ผู้บริหารกทม. ร่วมประชุม WIREC และหาความร่วมมือด้านการศึกษาที่สหรัฐอเมริกา

ข่าวทั่วไป Monday March 3, 2008 16:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 มี.ค.--กทม.
ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ นำคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครเยือนประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมประชุมระหว่างประเทศว่าด้วยเรื่องพลังงานหมุนเวียน Washington International Renewable Energy Conference — WIREC ระหว่างวันที่ 4-6 มี.ค. 51 พร้อมนัดหารือกับสถาบันการศึกษาชั้นนำของเมืองบอสตันเพื่อผลักดันมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานครให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว
ทั้งนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้มอบหมายให้ รศ.ดร.บรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเข้าร่วมประชุมก่อนในวันที่ 4 มี.ค. 51 เวลา 08.30-18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. โดยกรอบการประชุมในวันนี้จะเป็นเรื่องของการกล่าว คำปราศรัยและการแสดงความคิดเห็นของผู้บริหารเมืองต่างๆ ในประเด็นความมั่นคงทางด้านพลังงาน การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ สิ่งแวดล้อมและคุณภาพอากาศ และการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนและการพัฒนาชนบท ภายใต้หัวข้อหลักว่าด้วยเรื่องพลังงานหมุนเวียน ซึ่งจะมีการเสวนาและจัดกลุ่มเพื่อหารือถึงประเด็นปัญหาปัญหาโลกร้อนและสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และหัวข้อต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
สำหรับวันที่ 5 มี.ค. 51 รศ.ดร.บรรณโศภิษฐ์ จะร่วมประชุม WIREC อีกครั้ง โดยในวันนี้จะเป็นการแยกกลุ่มออกเป็นหลายกลุ่ม เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถเข้ารับฟังและซักถามในประเด็นต่างๆ ตามความสนใจและตามความต้องการที่จะนำกลับไปประยุกต์ใช้ กับเมืองของตน เช่น ประเด็นการตลาดการเงินที่เหมาะสม การเกษตร ป่าไม้ และการพัฒนาชนบท กฎหมายของเมืองหรือกฎหมายท้องถิ่น เทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนา เป็นต้น แต่ละประเด็นจะอยู่ภายใต้หัวข้อหลักว่าด้วยพลังงานหมุนเวียน และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะร่วมประชุมในประเด็นที่สามารถนำกลับมาประยุกต์และพัฒนาใช้กับกรุงเทพมหานครได้
ในช่วงบ่ายวันเดียวกันตามเวลาท้องถิ่น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะเข้าร่วมประชุม พร้อมกับรับฟังการรายงานผลการประชุมจาก รศ.ดร.บรรณโศภิษฐ์ ถึงแนวทางที่สามารถนำไปขยายผลการดำเนินการต่างๆ ของกรุงเทพมหานครต่อไป
วันที่ 6 มี.ค. 51 เวลา 08.30-13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะเข้าร่วมประชุม WIREC อีกครั้ง เพื่อรับฟังผลสรุปจากการประชุมทั้งหมด จากนั้นเวลา 15.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นจะนำคณะเดินทางไปยังเมืองบอสตันเพื่อร่วมอาหารค่ำกับสถาบันการศึกษา MIT และ Harvard จากนั้นเช้าวันที่ 7 มี.ค. 51 เวลา 08.00-12.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นเมืองบอสตัน นำคณะเข้าคารวะนายกเทศมนตรีเมืองบอสตัน เวลา 13.30-14.00 น. เข้าพบ Mr.Bob Fogal, Administative Dean, Harvard Graduate School of Education เวลา 15.00-15.30 น. เข้าพบ Ms.Adele Sante : Dean, School of Architecture & Planning, MIT จากนั้น เวลา 17.00 น. เข้าพบ Mr.Phillip L.Clay : Chancellor, MIT โดยกรอบการหารือจะเป็น เรื่องของความร่วมมือด้านการศึกษากับสถาบันต่างๆ ในเมืองบอสตัน โดยอาจมีการหารือถึงการจับมือกันเพื่อดำเนินการมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร ที่กรุงเทพมหานครกำลังดำเนินการอยู่
จากนั้นเวลา 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นเมืองบอสตัน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะร่วมอาหารค่ำร่วมกับนักเรียนไทยในบอสตัน ซึ่งจะมีการแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ต่างๆ ร่วมกันเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ