ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ จี้ 76 โครงการด่วน มอบแด่คนกรุง

ข่าวทั่วไป Wednesday March 5, 2008 09:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 มี.ค.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกทม. เพื่อติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายให้เกิดเป็นรูปธรรม โดยในวันนี้ที่ประชุมได้สรุปผลการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนนโยบายกรุงเทพ “กรุงเทพเมืองน่าอยู่” : Bangkok Healthy City ปี 2551” ระดับสำนัก ตามทิศทางการพัฒนากรุงเทพมหานคร 6 ด้าน ได้แก่ กรุงเทพฯ เมืองแห่งความสะดวก ปลอดภัย กรุงเทพฯ มหานครแห่งสิ่งแวดล้อม กรุงเทพฯ มหานครแห่งการเรียนรู้ กรุงเทพฯ เมืองสุขภาพดี ผู้คนมีความสุข กรุงเทพฯ มหานครเปี่ยมเสน่ห์ และกรุงเทพฯ เมืองเศรษฐกิจภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งสิ้น 127 โครงการ โดยจะเดินหน้าและเร่งรัดโครงการเด่นที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพฯ 76 โครงการ เป็นการเร่งด่วน
ทั้งนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครให้เร่งรัดการดำเนินโครงการต่างๆ ให้แล้วเสร็จทันกำหนด โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนส่วนต่อขยายสายสีลม สะพานตากสิน ถ.สมเด็จเจ้าพระยา ระยะทาง 2.2 กิโลเมตร ซึ่งจะแล้วเสร็จปลายปี 2551 นี้ อีกทั้งโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ซ.แบริ่ง ระยะทาง 5.25 กิโลเมตร งบประมาณ 1,428.31 ล้านบาท กำหนดให้แล้วเสร็จปลายปี 2552 และโครงการรถเมล์ด่วนพิเศษ BRT สายช่องนนทรี ราชพฤกษ์ ระยะทาง 15 กิโลเมตร จะเริ่มทดลองเดินรถในเดือนสิงหาคม 2551 ตลอดจนโครงการ Park & Ride บริเวณ ถ.ราชพฤกษ์ แนวรถไฟฟ้าบริเวณสถานีวงเวียนใหญ่ และบริเวณศูนย์ไบเทค ซึ่งเป็นจุดจอดรถที่เชื่อมโยงกับสถานีรถไฟฟ้าเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเชื่อมต่อบริการ ซึ่งได้เร่งให้ผู้เกี่ยวข้องรวบรวมข้อมูลและนำเสนอที่ประชุมผู้บริหารให้เร็วที่สุด
นอกจากนี้ยังได้ติดตามงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ระบบตั๋วร่วม BRT และ BTS เส้นทางจักรยาน เส้นทางเชื่อมโครงข่ายเส้นทางจักรยาน จำนวน 12 เส้นทาง ที่จอดรถจักรยาน การก่อสร้างทางเดินและทางจักรยานริมคลองแสนแสบ การเดินเรือโดยสารในคลอง รวมถึง การเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายถนน แก้ไขปัญหาจุดตัดบริเวณทางแยกและการก่อสร้างถนนใหม่ และการปรับปรุงภูมิทัศน์ผิวจราจร และทางเท้า เป็นต้น ตลอดจนโครงการติดตั้งกล้อง CCTV จำนวน 1,734 จุด ดำเนินการแล้วเสร็จใช้งบประมาณทั้งสิ้น 34.17 ล้านบาท โครงการติดตั้งประปาหัวแดง และการจัดสร้างสถานีดับเพลิงเพิ่มเติมจาก 35 สถานีที่มีอยู่ โดยขณะนี้ได้จัดหาพื้นที่สร้างสถานีใหม่ ได้แล้ว 6 แห่ง ได้แก่ สายไหม ร่มเกล้า มีนบุรี อ่อนนุช ราษฎร์บูรณะ และหนองแขม นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจาขอใช้พื้นที่อีก 4 แห่ง เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับคนกรุงเทพฯ และเฝ้าระวังเหตุวินาศภัยครอบคลุมทั่วพื้นที่ รวมถึงเขตพระราชฐานและสถานที่สำคัญต่างๆ
ทั้งนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้มอบหมายให้ ปลัดกทม. รองปลัดกทม. ติดตามภารกิจของสำนักการโยธา พร้อมเร่งรัดโครงการก่อสร้างถนน สะพาน ทางลอด ทางแยก ที่มีผลกระทบต่อความเดือดร้อนของประชาชนให้แล้วเสร็จตามสัญญา อาทิ โครงการก่อสร้างถนนชายทะเลบางขุนเทียน โครงการก่อสร้างทีกลอยป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน โครงการปรับปรุงสะพานข้ามแยกพระโขนง นอกจากนี้ได้กำชับให้พิจารณาทบทวนโครงการก่อสร้างถนนในพื้นที่ปิดล้อมที่ได้มีการศึกษาและอยู่ระหว่างการขอเวนคืนที่ดิน ซึ่งมีประชาชนร้องเรียน โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะลงพื้นที่เพื่อติดตามผลกระทบที่เกิดขึ้น และการดำเนินการแก้ไขให้แล้วเสร็จโดยด่วน
พร้อมกันนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครขอให้มีการประชุมชี้แจงกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการ พร้อมทั้งพิจารณาทบทวน หากว่าโครงการใดมีผลกระทบต่อความเดือดร้อนของประชาชนเป็นจำนวนมากให้พิจารณาทบทวนโครงการดังกล่าว เช่น โครงการปรับปรุงถนนพุทธมณฑลสาย 3 ช่วงจากถนนเพชรเกษมถึงทางรถไฟสายใต้ ที่จะมีการตัดต้นไม้มากถึง 1,000 ต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ