ศ.ศ.ป.ร่วมมือ กสอ. พัฒนาบรรจุภัณฑ์งานศิลปหัตถกรรมไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday March 5, 2008 11:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 มี.ค.--กู๊ดเน็ทเวิร์ค
ศ.ศ.ป. จับมือ กสอ. จัดงานโครงการส่งเสริมและพัฒนาบรรจุภัณฑ์งานศิลปหัตถกรรมไทย หวังเพิ่มศักยภาพด้านการตลาดให้กับงานศิลปหัตถกรรม โดยวางโครงการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี หวังผลให้ผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพและศิลปหัตถกรรมไทย มีต้นแบบบรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานมากขึ้น
ศ.ศ.ป. : นายโชคศิริ รอดบุญพา กรรมการผู้อำนวยการ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ ศ.ศ.ป. เปิดเผยว่า เนื่องจากพันธกิจของทางศ.ศ.ป. เน้นการพัฒนาและเพิ่มมูลค่างานศิลปหัตถกรรม ดังนั้นจึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาบรรจุภัณฑ์ เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าแก่ตัวสินค้า ซึ่งทางศ.ศ.ป. เล็งเห็นว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.) เป็นหน่วยงานของรัฐ ที่เป็นเจ้าภาพในการจัดประกวดบรรจุภัณฑ์เป็นประจำทุกปี อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด จึงทำให้เกิดความร่วมมือกันในการจัดงาน “โครงการส่งเสริมและพัฒนาบรรจุภัณฑ์งานศิลปหัตถกรรมไทย”
การจัดงานในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบรรจุภัณฑ์งานศิลปหัตถกรรมไทยในรูปแบบใหม่ๆ ให้กับผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพทั่วประเทศ และเพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาดงานศิลปหัตถกรรมประเภทต่างๆ และเพื่อพัฒนาให้งานศิลปหัตถกรรมไทยสามารถประยุกต์ใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ใช้บรรจุงานศิลปหัตถกรรมเพื่อการขนส่ง ให้มีความแข็งแรง ทนทาน ช่วยลดต้นทุนการขนส่งและการผลิต และลดความเสียหายในการขนส่งสู่ตลาดทั้งภายในและภายนอกประเทศ
นายโชคศิริ กล่าวต่อไปว่า ขั้นตอนการดำเนินงานของการจัดงานในครั้งนี้ ได้แบ่งขั้นตอนดำเนินการออกเป็น 3 ระยะคือ เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ การจัดทำบรรจุภัณฑ์งานศิลปหัตถกรรม และการสาธิต-จัดแสดงงานบรรจุภัณฑ์ จากประเภทงานศิลป์หัตถกรรม 6 ประเภทคือ แก้วเป่า, ดอกไม้ประดิษฐ์, เซรามิค,ผ้าไทย, บรรจุภัณฑ์ถุงผ้าฝ้าย และงานจักสาน ที่อาคารศาลาพระมิ่งมงคล ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ อำเภอ บางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
หลังจากนั้นในงานแสดงสินค้าของใช้ของตกแต่งบ้าน BIG-BIH ที่กรมส่งเสริมการส่งออกจัดขึ้นเป็นประจำที่ ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพค เมืองทองธานี ซึ่งจะจัดขึ้นอีกครั้งระหว่างวันที่วันที่ 17-22 เม.ย. 2551 นั้น ศ.ศ.ป. จะเข้าร่วมจัดแสดงผลงานการออกแบบบรรจุภัณฑ์ประเภทต่างๆ และมีการจัดแข่งขันการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้กับ ผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ ประเภทพิเศษ พร้อมกันนั้นยังมีผู้เชี่ยวชาญมาให้คำปรึกษาในการออกแบบบรรจุภัณฑ์แก่ผู้ผลิตและผู้ประกอบการที่สนใจตลอดช่วงการจัดงาน
และต่อจากนั้น ในช่วงประมาณเดือนสิงหาคม 2551 ซึ่งกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมจะจัดการตัดสินการประกวดบรรจุภัณฑ์ Thai Star นั้น ศ.ศ.ป. ยังเข้าร่วมการจัดประกวด โดยการเพิ่มการประกวดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ ประเภทนักศึกษาและประชาชนทั่วไป และยังจัดแสดงผลงานที่ชนะการประกวด การออกแบบบรรจุภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมประเภทต่างๆ พร้อมให้คำปรึกษาในการออกแบบบรรจุภัณฑ์แก่ผู้ผลิตและผู้ประกอบการอีกด้วย
ในการจัดงานครั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายหลักๆ ศ.ศ.ป.จะเน้นผู้ประกอบการงานหัตถศิลป์และ ช่างศิลปหัตถกรรมต่างๆ ช่างฝีมือศูนย์ศิลปชีพ และนักเรียน นักศึกษา และประชาชนที่สนใจทั่วไป
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม บริษัท กู๊ด เน็ตเวิร์ค จำกัด ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
โทร. 02 946 8470 ในนามศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ