โนเกียเผยยอดขายไตรมาสแรกปี 2548 ทะลุเป้า เติบโต 17% ยอดขายธุรกิจอุปกรณ์มัลติมีเดียไร้สายพุ่ง 52%

ข่าวทั่วไป Monday April 25, 2005 15:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 เม.ย.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
โนเกีย เผยผลประกอบการไตรมาสแรกยังคงแข็งแกร่งน่าพอใจด้วยยอดขายรวม 381,100 ล้านบาท* (7,400 ล้านยูโร) เพิ่มขึ้น 17% และกำไรจากการดำเนินงาน 56,650 ล้านบาท* (1,100 ล้านยูโร) เพิ่มขึ้น 10% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน อันเป็นผลมาจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของทุกกลุ่มธุรกิจ โดยเฉพาะ ธุรกิจอุปกรณ์มัลติมีเดียไร้สายซึ่งมียอดขายเพิ่มขึ้น 52% เป็น 56,650 ล้านบาท (1,100 ล้านยูโร)
มร. จอร์มา โอลลิลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โนเกีย กล่าวว่า “โนเกียพอใจกับผลประกอบการไตรมาสแรกนี้เป็นอย่างยิ่ง เรามีการเติบโตในอัตราตัวเลข 2 หลัก และการขยายตัวอย่างรวดเร็วของทุกกลุ่มธุรกิจ ซึ่งทำให้เรามีกระแสเงินสดหมุนเวียนที่ดีอันเป็นผลมาจากความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ อัตรากำไรของโนเกียในไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ ยังอยู่ในระดับสูงถึง 15.1% ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของทุกกลุ่มธุรกิจในเครือ และนับได้ว่าเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจต่อไปในอนาคต”
ปริมาณการจำหน่ายโทรศัพท์มือถือโดยรวมของทั้งตลาดในไตรมาสแรกของปี 2548 มีการเติบโต 20% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2547 ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ และปริมาณการจำหน่ายอุปกรณ์สื่อสารไร้สายของโนเกียก็มีการเติบโตในระดับเดียวกัน ทั้งนี้ โนเกียคาดว่าปริมาณการจำหน่ายโทรศัพท์มือถือโดยรวมของทั้งตลาดในปีนี้จะสูงถึง 740 ล้านเครื่อง
ธุรกิจอุปกรณ์สื่อสารไร้สาย
ในไตรมาสแรกของปีนี้ โนเกียมียอดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ มัลติมีเดีย และโซลูชั่นสำหรับองค์กรรวมทั้งสิ้น 53.8 ล้านเครื่อง เติบโตขึ้น 20% และมีส่วนแบ่งตลาดรวมทั่วโลก 32% เท่ากับไตรมาสเดียวกันของปี 2547
ธุรกิจโนเกีย โมบาย โฟนส์ มียอดขายเพิ่มขึ้น 11% เป็น 231,750 ล้านบาท (4,500 ล้านยูโร) ยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าพอใจ เป็นผลจากการมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและการเติบโตของตลาดสมาร์ทโฟน โดยปริมาณการจำหน่ายสมาร์ทโฟนรวมในไตรมาสแรกมีจำนวนถึง 10 ล้านเครื่อง ในจำนวนนี้เป็นสมาร์ทโฟนของโนเกียถึง 5.4 ล้านเครื่อง (เทียบกับ 1.8 ล้านเครื่องในไตรมาสเดียวกันของปี 2547) ในไตรมาสแรกนี้ โนเกียได้แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ โนเกีย 3230i ที่มีกล้องล้านพิกเซล โนเกีย 6021 สำหรับนักธุรกิจ และ โนเกีย 6030 ที่ใช้งานด้านการรับส่งข้อความได้สะดวก ในด้านซอฟต์แวร์ โนเกียได้ร่วมกับผู้ให้บริการระบบ จีเอสเอ็มในการพัฒนาบริการที่จะทำให้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือสามารถปรับแต่งการใช้งานอุปกรณ์ของตนได้ตามต้องการอย่างสะดวกยิ่งขึ้น
* อัตราแลกเปลี่ยน 1 ยูโร = 51.5 บาท
ในด้านอุปกรณ์มัลติมีเดีย โนเกียตอกย้ำความเป็นผู้นำในเทคโนโลยี 3G และบริการด้านเสียงเพลงด้วยการโนเกีย 6680 สมาร์ทโฟนที่มีกล้องดิจิตอล 2 ตัวรุ่นแรก และ โนเกีย 6681 อีกทั้งยังได้ร่วมมือกับบริษัทชั้นนำ เช่น ไมโครซอฟท์ ในการพัฒนาเทคโนโลยีที่จะช่วยให้ผู้บริโภครับบริการเสียงเพลงไร้สายได้สะดวกยิ่งขึ้น เป็นต้น นอกจากนี้ โนเกียยังได้ทดลองให้บริการโมบายทีวีแล้วในยุโรปบางประเทศ
ส่วนธุรกิจโซลูชั่นสำหรับองค์กรธุรกิจนั้น โนเกียเริ่มจำหน่าย โนเกีย 9500 คอมมูนิเคเตอร์ และ โนเกีย 9300 สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดอย่างเต็มที่ ซึ่งในระยะเวลาไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ยอดขายของอุปกรณ์เหล่านี้มีจำนวนสูงกว่ายอดขายรวมทั้งหมดของคอมมูนิเคเตอร์รุ่นเก่าถึง 50% แล้ว
ธุรกิจอุปกรณ์สื่อสารไร้สายของโนเกียมีการเติบโตสูงสุดในประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดขณะนี้ ตามด้วยตลาดเอเชียแปซิฟิก และยุโรป-ตะวันออกกลาง-แอฟริกา โนเกียได้เน้นการขยายเครือข่ายการจัดจำหน่าย และการเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ เพื่อให้สามารถสนองความต้องการและการเติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดเอเชีย โดยเฉพาะประเทศจีน
ธุรกิจเน็ตเวิร์ค
โนเกีย เน็ตเวิร์ค มียอดขายเพิ่มขึ้น 6% เป็น 72,100 ล้านบาท (1,400 ล้านยูโร) และโนเกียสามารถทำกำไรได้มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เนื่องจากการมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย และความสามารถในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มและอัตรากำไรสูง และการลงทุนเพิ่มเติมของผู้ให้บริการระบบทั่วโลก โดยโนเกียมีลูกค้าใหม่หลายรายทั้งในเอเชีย และยุโรปที่สั่งซื้อระบบเครือข่าย WCDMA 3G
เทคโนโลยีใหม่
ในไตรมาสแรกของปีนี้ โนเกียได้แนะนำแพลทฟอร์มใหม่ Series 60 Platform 3rd Edition พร้อมทั้งเครื่องมือครบชุดเพื่อสนับสนุนการพัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ แพลทฟอร์มดังกล่าว เป็นเทคโนโลยีที่สำคัญต่อการสร้างสรรค์สมาร์ทโฟน และจะผลักดันให้ตลาดสมาร์ทโฟนมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว
การเติบโตของตลาดปี 2548
จากการเติบโตอย่างรวดเร็วของปริมาณการจำหน่ายอุปกรณ์สื่อสารไร้สายในไตรมาสแรก โนเกียคาดการณ์ว่าปริมาณการจำหน่ายรวมในตลาดของทั้งปีจะสูงถึง 740 ล้านเครื่อง หรือมีการเติบโต 10% จาก 643 ล้านเครื่องในปีที่ผ่านมา มูลค่าของตลาดก็จะเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกันแม้ว่าจะไม่มากเท่าปีที่ผ่านมา การเติบโตของตลาดเป็นผลจากการขยายตัวของตลาดเครื่องทดแทนโดยเฉพาะในประเทศที่พัฒนาแล้ว การเพิ่มคุณสมบัติการใช้งานและบริการใหม่ๆ เช่น กล้องดิจิตอล และการขยายตัวของจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั่วโลก
โนเกีย เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการสื่อสารไร้สายในหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และเป็นผู้พัฒนาและจำหน่ายเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์ ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในประเทศต่างๆ ประมาณ 20 ประเทศ ทั่วภูมิภาค
โนเกีย เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการสื่อสารไร้สายของโลกที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนของธุรกิจด้านการสื่อสาร โนเกียมุ่งมั่นที่ช่วยให้ผู้คนสื่อสารกันและเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานง่ายและสร้างสรรค์มากมายอาทิ โทรศัพท์มือถืออุปกรณ์ไร้สายและโซลูชั่นด้านภาพดิจิตัล
เกม สื่อไร้สาย โซลูชั่นสำหรับองค์กรต่างๆ โนเกียเป็นผู้สร้างสรรค์ลำนำเสนออุปกรณ์ โซลูชั่น และบริการให้แก่
ผู้ให้บริการระบบและองค์กรชั้นนำ
ผู้สนใจสามารถชมเว็บไซต์เพื่อเรียกดูข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ http://www.nokia.com
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
อุณา ตัน / จิราพร บุนนาค
บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0 2673 8888
วราลี บุนนาค / กษมา ภุมรี
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด
โทร. 0 2205 6627, 0 2205 6625--จบ--

แท็ก โนเกีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ