กบข.เผยแนวโน้มตลาดหุ้นไทยมีทิศทางที่ดี เชื่อการเมืองนิ่งต่างชาติพร้อมลงทุน

ข่าวทั่วไป Thursday March 6, 2008 10:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มี.ค.--กบข.
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่าแนวโน้มตลาดหุ้นไทยในปีนี้ยังมีทิศทางที่ดี เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากสถานการณ์การเมืองที่มีความชัดเจนหลังการเลือกตั้ง และนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ
นอกเหนือจากปัจจัยบวกด้านการเมืองที่เริ่มคลี่คลายแล้ว ในส่วนของปัจจัยภายนอก ภายหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงถึง 2 ครั้งในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา กว่าร้อยละ1.25 ทำให้ดอกเบี้ยลดลงเหลือร้อยละ 3 จากร้อยละ 4.25 ซึ่งคาดว่าจะทำให้มีกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายจากสหรัฐ เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย และตลาดหุ้นไทย เนื่องจากมีศักยภาพ ให้ผลตอบแทนการลงทุนในอัตราที่ดี และเป็นภูมิภาคที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากปัญหาในสหรัฐน้อยกว่าประเทศพัฒนาแล้ว
“ในส่วนของการลงทุนในตลาดหุ้นไทย กบข.ยังคงให้น้ำหนักลงทุนเพิ่มเติม โดยในปีนี้พอร์ตการลงทุนในตลาดหุ้นไทยจะอยู่ที่ประมาณร้อยละ 12-13 อย่างไรก็ตาม การลงทุนในตลาดหุ้นปีนี้มีความผันผวน เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาซับไพรม์ที่เกิดขึ้นในสหรัฐ”
เลขาธิการคณะกรรมการ กบข. กล่าวอีกว่า การบริหารพอร์ตลงทุนในตลาดหุ้นปีนี้ของ กบข. ยังคงให้ความระมัดระวังการลงทุน เพราะต้องยอมรับว่าปัญหาซับไพร์มที่เกิดขึ้นในสหรัฐ ส่งผลให้บรรยากาศการลงทุนตลาดหุ้นไทย และตลาดหุ้นโลกมีความผันผวน อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาการลงทุนในตลาดหุ้นไทยยังคงให้ผลตอบแทนสูงเมื่อเทียบกับการลงทุนในตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเซีย เนื่องจากอัตราส่วนราคาต่อกำไร (P/E) อยู่ที่ระดับ 11-13 และผลตอบแทนเฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 3.5

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ