คอมพิวเตอร์เวิลด์ยกย่องไอบีเอ็มเป็นบริษัทไอทีสีเขียวชั้นนำ

ข่าวเทคโนโลยี Monday March 3, 2008 13:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 มี.ค.--ไอบีเอ็ม
คอมพิวเตอร์เวิลด์ยกย่องไอบีเอ็มเป็นบริษัทไอทีสีเขียวชั้นนำ ผลพวงจากโครงการ Big Green และความสำเร็จของลูกค้าช่วยผลักดันไอบีเอ็มสู่ความเป็นผู้นำ
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า นิตยสารคอมพิวเตอร์เวิลด์ ในเครือบริษัทไอดีจี (IDG- International Data Group) บริษัทชั้นนำของโลกด้านสื่อ สิ่งพิมพ์จากสหรัฐอเมริกา เลือกให้ไอบีเอ็มเป็นบริษัทไอทีสีเขียวชั้นนำ (Top Green IT Company) ปี 2551 โดยการจัดอันดับดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของบทความ Top Green IT Companies ของนิตยสารคอมพิวเตอร์เวิลด์ ฉบับวันที่ 18 กุมภาพันธ์ และฉบับออนไลน์บนเว็บไซต์ Computerworld.com
มร. ดอน เทนแนนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายบรรณาธิการของคอมพิวเตอร์เวิลด์ กล่าวว่า "ไอบีเอ็มเป็นบริษัทแรกที่ได้รับเลือกให้เป็นบริษัทไอทีสีเขียวระดับชั้นนำในบทความเรื่องเทคโนโลยีไอทีสีเขียวยอดเยี่ยม เพราะที่ผ่านมา ไอบีเอ็มได้แสดงถึงความตั้งใจจริง และการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม ในการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่บริษัทฯ เป็นผู้ก่อ รวมถึงพยายามแก้ไขปัญหาด้วยวิธีที่สมเหตุสมผลในทางธุรกิจ ภายใต้โครงการ Big Green และการมุ่งเน้นเทคโนโลยีและบริการที่ช่วยประหยัดพลังงานทั่วทั้งองค์กร" นอกจากนั้น มร. ดอน ยังกล่าวเสริมอีกว่า “การเป็นบริษัท 'สีเขียว' ได้นั้น ไม่ใช่มาจากเพียงคำพูดว่าองค์กรตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและปัญหาที่เกี่ยวข้องมากน้อยแค่ไหน แต่หมายถึง ความสามารถในการใช้พลังงานได้อย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพ และสามารถนำหลักการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไปปรับใช้ในกระบวนการตัดสินใจทางด้านธุรกิจได้อย่างชาญฉลาดมากกว่า"
คุณธนพงษ์ อิทธิสกุลชัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจคอมพิวเตอร์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า “ผมมีความรู้สึกภาคภูมิใจที่ความมานะ อุตสาหะเกี่ยวกับกิจกรรมทางด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการคิดค้นเทคโนโลยี ‘สีเขียว’ เพื่อประสิทธิภาพด้านการประหยัดพลังงาน รวมทั้งความพยายามที่จะลดปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสภาวะโลกร้อนของไอบีเอ็ม ได้รับการยอมรับในวงกว้าง ไอบีเอ็มยังคงตั้งมั่นกับกิจกรรมและการคิดค้นเทคโนโลยี ‘สีเขียว’ ต่อไป เพื่อหาทางเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ช่วยลดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมของโลกและเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีโดยรวมแก่พวกเราทุกคน”
ปลายปี 2550 ไอดีจีได้ดำเนินการผ่านนิตยสารคอมพิวเตอร์เวิลด์ เพื่อค้นหาบริษัทที่ดำเนินกลยุทธ์อย่างชาญฉลาดและมีประสิทธิภาพสำหรับ “เทคโนโลยีไอทีสีเขียว” คอมพิวเตอร์เวิลด์ได้ทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีไอทีสีเขียวในการพัฒนากฎเกณฑ์สำหรับการคัดเลือกบริษัทที่ดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อลดการใช้พลังงานในอุปกรณ์ไอที และใช้เทคโนโลยีเพื่อประหยัดพลังงานและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่ชั้นบรรยากาศ บรรณาธิการของคอมพิวเตอร์เวิลด์ได้ใช้ข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญดังกล่าว จัดทำแบบสอบถามในรูปแบบของรายการตรวจสอบ และแบบแผนการวิเคราะห์และถ่วงดุลน้ำหนักของข้อมูลที่ได้รับจากแบบสอบถาม ขั้นตอนต่อมา คือ คอมพิวเตอร์เวิลด์ส่งแบบสอบถามไปยังชุมชนไอทีผ่านทางช่องทางต่าง ๆ และติดต่อเจ้าหน้าที่ตัวแทนของบริษัทที่เข้าร่วมเพื่อตรวจสอบว่าข้อมูลที่ได้รับจากแบบสอบถามที่ส่งกลับมาจำนวน 86 ชุดนั้นๆ ถูกต้องและตรงตามความเป็นจริงหรือไม่ โดยพิจารณาเฉพาะบริษัทที่ส่งหนังสือยืนยันความถูกต้องกลับมาเท่านั้น จากวิธีการถ่วงน้ำหนักข้อมูลที่กำหนด ได้มีการคัดเลือกผู้ใช้ไอทีสีเขียวยอดเยี่ยม 12 ราย และผู้ผลิตทางด้านไอทีสีเขียวยอดเยี่ยม 12 ราย ผลของการสำรวจดังกล่าว สามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.computerworld.com/topgreen
เกี่ยวกับโครงการ Big Green ของไอบีเอ็ม
โครงการ Big Green เปิดตัวเมื่อเดือนพฤษภาคม 2550 ถือเป็นโครงการริเริ่มมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดการใช้พลังงานอย่างเป็นรูปธรรมทั้งในส่วนของไอบีเอ็มและลูกค้า โครงการนี้ครอบคลุมผลิตภัณฑ์และบริการประหยัดพลังงานของไอบีเอ็ม รวมทั้งแนวทาง 5 ขั้นตอนสำหรับการประหยัดพลังงานในดาต้าเซ็นเตอร์ จุดประสงค์ของโครงการจะมุ่งเน้นการลดการใช้พลังงานในดาต้าเซ็นเตอร์และปรับเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีของลูกค้าให้กลายเป็นดาต้าเซ็นเตอร์ “สีเขียว” และช่วยประหยัดพลังงานลงได้มากถึง 42 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับดาต้าเซ็นเตอร์ทั่วไป นอกจากนี้ ภายใต้โครงการดังกล่าว ไอบีเอ็มยังมีการจัดตั้ง "ทีมงานสีเขียว” (green team) ระดับโลก ซึ่งประกอบด้วยสถาปนิกด้านการประหยัดพลังงานกว่า 850 คนจากหน่วยงานต่างๆ ของไอบีเอ็ม รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ Big Green ของไอบีเอ็ม สามารถเข้าไไปที่ www.ibm.com/press/projectbiggreen
เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เวิลด์
คอมพิวเตอร์เวิลด์ (Computerworld) เป็นแหล่งข่าวและข้อมูลชั้นนำทางด้านเทคโนโลยีสำหรับผู้มีอำนาจในการตัดสินใจทางด้านไอทีทั่วโลก เว็บไซต์ของคอมพิวเตอร์เวิลด์ (www.computerworld.com), สิ่งพิมพ์รายสัปดาห์, การประชุมเฉพาะด้าน และงานวิจัยที่เฉพาะเจาะจง ก่อให้เกิดศูนย์กลางเครือข่ายสื่อทางด้านไอทีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก (ครอบคลุมสื่อมากกว่า 40 รายการ) ทั้งนี้ เฉพาะในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา คอมพิวเตอร์เวิลด์ได้รับรางวัลต่างๆ มากกว่า 100 รางวัล รวมถึงรางวัล 2006 Gold EDDIE Award จาก Folio Magazine ทางด้านนิตยสารทางเทคโนโลยี/คอมพิวเตอร์ที่ดีที่สุด, รางวัล Magazine of the Year Award ประจำปี 2547 และ 2549 และรางวัล 2549 Best Overall Web Publication จากสมาคมบรรณาธิการสิ่งพิมพ์ธุรกิจของสหรัฐฯ (American Society of Business Publication Editors - ASBPE) นอกจากนั้น ในปี 2550 ดอน เทนแนนท์ หัวหน้าบรรณาธิการของคอมพิวเตอร์เวิลด์ในขณะนั้น ยังได้รับรางวัล Timothy White Award จากสมาคมผู้สื่อข่าวธุรกิจของสหรัฐฯ (American Business Media) อีกด้วย คอมพิวเตอร์เวิลด์ครองตำแหน่งผู้นำอุตสาหกรรมด้วยจำนวนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ออนไลน์กว่า 2 ล้านคนในแต่ละเดือน และผู้อ่านสื่อสิ่งพิมพ์ 1,222,000 คนในแต่ละสัปดาห์ (IntelliQuest CIMS Spring 2007)
เกี่ยวกับอินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า กรุ๊ป (ไอดีจี)
อินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า กรุ๊ป (International Data Group - IDG) เป็นบริษัทชั้นนำทางด้านสื่อ กิจกรรม และการศึกษาวิจัยทางด้านเทคโนโลยี เครือข่ายออนไลน์ของไอดีจีประกอบด้วยเว็บไซต์กว่า 450 แห่งที่นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับเทคโนโลยีสำหรับองค์กรธุรกิจ เทคโนโลยีสำหรับผู้บริโภค ความบันเทิงดิจิตอล และวิดีโอเกมทั่วโลก นอกจากนี้ ไอดีจียังจัดพิมพ์นิตยสารและหนังสือพิมพ์กว่า 300 ฉบับใน 85 ประเทศ แบรนด์ด้านสื่อของไอดีจีได้แก่ CIO, CSO, Computerworld, GamePro, InfoWorld, Macworld, Network World และ PC World ทั้งนี้ IDG Connect ซึ่งเป็นบริการใหม่ล่าสุดของไอดีจี ช่วยให้บริษัททางด้านเทคโนโลยีสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ ทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ฝ่ายไอทีที่เปี่ยมด้วยความรู้ความสามารถ บุคลากรที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินงาน และผู้บริหารที่มีอำนาจในการตัดสินใจ ทั้งยังเป็นผู้จัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีกว่า 750 รายการ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไอดีจี สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ที่ www.idg.com
แผนกประชาสัมพันธ์
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
วีระกิจ โล่ทองเพชร โทร. 02 273 4117
อีเมล์ werakit@th.ibm.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ