ยกย่อง 6 ชุมชนในกทม. ทำหน้าที่พิทักษ์สิทธิสตรีดีเด่น

ข่าวทั่วไป Monday March 3, 2008 16:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 มี.ค.--กทม.
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงาน “คืนสุขสู่ชุมชน” ร่วมกับนายชาญยุทธ โฆศิรินนท์ รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ณ หอประชุมใหญ่ บ้านมนังคศิลา ถ.หลานหลวง ซึ่งกรุงเทพมหานคร สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และมูลนิธิเพื่อนหญิง ร่วมกันจัดขึ้น
ในการนี้ นายพุทธิพงษ์ และนายชาญยุทธ ได้ร่วมกันมอบเกียรติบัตรแก่ 6 ชุมชนนำร่องในเขตกรุงเทพมหานครที่มีผลการปฏิบัติงานคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิสตรีดีเด่น และสำนักงานเขตที่รับผิดชอบ สำหรับ 6 ชุมชนนำร่องที่มีผลการปฏิบัติงานคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิสตรีดีเด่น ได้แก่ 1. ชุมชนสวนอ้อย เขตคลองเตย 2. ชุมชนพุ่มโพธิ์กลาง เขตลาดพร้าว 3. ชุมชนซอยพระเจน เขตปทุมวัน 4. ชุมชน หลังไปรษณีย์สำเหร่ เขตธนบุรี 5. ชุมชนวัดรวกบางบำหรุ เขตบางพลัด 6. ชุมชนวัดเศวตฉัตร เขตคลองสาน ซึ่งเป็นชุมชนที่มีบทบาทสำคัญในการเฝ้าระวังและเผชิญกับภาวะวิกฤติที่เกิดขึ้นต่อผู้หญิงและเด็ก มีอาสาสมัครซึ่งเป็นแกนนำชุมชนลงปฏิบัติงานในพื้นที่ เพื่อค้นหาและช่วยเหลือสตรีที่ถูกละเมิดสิทธิ โดยมีมูลนิธิเพื่อนหญิงเป็นที่ปรึกษาและคอยติดตามผลการดำเนินงาน
นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีความตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและสตรี จึงส่งเสริมให้มีการสร้างเครือข่ายในชุมชนขึ้น เพื่อดำเนินงานคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิสตรี พร้อมทั้งให้ความรู้และคำปรึกษา แต่ทั้งนี้ก็ยังคงมีเรื่องราวการละเมิดสิทธิสตรีให้เห็นกันอยู่เสมอ ซึ่งหมายความว่าทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันทำงานอย่างจริงจัง รวมทั้งชุมชนต่างๆ ต้องทุ่มเทการทำงานอย่างเต็มที่ต่อไป เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรมมากขึ้น และในอนาคตกรุงเทพมหานครจะผลักดันให้มีการจัดตั้งชมรมสตรีขึ้น ในทุกชุมชน รวมถึงการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินงานของชมรมด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ