หน่วยงานตลาดทุนร่วมพัฒนาบุคลากรคุณภาพ สนับสนุนทุนปริญญาเอกด้านการพัฒนาธรรมาภิบาล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 4, 2008 16:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 มี.ค.--ตลท.
สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ตลาดหลักทรัพย์ฯ และ กบข. ร่วมให้ทุนสนับสนุนโครงการปริญญาดุษฎีบัณฑิต สาขาการพัฒนาธรรมาภิบาล มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม มุ่งส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการที่ดีในตลาดทุนอย่างยั่งยืน นับเป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรกในประเทศที่จัดหลักสูตรปริญญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาธรรมาภิบาลขึ้นเป็นการเฉพาะ
วันนี้ (4 มี.ค.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ และมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการสนับสนุนทุนการศึกษาปริญญาเอก ในโครงการปริญญาดุษฎีบัณฑิต สาขาการพัฒนาธรรมาภิบาล มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรของทั้ง 4 หน่วยงาน โดยเปิดโอกาสให้ศึกษาหาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับหลักการกำกับดูแล กิจการที่ดีในตลาดทุนและเสริมสร้างการกำกับดูแลกิจการที่ดีในตลาดทุนให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ธรรมภิบาลเป็นเสาหลักที่สำคัญที่สุดของตลาดทุน เพราะผู้ลงทุนมิได้มีความสัมพันธ์เป็นการส่วนตัวกับผู้ประกอบธุรกิจที่ นำเงินไปใช้ลงทุนโครงการต่าง ๆ ผู้ลงทุนจึงต้องใช้ข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะเป็นหลักในการตัดสินใจ และย่อมตั้งความหวังว่า การบริหารธุรกิจจะเป็นไปอย่างยุติธรรม ดังนั้น เพื่อให้เกิดความมั่นใจแก่ผู้ลงทุน ตลาดทุนจึงต้องยึดหลักธรรมาภิบาลอย่างเคร่งครัด โครงการนี้จะเป็นประโยชน์ในการสร้างบุคลากรที่มีความรู้ความชำนาญในด้านธรรมภิบาลให้เกิดขึ้นในประเทศ ซึ่งบางส่วนอาจเข้ามาร่วมสร้างยุทธศาสตร์ด้านนี้สำหรับตลาดทุนไทยต่อไปด้วย
“หน้าที่หลักประการหนึ่งของก.ล.ต.คือเสริมสร้างให้เกิดธรรมาภิบาลที่เข้มแข็งขึ้นในตลาดทุนไทย ซึ่งการประสานความร่วมมือทางวิชาการระหว่างองค์กรทั้งสี่แห่งในครั้งนี้ จะสร้างโอกาสทั้งทางด้านการศึกษา การกำหนดมาตรฐานการทำงาน และการวิเคราะห์วิจัยเพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรของทั้งสี่หน่วยงาน และบุคคลทั่วไป อันจะนำไปสู่การเสริมสร้างธรรมา- ภิบาลในตลาดทุนให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืนต่อไป” นายธีระชัยกล่าว
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ส่งเสริมและผลักดันให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในตลาดทุนตระหนักและปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ตลาดทุนไทยได้รับการยอมรับและมีความน่าเชื่อถือ โครงการสนับสนุนทุนการศึกษาปริญญาเอกของโครงการปริญญาดุษฎีบัณฑิต สาขาการพัฒนาธรรมาภิบาลในครั้งนี้ ถือว่ามีส่วนอย่างมากต่อการพัฒนาการกำกับดูแลกิจการที่ดีของตลาดทุนและของประเทศ
“ความร่วมมือที่เกิดขึ้นในวันนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ ที่จะก่อให้เกิดการศึกษาค้นคว้าเรื่องการกำกับดูแลกิจการในเชิงลึก และถูกต้องตามหลักวิชาการ รวมทั้งได้สร้างบุคลากรที่มีคุณภาพให้แก่สังคม โดยการสร้างองค์ความรู้เรื่องการกำกับดูแล กิจการที่ดี นอกจากจะเป็นการเตรียมบุคลากร เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันให้ตลาดทุนมีการกำกับดูแลกิจการที่ดีอย่างยั่งยืนในระยะต่อไปแล้ว ยังเป็นการช่วยสร้างงานวิชาการด้านการกำกับดูแลกิจการ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตลาดทุนให้ประสบความสำเร็จได้ดียิ่งขึ้นในอนาคต” นางภัทรียากล่าว
ที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ส่งเสริมการพัฒนาการกำกับดูแลกิจการที่ดีในตลาดทุนอย่างต่อเนื่อง ทั้งการจัดตั้งศูนย์พัฒนาการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียน การสนับสนุนให้กรรมการเข้าอบรมหลักสูตรของสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) การมอบรางวัลด้านการรายงานการกำกับดูแลกิจการที่ดี ในงาน SET Awards ตลอดจนร่วมมือกับมูลนิธิศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย สนับสนุนให้คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดสอนวิชา “การกำกับดูแลกิจการเพื่อการสร้างมูลค่าเพิ่ม” เป็นวิชาเลือกในระดับปริญญาตรีเป็นครั้งแรกในปีการศึกษา 2550 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังเผยแพร่ความรู้เพื่อพัฒนาการกำกับดูแลกิจการในตลาดทุนไทย แก่นักศึกษาทั้งระดับปริญญาตรีและโทของมหาวิทยาลัยหลายแห่ง
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยถึงการเข้าร่วมโครงการนี้ว่า กบข. ในฐานะนักลงทุนสถาบันได้ตระหนักถึงการนำแนวทางการบริหารตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี มีความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และหลักธรรมาภิบาล มาใช้ในการดำเนินงาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกต้องและส่งผลให้การบริหารปรากฎเป็นรูปธรรมได้อย่างชัดเจน ดังนั้น กบข. จึงมุ่งมั่นที่จะร่วมเสริมสร้างและผลักดันให้เกิดการเรียนรู้และนำความรู้นั้นไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ซึ่งการเข้าร่วมสนับสนุนทุนการศึกษาปริญญาเอก ในโครงการปริญญาดุษฎีบัณฑิต สาขาการพัฒนาธรรมาภิบาล มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษมในครั้งนี้ จึงนับว่าเป็นอีกโครงการหนึ่งที่ดีมากในการที่จะมีส่วนร่วมเสริมสร้างบุคลากรของประเทศให้ได้มีโอกาสเพิ่มพูนการเรียนรู้และนำความรู้นั้นมาก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติได้อย่างยั่งยืนต่อไป
รองศาสตราจารย์มานพ พราหมณโชติ อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม กล่าวว่า ปัจจุบัน “ธรรมาภิบาล” เป็นเรื่องที่มีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาประเทศ ทั้งในเรื่องของความโปร่งใสในการทำงาน ซึ่งถือเป็นการลดต้นทุนที่มองไม่เห็นต่าง ๆ และสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานอย่างเต็มที่ มหาวิทยาลัยจึงร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ส่งเสริมด้านทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาในโครงการ เพื่อให้นักศึกษาสามารถทุ่มเทในการเรียนในหลักสูตรดังกล่าวได้อย่างเต็มความสามารถ โดยคณาจารย์ส่วนใหญ่มาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศ นอกจากนี้ ยังมีจัดทำโครงการห้องสมุดธรรมาภิบาลที่ได้มาตรฐานในระดับแนวหน้าของโลก ให้เป็นแหล่งค้นคว้าสำหรับการทำวิทยานิพนธ์ที่มีศักยภาพของนักศึกษาในระดับปริญญาเอก
สำหรับหลักสูตรปริญญาดุษฎีบัณฑิต สาขาการพัฒนาธรรมาภิบาล มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม มุ่งเน้นให้มีการศึกษา ค้นคว้าวิจัยการพัฒนาแนวคิดและทฤษฎีเพื่อความเจริญก้าวหน้าทางด้านธรรมาภิบาลทั้งในภาคการเมือง ภาคราชการ ภาคธุรกิจ เอกชน และภาคประชาสังคมเป็นสำคัญ รวมทั้ง ยังมุ่งพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการ และมีคุณธรรม มีจิตสำนึกด้านธรรมภิบาล มีความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชนท้องถิ่น อนึ่ง หลักสูตรนี้ มุ่งให้ผู้ที่สำเร็จการศึกษา สามารถมีส่วนร่วมชี้นำ และสร้างยุทธศาสตร์การป้องกัน และแก้ไขปัญหาธรรมภิบาลของประเทศไทยในปัจจุบันและในอนาคตอย่างเป็นระบบ จึงเน้นการเรียนการสอนเพื่อสร้างผลงานด้านดุษฎีนิพนธ์ของนักศึกษาเป็นสำคัญ
ผู้สนใจหลักสูตรปริญญาดุษฎีบัณฑิต สาขาการพัฒนาธรรมาภิบาล มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม สามารถติดต่อเพิ่มเติมได้ที่โทร. 086-332-3573, 081-453-6888, 0-2513-6968 หรือดูรายละเอียดที่เว็บไซต์ www.chandra.ac.th
สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับการส่งเสริมธรรมาภิบาลในตลาดทุน สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.cgthailand.org
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร.0-2229—2036 / ศรินทร์ลักษณ์ จิตกะวงศ์ โทร.0-2229—2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ