3 บริษัทยักษ์ใหญ่เลือกใช้ K-Supply Chain Solutions ของกสิกรไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 6, 2008 14:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มี.ค.--ธนาคารกสิกรไทย
กสิกรไทย รุกผลิตภัณฑ์ชุดสินเชื่อเครือข่ายธนกิจกสิกรไทย (K-Supply Chain Solutions) มั่นใจให้บริการดีที่สุดในไทย ล่าสุดมิชลิน เทสโก้โลตัส และพีทีที พีเอ็ม เลือกใช้บริการ ชี้จุดเด่นตอบสนองเครือข่ายธุรกิจอย่างลงตัว ตั้งเป้าลูกค้ากลุ่มธุรกิจเพิ่ม 60-70 กลุ่ม ปล่อยกู้ 2 หมื่นล้านบาท
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทย เป็นธนาคารพาณิชย์ของไทยแห่งแรกที่เปิดให้บริการสินเชื่อ K-Supply Chain Solutions ซึ่งเป็นสินเชื่อสำหรับเครือข่ายธุรกิจเพื่อเพิ่มความคล่องตัวด้านการเงินและธุรกิจให้แก่ผู้ค้ารายใหญ่ (Sponsor) ผู้ขาย (Supplier) และผู้ซื้อ (Buyer) ซึ่งบริการดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างสูง มีลูกค้าที่เป็นเครือข่ายธุรกิจขนาดใหญ่ใช้บริการ 27 กลุ่ม และมีลูกค้าที่อยู่ระหว่างการเจรจาและเป็นกลุ่มเป้าที่จะใช้บริการของธนาคารอีกกว่า 40 กลุ่ม โดยล่าสุดกลุ่มธุรกิจที่ได้ตัดสินใจใช้บริการสินเชื่อ K-Supply Chain Solutions คือ กลุ่มสยามมิชลิน (Michelin Siam) กลุ่มเทสโก้ โลตัส (Tesco Lotus) และกลุ่มพีทีที โพลีเมอร์ มาร์เก็ตติ้ง (PTT Polymer Marketing)
ทั้งนี้บริการดังกล่าว ธนาคารจะเข้าไปเป็นตัวกลางเชื่อมโยงธุรกิจของเครือข่าย และรับความเสี่ยงแทนลูกค้าและคู่ค้า โดยจะเข้าไปสนับสนุนด้านสินเชื่อแก่ผู้ขาย ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนหรือสินค้าป้อนให้ผู้ค้า รายใหญ่ และผู้ซื้อที่เป็นผู้แทนจำหน่ายของผู้ค้ารายใหญ่ เพื่อช่วยให้ห่วงโซ่ธุรกิจสามารถดำเนินธุรกิจไปได้อย่างคล่องตัว มีต้นทุนการเงินที่ต่ำกว่าการกู้เงินทั่วไป ซึ่งบริการสินเชื่อเพื่อเครือข่ายธนกิจกสิกรไทยจะสามารถรองรับเครือข่ายธุรกิจตั้งแต่ระดับ 10 ราย จนถึงระดับ 1,000 ราย ต่อเครือข่ายธุรกิจ ทั้งนี้ธนาคาร กสิกรไทยตั้งเป้าในการปล่อยสินเชื่อในครั้งนี้ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท
นายประยงค์ หิรัญญะวณิชย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มสยามมิชลิน กล่าวว่า บริษัทมุ่งมั่นสนับสนุนให้พันธมิตรทางการค้าของบริษัทประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งบริการ K-Supply Chain Solutions น่าจะเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจของผู้แทนจำหน่ายมิชลินได้ เนื่องจากสามารถตอบสนองความต้องการของธุรกิจได้อย่างครบถ้วนและสมบูรณ์ เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ช่วยสนับสนุนผู้แทนจำหน่ายของมิชลินให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น สามารถขยายธุรกิจได้อย่างสะดวก รวดเร็ว เนื่องจาก มีเทอมการชำระเงินที่ยาวขึ้น และสอดคล้องกับกระแสเงินสดของกิจการ สามารถเพิ่มแหล่งเงินทุนหมุนเวียน โดยไม่ต้องมีหลักประกัน หรือมีในสัดส่วนที่ต่ำ ช่วยต้นทุนทางการเงินลดลง และเพิ่มความสะดวกในการชำระเงินระหว่างบริษัท
ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีทีที โพลีเมอร์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (PTTPM) เปิดเผยว่า บริษัทเป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์โพลีเมอร์เพียงรายเดียวของกลุ่มปตท. และเมื่อมียอดขายเพิ่มขึ้นทำให้บริษัทต้องรับความเสี่ยงตามวงเงินของลูกค้าแต่ละรายเพิ่มขึ้นไปด้วย ซึ่งเมื่อใช้บริการ K-Supply Chain Solutions ทางธนาคารได้เข้ามาดูแลในเรื่องสินเชื่อและความเสี่ยงทางการเงินของผู้ซื้อแทนบริษัท ทำให้บริษัทสามารถมุ่งเน้นการทำธุรกิจหลักของบริษัทได้อย่างเต็มที่ โดยขณะนี้ผู้ซื้อของบริษัทส่วนใหญ่ได้เข้าสู่ระบบ K-Supply Chain Solutions แล้ว และมียอดวงเงินเครดิตกว่า 400 ล้านบาท
นอกจากนั้นระบบนี้ยังสามารถประยุกต์ใช้กับคู่ค้าของบริษัท ซึ่งแต่ละรายก็จะมีผู้ซื้อและผู้ขายของตนเอง โดยระบบจะสามารถเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายห่วงโซ่ธุรกิจขนาดใหญ่ขึ้นไปเรื่อย ๆ ทำให้ระบบชำระเงินมีความสมบูรณ์ และในอนาคตธนาคารมีโครงการที่จะขยายขอบเขตการให้บริการที่สามารถเชื่อมโยงไป ต่างประเทศได้ ก็จะช่วยให้บริษัทสามารถเชื่อมโยงกับคู่ค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศของบริษัทได้ทั้งหมด อันจะช่วยให้ระบบชำระเงินแบบบริษัทต่อบริษัท สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น
Mr.Richard Smothers ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกไฮเปอร์มาเก็ต เทสโก้ โลตัส (Tesco Lotus) เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทมีสาขากว่า 400 แห่ง มีพนักงาน 28,000 คน มีลูกค้ากว่า 22 ล้านคนต่อเดือน มีบริษัทคู่ค้ามากกว่า 7,200 ราย โดยมียอดซื้อสินค้าและบริการจากคู่ค้ามูลค่ามากกว่า 98,000 ล้านบาทต่อปี
การเติบโตของปริมาณธุรกิจอย่างรวดเร็วนี้ ส่วนหนึ่งเพราะพันธมิตรคู่ค้าที่ให้การสนับสนุนด้วยดี เพราะฉะนั้น ก้าวย่างแห่งความสำเร็จต่อไปนั้น จึงต้องดำเนินควบคู่ไปกับพันธมิตรคู่ค้าของเรา บริการสินเชื่อ K-Supply Chain Solutions จึงเข้ามาเป็นเครื่องมือสำคัญที่เทสโก้ โลตัส นำมาให้การช่วยเหลือแก่ซัพพลายเออร์ ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนต่ำกว่าปกติ ส่งผลให้ธุรกิจมีกำไรเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังให้ความสะดวกทันสมัยด้วยบริการออนไลน์ ซึ่งช่วยเพิ่มความรวดเร็วและประสิทธิภาพให้แก่ซัพพลายเออร์ เพื่อให้เราเคียงข้างด้วยความมุ่งมั่นที่จะเติบโตไปพร้อมกัน
นายประสาร กล่าวในตอนท้ายว่า บริการสินเชื่อ K-Supply Chain Solutions เป็นการเกื้อหนุนกันของระบบเครือข่ายทั้งผู้ค้ารายใหญ่ (Sponsor) ผู้ขาย (Supplier) ผู้ซื้อ (Buyer) และธนาคาร ที่เป็นตัวกลางในห่วงโซ่ธุรกิจ ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพของกลไกธุรกิจ ทั้งในแง่ของการลดต้นทุน การเพิ่มยอดขาย และเพิ่ม ประสิทธิภาพของธุรกิจ ในขณะนี้นับได้ว่า ธนาคารกสิกรไทย เป็นธนาคารพาณิชย์ไทยเพียงแห่งเดียวที่มีความก้าวหน้าในการให้บริการสินเชื่อ K-Supply Chain Solutions มากที่สุด และธนาคารมั่นใจว่าบริการดังกล่าวสามารถสร้างความแตกต่างจากธนาคารอื่นๆ เนื่องจากได้รับการออกแบบ ปรับปรุง และพัฒนาให้เหมาะสมกับลักษณะการดำเนินกิจการของเครือข่ายธุรกิจ ซึ่งสามารถให้บริการทั้งในประเทศไทยและระหว่างประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ