กทม.ส่งเสริมคุณค่าบทบาทหญิงไทยมอบรางวัลสตรีดีเด่น 8 สาขา 9 รางวัล

ข่าวทั่วไป Thursday March 6, 2008 15:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มี.ค.--กทม.
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในการเปิดงาน “สตรีดีเด่น กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2551” พร้อมมอบโล่รางวัลและประกาศเกียรติคุณแก่สตรีดีเด่น เนื่องในวันสตรีสากล (8 มี.ค) และร่วมชมนิทรรศการเกี่ยวกับพระกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ในฐานะแบบอย่างสตรีที่ทรงงานเพื่อสังคมอันทรงคุณค่า ณ อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง
นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า กรุงเทพมหานครตระหนักถึงความสำคัญของสตรีในสังคม และมีเจตนารมณ์ที่ต้องการเสริมสร้างบทบาทการมีส่วนร่วมของสตรี โดยกำหนดเป็นนโยบายด้านสตรีของกรุงเทพมหานคร ที่เน้นการส่งเสริมบทบาทและพัฒนาคุณภาพชีวิตของสตรีให้เป็นผู้นำในสังคม จึงจัดงาน “สตรีดีเด่น กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2551” เนื่องในวันสตรีสากล ซึ่งตรงกับวันที่ 8 มีนาคมของทุกปี เพื่อเป็นการเชิดชูคุณค่าและบทบาทของสตรีไทย ซึ่งในโอกาสวันสตรีสากลปีนี้ ทางกรุงเทพมหานครได้ร่วมใจน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ด้วยการฉายวิดีทัศน์พระกรณียกิจ และจัดทำบอร์ดนิทรรศการผลงานของพระองค์ท่าน ในฐานะสตรีที่ทรงงานเพื่อสังคมในทุกๆ ด้าน อันทรงเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่สตรีไทย พร้อมเชิญชวนให้สุภาพบุรุษเป็นแกนนำในการส่งเสริมบทบาทของสตรี
สำหรับรางวัล “สตรีดีเด่น กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2551” แบ่งเป็น 8 สาขา มีผู้ได้รับรางวัลทั้งหมด 9 คน ได้แก่ นางสาวกิตติพร เอี๊ยะสมบูรณ์ สาขาการแพทย์, นางจินตนา อินจันทน์ สาขาการสาธารณสุข,นางสาวนิรมล เมธีสุวกุล สาขาสิ่งแวดล้อม, นางภัทราวดี มีชูธน และนางสุชาดี มณีวงศ์ สาขาอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม, นางนวลพรรณ ล่ำซำ สาขาการกีฬา, ศาสตราจารย์คุณหญิงสุชาดา กีระนันทน์ สาขาการศึกษาและคุณธรรมจริยธรรม, นางสาวสุภัทรา นาคะผิว สาขาพิทักษ์และคุ้มครองสิทธิสตรี และนางเกษรินทร์ อู่ศิริจันทร์ สาขาพัฒนาชุมชน
นอกจากนี้ภายในงานยังมีบอร์ดนิทรรศการประวัติและผลงานของสตรีดีเด่นประจำปี 2551 นโยบายและผลการดำเนินงานด้านสตรีของกรุงเทพมหานคร กฏหมายและสิทธิที่สำคัญของผู้หญิง และการสาธิตผลิตภัณฑ์จากกลุ่มสตรีและโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครที่น่าสนใจ อาทิ ผ้าบาติก ดอกไม้ประดิษฐ์ การแกะสลักผักผลไม้ การจัดสวนในภาชนะ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และผ้าฝ้ายทอมือ เป็นต้น
พิเศษสุดสำหรับปีนี้กรุงเทพมหานครได้จัดทำหนังสือคู่มือผู้หญิง “การใช้ชีวิตอย่างอุ่นใจ ของผู้หญิงยุคใหม่” ซึ่งมีการแนะนำ 6 สุดยอดกลยุทธ์ที่น่าสนใจ เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในด้านกฏหมาย สิทธิ และความปลอดภัยแก่สตรี คือ 1. มั่นใจ ภาคภูมิใจในความเป็นผู้หญิง 2.รู้จักสิทธิของผู้หญิง 3.ภัยอาจเกิดได้ในครอบครัว 4. ป้องกันภัยในที่ทำงาน 5.ระวังภัยในที่สาธารณะ 6.รักษาสุขภาพทั้งใจและกาย โดยนำมาแจกภายในงาน จำนวน 5,000 เล่ม เพื่อมอบให้เป็นของขวัญแก่ผู้หญิงไทยในวันสตรีสากล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ