 8 แห่ง อาทิ NYSE Euronext ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง สิงคโปร์ ไต้หวัน อินเดีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เข้าร่วมให้ข้อมูลภาวะเศรษฐกิจ การลงทุน และแนวทางการพัฒนาตลาดทุนของแต่ละประเทศ
นางภัทรียากล่าวว่า ผู้ลงทุนสถาบันของญี่ปุ่นได้จัดให้ตลาดทุนไทยเป็นส่วนหนึ่งในพอร์ตการลงทุน โดยเห็นว่าเป็นแหล่งลงทุนที่ช่วยกระจายความเสี่ยงในการลงทุนที่สำคัญ โดยหากมีการแก้ไขข้อจำกัดในการลงทุนต่าง ๆ ในประเทศไทยได้ จะมีส่วนในการเพิ่มการลงทุนในตลาดทุนไทยมากขึ้น
“จากการได้พูดคุยกับผู้ลงทุนเพิ่มเติมพบว่า ปัจจัยที่จะส่งเสริมการลงทุนจากประเทศญี่ปุ่น พบว่า มี 3 ประเด็นที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะนำมาดำเนินการ เพื่อกระตุ้นการลงทุนของชาวญี่ปุ่นในตลาดทุนไทย ได้แก่ การเผยแพร่ ข้อมูลพื้นฐานเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุนญี่ปุ่นที่มีการลงทุนระยะยาว การแก้ไขปัญหาการขายสิทธิในการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน และข้อจำกัดเรื่องอัตราส่วนการถือหุ้นโดยชาวต่างชาติ (foreign limit) ซึ่งทำให้ไม่สามารถโอนหุ้นได้ โดยด้านข้อมูลนั้น จะมีการทำงานร่วมกับโบรกเกอร์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่ชาวญี่ปุ่นต้องการ พร้อมทั้ง จะได้นำเรื่องข้อจำกัดต่าง ๆ มาพิจารณา รวมทั้ง หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป” นางภัทรียากล่าว
นางภัทรียากล่าวเพิ่มเติมว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะทำงานร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ที่มีฐานลูกค้าชาวญี่ปุ่น เพื่อ ส่งเสริมให้มีการเผยแพร่ข้อมูลพื้นฐานที่เป็นภาษาญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น ทั้งบนเว็บไซต์ และเอกสารต่าง ๆ โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ เอง จะมีการจัดทำข้อมูลภาษาญี่ปุ่นบนเว็บไซต์เพื่อให้สามารถเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ของบริษัท หลักทรัพย์ที่ให้บริการแก่ลูกค้าชาวญี่ปุ่นได้โดยสะดวกด้วย ทั้งนี้ Daiwa Securities ได้แสดงความสนใจอย่างมาก ที่จะเข้ามาทำธุรกิจบริษัทหลักทรัพย์ในประเทศไทย โดยอยู่ระหว่างหาพันธมิตรที่จะทำธุรกิจดังกล่าว เชื่อว่าความสนใจครั้งนี้ จะทำให้เกิดความร่วมมือกันในการขยายฐานผู้ลงทุนชาวญี่ปุ่นให้เพิ่มมากขึ้นในอนาคต
สำหรับการไปให้ข้อมูลในครั้งนี้ ได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับพื้นฐานเศรษฐกิจไทยที่มีความแข็งแรง โดยแสดงให้เห็นถึงดัชนีที่แสดงถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยที่มีทิศทางดีขึ้น รวมทั้ง นโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจที่เน้นการตอบสนองความต้องการภายในประเทศ (domestic demand)
ในขณะเดียวกันได้ชี้ให้เห็นถึงโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งของตลาดทุนไทย ที่ยังคงเติบโตผ่านช่วงวิกฤติเศรษฐกิจได้อย่างมีเสถียรภาพ โดยมีบริษัทจดทะเบียน และมีทิศทางการเติบโตของผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง และมีความเสี่ยงด้านการเงินที่ลดลง ส่วนการพัฒนาตลาดทุนยังคงมีการดำเนินงานที่เข้มแข็ง พร้อมทั้งแสดงให้เห็นถึงการเพิ่มสินค้าใหม่ และความสำเร็จของ ETF และตลาดอนุพันธ์ของไทยด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ