เมโทรซิสเต็มส์ฯ คืนสังเวียนตลาดเน็ทเวิร์ค ชูเทคโนโลยีไอพีสุดฮ็อตประสานจุดแข็งไอบีเอ็ม ซิสโก้ หนุนบริการไอทีแบบ Ecosystem

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday October 4, 2005 15:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ต.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
บริษัท เมโทรซิสเต็มส์คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ปรับแผนรุกชิงส่วนแบ่งตลาดเน็ทเวิร์คเต็มสูบ จับมือบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด และบริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประสานจุดแข็งทางเทคโนโลยีเครือข่ายอันทันสมัยและบริการแบบมืออาชีพ ประกาศแตกหน่อธุรกิจ NSG (Network & Security Group) พร้อมทุ่มอีก 80 ล้าน รื้อเครือข่ายเมโทรแคมปัสรับเทคโนโลยีใหม่ IP Communications
นายธวิช จารุวจนะ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เมโทรซิสเต็มส์คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีนโยบายขยายการดำเนินธุรกิจสู่ตลาดเทคโนโลยีเครือข่าย โดยแตกไลน์กลุ่มธุรกิจใหม่ในชื่อ Network & Security Group หรือ NSG เพื่อทำตลาดผลิตภัณฑ์ด้านอุปกรณ์สายสัญญาณ สวิตซ์ ระบบความปลอดภัยบนเครือข่าย โดย ชูจุดเด่นของความร่วมมือระหว่างสามพันธมิตรในลักษณะ Ecosystem ซึ่งเป็นการผสมผสานความเชี่ยวชาญเรื่องโซลูชั่นแอพพลิเคชั่นของเมโทรซิสเต็มส์ฯ ร่วมกับเทคโนโลยีทางด้านสวิตซ์และเครือข่ายที่ทันสมัยจากซิสโก้ และการออกแบบเครือข่ายพร้อมการให้บริการหลังการขายจากไอบีเอ็ม เพื่อนำโซลูชั่นด้าน IP Communications มาพัฒนาปรับปรุงการดำเนินงานในบริษัทฯ ตลอดจนสร้างความได้เปรียบในการดำเนินธุรกิจให้กับลูกค้า
“การลงทุนอินฟราสตรัคเจอร์ด้าน IP Communications ที่เมโทรแคมปัส ยังถูกใช้เป็นศูนย์ IPC Proof of Concept ซึ่งลูกค้าสามารถเข้ามาเยี่ยมชมการสาธิต สามารถทดสอบและทดลองใช้เทคโนโลยี IP Communications ก่อนตัดสินใจลงทุน ขณะนี้ ทางเมโทรซิสเต็มส์ฯ ได้สั่งอุปกรณ์ IP Phone จำนวนหนึ่งให้ลูกค้าที่สนใจได้นำไปทดลองใช้ เพื่อสร้างความมั่นใจว่า เทคโนโลยีดังกล่าวสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในองค์กรได้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพสูงสุด”
นายธวิชกล่าวเพิ่มเติมว่า จากการรุกเข้าสู่ตลาดเทคโนโลยีเครือข่ายในครั้งนี้ ทำให้เมโทรซิสเต็มส์ฯ ตัดสินใจปรับเปลี่ยนอินฟราสตรัคเจอร์ด้านเครือข่ายในเมโทรแคมปัสใหม่ทั้งหมดด้วยเงินลงทุนกว่า 80 ล้านบาท เพื่อรองรับการทำงานของ IP Communication โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนเทคโนโลยีไอพี ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของสายสัญญาณไฟเบอร์ออฟติคจาก 1 GB เป็น 10 GB การติดตั้งอุปกรณ์สวิตซ์ของซิสโก้ ซึ่งถือเป็น Core Switch ของเครือข่าย การติดตั้งระบบ IP Phone โมเดล 7970 ของซิสโก้ ประมาณ 800 ตัว การพัฒนาแอพพลิเคชั่นในการใช้งานร่วมกับ IP Phone ได้แก่
1. Contact Directory Systems (i-CDS) ในการพัฒนาฐานข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์สำหรับติดต่อธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นระหว่างพนักงานในองค์กร ซัพพลายเออร์หรือเวนเดอร์ ตลอดจนลูกค้าของ เมโทรซิสเต็มส์ฯ
2. Order Tracking Systems (i-OTS) เพื่อแจ้งสถานภาพการสั่งซื้อไปจนถึงกระบวนการจัดส่งโดยเชื่อมโยงข้อมูลการทำงานร่วมกับแผนก Logistic ซึ่งมีการติดตั้งระบบ GPRS ในการติดตามเส้นทางการขนส่งได้ในทันที
3. Campaign Management Systems (i-CMS) ในการแจ้งแคมเปญการตลาดต่าง ๆ แก่ลูกค้าผ่านระบบ IP Telephony ได้โดยอัตโนมัติ เป็นต้น
นายวรกร ภัทรายานันท์ กรรมการผู้จัดการ ระดับภูมิภาคอินโดจีน บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ ภูมิภาคอินโดจีน กล่าวว่า “IP Communications นับเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง และองค์กรทุกขนาดในทุกกลุ่มอุตสาหกรรมกำลังปรับใช้เทคโนโลยีดังกล่าว เพื่อรองรับการสื่อสารทางด้านเสียง ทั้งนี้เทคโนโลยี IP Communications นอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานแล้ว ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ โดยอาศัยการผนวกรวมการรับส่งเสียง วิดีโอ และข้อมูลไว้บนเครือข่ายไอพีที่ใช้มาตรฐานเปิด ดังที่ลูกค้าจะเห็นได้จากการเข้าชมระบบที่ใช้งานจริงของ เมโทรซิสเต็มส์ ซิสโก้รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกับเมโทรซิสเต็มส์และไอบีเอ็มภายใต้โครงการนี้ ซึ่งจะช่วยขยายขอบเขตการปรับใช้เทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ”
นอกจากนี้การติดตั้งระบบ IP Communications ของเมโทรซิสเต็มส์ยังได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจากซิสโก้ แคปิตอล (Cisco Capital) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของซิสโก้ ซิสเต็มส์ โดยจากการประสานงานร่วมกันโดยตรงกับบริษัท ซิสโก้ ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด ทางซิสโก้ แคปิตอล จะนำเสนอโซลูชั่นด้านการเงินที่ยืดหยุ่นสำหรับเทคโนโลยีของซิสโก้ ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าสามารถนำเอารายได้ที่เกิดจากการปรับปรุงประสิทธิภาพของเครือข่ายไปชำระเป็นค่าอุปกรณ์
ซิสโก้ แคปิตอล นำเสนอแนวทางสำหรับการปกป้องเงินลงทุนในระยะยาว ซึ่งช่วยกระชับความสัมพันธ์ของซิสโก้ในฐานะคู่ค้าทางด้านเทคโนโลยีของเรา โครงการเช่าซื้อของซิสโก้ แคปิตอล ทำให้เมโทรซิสเต็มส์สามารถอัพเกรดไปใช้เทคโนโลยีรุ่นใหม่ล่าสุดได้อย่างต่อเนื่อง และสร้างความได้เปรียบด้านการแข่งขัน” นายธวิชกล่าวเสริม
นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า "ความร่วมมือแบบสามประสานของไอบีเอ็ม ซิสโก้ และเมโทรซิสเต็มส์ฯ จะช่วยให้องค์กรธุรกิจในประเทศไทย สามารถแปรสภาพขั้นตอนการดำเนินธุรกิจ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการการสื่อสารและการทำงานแบบสอดประสานกันภายในองค์กรหรือเชื่อมต่อกับภายนอกองค์กร ด้วยโซลูชั่นแบบครบวงจรทางด้าน IP Communications โดยประสานจุดแข็งของผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีด้าน IP Communications ของซิสโก้ โซลูชั่นแอพพลิเคชั่นของ
เมโทรซิสเต็มส์ฯ และความเชี่ยวชาญเชิงลึกของทีมงาน IBM Global Services และ IBM Business ConsultingServices
ปัจจุบันไอบีเอ็มมี Cisco-certified professionals มากกว่า 14,000 คนทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย ซึ่งทีมงานได้พิสูจน์ความเชี่ยวชาญให้เห็นผ่านการออกแบบ ให้คำปรึกษา และร่วมจัดสร้างระบบ IP Communications ที่เมโทรแคมปัส ซึ่งนับเป็นการแสดงศักยภาพของโซลูชั่นของ IP Communications โดยเมโทรซิสเต็มส์พร้อมเป็น proof-of-concept ให้ลูกค้าสามารถทดสอบและทดลองใช้ก่อนตัดสินใจลงทุน"
ภายใต้ความร่วมมือแบบสามประสานนี้ ไอบีเอ็มนำเสนอบริการไอทีครบวงจรตั้งแต่ การให้คำปรึกษาและออกแบบระบบเครือข่ายของ VoIP, IP Telephony ไปถึงระบบ IP Communications ครบวงจร (Network Consulting), และการให้บริการติดตั้ง เชื่อมต่อระบบเครือข่ายเข้ากับระบบเดิมของลูกค้า (Network Integration and Deployment) ตลอดจนถึงบริการบริหารจัดการระบบเครือข่ายทั้งหมดให้กับลูกค้า (Network Management and Outsourcing) ขณะเดียวกัน ไอบีเอ็มยังสามารถช่วยลูกค้าจัดสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที เพื่อรองรับการทำงานในสภาพแวดล้อมแบบ IP Communications ด้วยเทคโนโลยีออนดีมานด์ในซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ของไอบีเอ็ม อาทิ IBM Lotus Domino เพื่อการทำงานแบบ real-time collaboration, IBM Information Management เพื่อบริหารจัดการฐานข้อมูลที่หลากหลายทั้งภาพ เสียงและสื่อภาพวีดีทัศน์ IBM Tivoli Systems Management ซอฟท์แวร์บริหารระบบเพื่อความปลอดภัยของข้อมูลบนเครือข่าย และ IBM WebSphere ที่จะเป็นตัวกลางเชื่อมต่อแอพพลิเคชั่นธุรกิจหลากหลายในองค์กรให้ทำงานสอดประสานกันเป็นระบบหนึ่งเดียว
เกี่ยวกับซิสโก้ ซีสเต็มส์
บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้นำทางด้านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตระดับโลก ผลิตภัณฑ์ด้านฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการต่างๆ ของซิสโก้ ซีสเต็มส์ เอื้อประโยชน์ต่อการสร้างสรรค์โซลูชั่นอินเตอร์เน็ต ในการส่งข้อมูล ภาพ และเสียง สำหรับผู้ใช้ในระดับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระดับบุคคล องค์กร ไปจนถึงระดับประเทศ เพื่อให้การเข้าถึงข้อมูลแบบไร้พรมแดน อันจะทำให้อุปสรรคด้านเวลาและสถานที่หมดไป โซลูชัน ข้อมูลและข่าวสารความเคลื่อนไหวของบริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์ สามารถหาอ่านได้จาก http://www.cisco.com และข้อมูลความเคลื่อนไหวของสาขาในประเทศไทย สามารถอ่านได้ที่ http://www.cisco.co.th
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ประชาสัมพันธ์ข่าวโดย
สุจิตรา โกวิทวณิชกานนท์ อุษณีย์ เอื้ออริยะทรัพย์
บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
โทร: 0 2263 7055 (สายตรง) โทร: 0 2971 3711
โทรสาร: 0 2253 8440 โทรสาร: 0 2521 9030
อีเมล์: skovitwa@cisco.com อีเมล์: Utsanee@pc-a.co.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ