เร่งผุด The Eye of Bangkok ศูนย์นิทรรศการเมืองกรุงเทพฯ

ข่าวทั่วไป Wednesday March 5, 2008 09:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 มี.ค.--กทม.
สร้างศูนย์นิทรรศการเมืองทันสมัยที่สุดในเอเชีย จำลองโมเดลกรุงเทพฯ ทั้งอดีต ปัจจุบัน อนาคต พร้อมจัดสร้างสถาบันพัฒนาเมืองเป็นแหล่งการเรียนรู้ คาด ก.ค. นี้ เปิดให้ชมชั้น 1 และ 2 ได้ก่อน เตรียมเดินทางบอสตันหารือ Harvard และ MIT เดินหน้าจัดหลักสูตรพัฒนาเมือง
ในการประชุมคณะผู้บริหารกทม. ณ สำนักผังเมืองเมื่อวานนี้ ( 4 มี.ค. 51) ได้ติดตามความคืบหน้าในการดำเนินโครงการศูนย์นิทรรศการเมืองกรุงเทพมหานครตามนโยบายของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่มอบหมายให้สำนักผังเมืองดำเนินการภายใต้แนวคิด The Eye of Bangkok ตั้งอยู่ภายในอาคารสูง 4 ชั้น ของสำนักผังเมือง กทม. บริเวณชั้นที่ 1 เป็นนิทรรศการเมืองตามแนวคิด “รู้จักกรุงเทพฯ เมืองของเรา” เป็นการเรียนรู้เรื่องราวของกรุงเทพฯ นับตั้งแต่เริ่มต้นจนกระทั่งได้รับการสถาปนาเป็นเมืองหลวง และขยายตัวเป็นกรุงเทพฯ ในปัจจุบัน ชั้นที่ 2 “กรุงเทพฯ เมืองน่าอยู่” นำเสนอความคิดเศรษฐกิจพอเพียง ผสมผสานกับมิติ ทั้ง 6 ด้านในการพัฒนากรุงเทพฯเมืองน่าอยู่ และโครงการพระราชดำริ ชั้นที่ 3 “กรุงเทพฯ เมืองแห่งชีวิต” เป็นการแสดงการพัฒนาทางกายภาพของกรุงเทพฯในปัจจุบัน ในพื้นที่จัดแสดง 139.7 ตารางเมตร โดยจัดแสดงเป็นหุ่นจำลองขนาดใหญ่มาตราส่วน 1 : 750 และหุ่นจำลองกรุงเทพฯ แนวตั้ง มาตราส่วน 1 : 7,500 และห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ และชั้นที่ 4 เป็นห้องประชุมสัมมนา และพื้นที่แสดงนิทรรศการ ขณะนี้อยู่ระหว่างหาตัวผู้รับเหมาก่อสร้างโดยการประมูลด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนี้จะมีทางเดินลอยฟ้า (Sky walk) เชื่อมกับทางเดินข้าม ถ.วิภาวดีรังสิต มายังตัวอาคาร โดยมีช่างจากคณะสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นผู้ออกแบบให้ พร้อมทั้งการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงาม
สำหรับ The Eye of Bangkok มีสื่อสัญลักษณ์เป็นรูปตา ซึ่งจะเป็นศูนย์ที่แสดงทิศทางของกรุงเทพฯ ในอนาคต โดยมีการจำลองโมเดลของกรุงเทพฯ มีอาคาร สถานที่ และถนนต่างๆ ที่สามารถเดินเข้าไปได้และแสดงให้เห็นว่ากรุงเทพฯจะถูกพัฒนาไปในทางใด มีการกำหนดผังเมืองในอนาคตไว้อย่างไร ซึ่งจะทำให้ทราบว่าบริเวณใดจะสามารถก่อสร้างได้ หรืออยากทราบว่าแนวโน้มการพัฒนาเมืองหรือความเจริญของเมืองจะไปในทิศทางใด ก็สามารถมาขอคำปรึกษาหรือดูรายละเอียดได้ที่ศูนย์แห่งนี้ โดยให้ผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษาผ่านสื่อทันสมัย ทั้งมัลติมีเดีย ดิจิตอลมีเดีย วิดีโอวอลล์ สื่ออินเตอร์แอคทีฟ นอกจากนี้ยังมีห้องรวบรวมโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่กรุงเทพมหานครน้อมนำมาใช้ในการพัฒนาเมืองด้วย
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ศูนย์นิทรรศการเมืองกรุงเทพฯ หรือ The Eye of Bangkok จะเปิดได้บางส่วน คือ ชั้น 1-2 ในเดือน ก.ค. 51 ส่วนชั้นที่ 3-4 จะเปิดให้บริการในเดือน ม.ค. 52 สำหรับโครงสร้างอาคารรอบนอกและพื้นที่เปิดโล่งด้านหน้าศูนย์นิทรรศการนั้น จะมีการจัดทำแผนโยกย้ายสถานที่ทำงานของข้าราชการสำนักการจราจรและขนส่งและสำนักผังเมืองให้แล้วเสร็จก่อนจึงเริ่มก่อสร้างตัวอาคาร เพื่อเป็นศูนย์นิทรรศการที่ทันสมัยที่สุดในเอเชียที่จะแสดงข้อมูลเชิงประวัติศาสตร์กรุงเทพฯ ปัจจุบัน และอนาคต ทำให้โดยประชาชนมีส่วนร่วมในการศึกษาข้อมูลและรับทราบในแนวทางการพัฒนาเมืองในระยะยาว อีกทั้งเป็นแหล่ง การเรียนรู้ให้กับเด็กและเยาวชน ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อให้เห็นถึงแนวทางในการพัฒนากรุงเทพอย่างยั่งยืนอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ