ก.ล.ต. ชี้แจงการดำเนินคดีกรณีนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 5, 2008 08:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 มี.ค.--ก.ล.ต.
ตามที่ปรากฏข่าวว่าการดำเนินการของ ก.ล.ต. ในคดีของนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ซึ่ง ก.ล.ต. กล่าวโทษเนื่องจากมีพฤติกรรมเข้าข่าย สร้างราคาหุ้นของบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) เป็นการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม โดยได้รับการสั่งการจากบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ซึ่งในข่าวดังกล่าวระบุว่ามีการพบปะหารือกันระหว่างนายเผชิญ โชติรัตนะรุ่งเรือง ผู้ช่วยผู้อำนวยการอาวุโส ก.ล.ต. กับนายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ในช่วงที่มีการพิจารณาดำเนินคดีดังกล่าว นั้น
นางจารุพรรณ อินทรรุ่ง ผู้อำนวยการฝ่ายงานเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “การดำเนินการตามกฎหมายของ ก.ล.ต. ทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็นการเปรียบเทียบปรับ หรือการกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน ล้วนพิจารณาจากพยานหลักฐานที่รวบรวมได้จากการตรวจสอบ ไม่ว่าจะเป็นเอกสารหลักฐาน การสอบถ้อยคำ หรือพยานหลักฐานอื่น โดยต้องผ่านกระบวนการพิจารณาจากคณะกรรมการภายใน ก.ล.ต. ก่อน เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปอย่างรอบคอบ และมีการตรวจสอบถ่วงดุลระหว่างกัน เพื่อป้องกันมิให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดใน ก.ล.ต. ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใด สามารถใช้ดุลพินิจในการดำเนินการได้โดยลำพัง รวมทั้งเป็นการป้องกันการแทรกแซง หรือสั่งการจากบุคคลภายนอก ซึ่งการดำเนินการในกรณีสร้างราคาหุ้นของบริษัท ทีพีไอ โพลีนฯ ข้างต้น ก็เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน โดยมิได้มีการปฏิบัติที่แตกต่างไปจากกรณีปกติแต่อย่างใด”
ทั้งนี้ นายเผชิญ โชติรัตนะรุ่งเรือง ผู้ช่วยผู้อำนวยการอาวุโส ก.ล.ต. ได้ปฏิเสธเนื้อหาของข่าวดังกล่าวโดยยืนยันว่า ไม่เคยไปพบนายปกรณ์ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ