แผนชุมชนฯ เพื่อคนกทม. สู่การเป็นเมืองน่าอยู่

ข่าวทั่วไป Tuesday March 11, 2008 10:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 มี.ค.--กทม.
กทม. เร่งให้ความรู้ความเข้าใจแก่ข้าราชการกรุงเทพมหานครในการสร้างแผนชุมชนพึ่งตนเองร่วมกับชุมชนภายใต้โครงการแผนพัฒนาชุมชนพึ่งตนเองตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เน้นประชาชนนำ ข้าราชการหนุน
นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิด การสัมมนาหัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ ฝ่ายการคลัง ฝ่ายโยธา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตามโครงการแผนชุมชนพึ่งตนเองตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมมอบนโยบายของกรุงเทพมหานครแก่ผู้เข้ารับการสัมมนา
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีนโยบายด้านการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล โดยเน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น การตัดสินใจ และการลงมือทำเพื่อก่อให้เกิดการพัฒนาชุมชนของตนในการพัฒนาชุมชนแบบมีส่วนร่วมโดยใช้แผนชุมชนเป็นเครื่องมือในการพัฒนาชุมชนให้มีความเข้มแข็ง พึ่งตนเองได้ โดยประชาชนจะร่วมกันค้นหาปัญหา และสาเหตุของปัญหา ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมตรวจสอบและร่วมรับประโยชน์ มีความเอื้ออาทรต่อกันและสังคม ซึ่งความมุ่งหวังนี้จะสำเร็จได้จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือและการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ที่ผ่านมาหน่วยงานภาครัฐเป็นฝ่ายทำให้ ประชาชนหรือชุมชนเป็นฝ่ายรับ ซึ่งไม่ได้เกิดจากความต้องการที่แท้จริงของชุมชน การทำงานร่วมกับชุมชนต่อจากนี้ไปจะทำในลักษณะประชาชนนำ ราชการหนุน
สำหรับผู้เข้ารับการสัมมนาประกอบด้วย หัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม ฝ่ายการคลัง ฝ่ายโยธาจากสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ผู้แทนจากสำนักการคลัง สำนักอนามัย สำนักงานการสงเคราะห์และสวัสดิภาพสังคม สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสิ้น 170 คน โดยระหว่างวันที่ 10—12 มี.ค. 51 หลักสูตรประกอบด้วย กิจกรรมศึกษาชุมชน และกิจกรรมลงพื้นที่เยี่ยมชุมชนที่ จ.กาญจนบุรี นอกจากนี้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน รวมถึงการร่วมเวทีเสวนาและประชาคมเรียนรู้ในหัวข้อ “บทบาทของฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม ฝ่ายการคลัง ฝ่ายโยธา ในการร่วมกันขับเคลื่อนแผนชุมชนฯ เพื่อสร้างกรุงเทพฯ เมืองน่าอยู่” เพื่อนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับมาดำเนินงานแผนชุมชนพึ่งตนเองต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ