ประเทศไทยโดยกลุ่ม ปตท. เป็นเจ้าภาพจัดงาน GASTECH 2008 เสริมสร้างศักยภาพของประเทศในการเป็นศูนย์กลางด้านพลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 3, 2008 13:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 มี.ค.--ปตท.
บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) พลโท หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงการที่ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดงาน GASTECH 2008 ซึ่งกำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 10 — 13 มีนาคม 2551 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) กรุงเทพ โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดการประชุมทางวิชาการและนิทรรศการในวันที่ 10 มีนาคม 2551
พลโท หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า นับว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ ประเทศไทย โดย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดงาน GASTECH 2008 หรือ งานประชุมวิชาการและนิทรรศการเกี่ยวกับก๊าซธรรมชาติเหลว ก๊าซปิโตรเลียมเหลว และก๊าซธรรมชาติ ที่ใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งจะเป็นโอกาสสำคัญที่ประเทศไทยจะได้แสดงศักยภาพการพัฒนาอุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติที่โดดเด่นในภูมิภาคเพื่อก้าวสู่เวทีโลก ทั้งในด้านศักยภาพความพร้อมในการที่จะเป็นหนึ่งในผู้นำในด้านการสำรวจและผลิต จัดหา และการค้าก๊าซธรรมชาติในภูมิภาค ศักยภาพความพร้อมทั้งในด้านการมีโครงสร้างพื้นฐานของระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ โรงแยกก๊าซธรรมชาติ การบริหารจัดการด้านพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และความได้เปรียบในด้านภูมิศาสตร์ของประเทศที่ตั้งอยู่แวดล้อมด้วยกลุ่มประเทศที่มีศักยภาพในการจัดหาและมีปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติจำนวนมาก รวมถึงกลุ่มประเทศที่มีการใช้ก๊าซธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดกลุ่มหนึ่งของโลก นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสอันดีที่จะขยายผลสู่ความร่วมมือทางธุรกิจและการลงทุนด้านพลังงาน เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงาน เนื่องจากในงาน GASTECH 2008 จะมีผู้นำและบุคคลสำคัญในอุตสาหกรรมพลังงานของโลก ทั้งระดับรัฐมนตรี ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทน้ำมันแห่งชาติและบริษัทน้ำมันข้ามชาติเข้าร่วมงานจำนวนมาก
กล่าวได้ว่างาน GASTECH 2008 ในครั้งนี้ จึงมิใช่เป็นเพียงเวทีในการจัดประชุมและนิทรรศการเกี่ยวกับก๊าซธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่เท่านั้น แต่ยังเป็นเวทีในการนำอุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติไทยสู่สากล และยังเป็นโอกาสสำคัญที่จะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพ และความพร้อมของ ปตท. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านพลังงาน และความพร้อมของประเทศไทยที่จะก้าวสู่เวทีโลก ซึ่งนอกจากจะส่งผลดีต่อการพัฒนา และการลงทุนทั้งอุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติและอุตสาหกรรมปิโตรเคมีรวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ แล้ว ยังส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศด้วยอีกด้วย
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงรายละเอียดภายในงาน GASTECH 2008 ว่า ประกอบด้วย งานประชุมวิชาการเกี่ยวกับก๊าซธรรมชาติ ซึ่งจะมีบริษัทน้ำมันแห่งชาติ และ บริษัทน้ำมันข้ามชาติ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานจากทั่วโลกมานำเสนอข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจตลอดเวลา 3 วันของการจัดประชุม ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 1,800 คน จาก 50 ประเทศทั่วโลก จะได้รับฟังการนำเสนอนวัตกรรมความก้าวหน้า การพัฒนาอุตสาหกรรม และเทคโนโลยีใหม่ ๆ เกี่ยวกับก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นพลังงานที่มีบทบาทเพิ่มขึ้นในการใช้ทดแทนน้ำมัน โดยเฉพาะในปัจจุบันที่น้ำมันมีราคาสูงขึ้นมาก นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวคิดที่เป็นประโยชน์ด้านอุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติอีกด้วย สำหรับในส่วนของนิทรรศการฯ จะมีบริษัทพลังงานชั้นนำกว่า 300 บริษัทจาก 40 ประเทศทั่วโลก มานำเสนอและแสดงผลงานและข้อมูลทางธุรกิจ รวมทั้งความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับก๊าซธรรมชาติเหลว ก๊าซปิโตรเลียมเหลว และก๊าซธรรมชาติ บนพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการรวม 25,400 ตารางเมตร ประกอบด้วย บริษัทพลังงานแห่งชาติของประเทศต่างๆ อาทิ กาตาร์ บราซิล มาเลเซีย อินโดนีเซีย รัสเซีย และ บริษัทน้ำมันข้ามชาติรายใหญ่ในโลก เช่น Exxon Mobil, Shell, Total, Conoco และ BP รวมถึงบริษัทที่ดำเนินธุรกิจจัดหาก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ของโลก อาทิ Gazprom, Qatar, Chevron, Nigeria LNG, Brunei LNG
ดังนั้นการที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดงาน GASTECH 2008 ในครั้งนี้จึงนับเป็นโอกาสอันดีสำหรับประชาชน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ที่อยู่ในวงการอุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติ รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่จะสามารถเข้าชมงานนิทรรศการระดับนานาชาติได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งจะได้เห็นถึงเทคโนโลยี ความก้าวหน้า และนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่จะสามารถนำมาใช้ประโยชน์เพื่อสร้างคุณค่าเพิ่มให้กับองค์กร หน่วยงาน รวมถึงประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
จึงใคร่ขอเชิญผู้สนใจเข้าชมนิทรรศการฯ ได้ระหว่างวันที่ 10 — 13 มีนาคม 2551 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) กรุงเทพ โดยในวันที่ 10 มีนาคม 2551 เข้าชมได้ระหว่างเวลา 13.00 — 17.00 น. และวันที่ 11 — 13 มีนาคม 2551 ระหว่างเวลา 10.00 — 17.00 น.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ