ภาครัฐทุ่มงบสนับสนุน 7 เทคนิคความเป็นเลิศการผลิตขั้นสูง เร่งเพิ่มศักยภาพอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย

ข่าวทั่วไป Thursday February 17, 2005 16:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.พ.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
ภาครัฐทุ่มงบสนับสนุน 7 เทคนิคความเป็นเลิศการผลิตขั้นสูง เร่งเพิ่มศักยภาพอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยเพื่อทะลุเป้าส่งออก สองแสนล้านบาท ใน 5 ปี
โครงการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันธุรกิจแฟชั่น สาขาอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) จัดแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ ฯ พร้อมหลักสูตร 7 เทคนิคความเป็นเลิศการผลิตขั้นสูงโดยมี พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้เกียรติเป็นประธาน แถลงข่าว ณ ห้องวิภาวดี บอลรูม ซี โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทรัล พลาซ่า เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2548
พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า “ภาครัฐได้ตั้งเป้าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทย 200,000 ล้านบาท ภายใน 5 ปี ซึ่งเติบโตจากปี 2547 กว่า 40% โดยตระหนักดีว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะไทยมีคู่แข่งที่แข็งแกร่งมากในตลาดโลก รัฐบาลจึงได้ ทุ่มงบประมาณจัดตั้งโครงการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันธุรกิจแฟชั่น สาขาอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ซึ่งเป็น 1 ในโครงการกรุงเทพ ฯ เมืองแฟชั่น โดยมอบหมายให้มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒเป็นผู้ดำเนินโครงการ ด้วยการจัดอบรมหลักสูตร 7 เทคนิคความเป็นเลิศการผลิตขั้นสูง เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของจังหวะก้าวใหม่สำหรับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทย ในการปรับฐานความรู้และเทคนิค การผลิตให้แข็งแกร่ง เพื่อนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ และการพัฒนาอย่างต่อเนื่องไม่สิ้นสุด พร้อมทั้งสามารถแข่งขันในตลาดโลก”
ด้าน พรสิทธิ์ ศรีอรทัย ประธานคณะทำงาน โครงการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันธุรกิจแฟชั่น สาขาอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ กล่าวถึงการคัดเลือกให้มหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) เป็นผู้ดำเนินโครงการว่า “เนื่องจากทางสถาบันมีความพร้อมทั้งด้านองค์ความรู้ โดยมีหลักสูตรการเรียนการสอนในการผลิตบุคลากรด้านอัญมณีและเครื่องประดับมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 มีอาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญในศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งมีห้องปฏิบัติการและระบบสารสนเทศที่สนับสนุนการดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอน อีกทั้งยังมีความสัมพันธ์อันดีกับสถาบันที่มีชื่อเสียงด้านอัญมณีและเครื่องประดับในต่างประเทศ พร้อมทั้งมีแนวทางชัดเจนที่จะสานต่อองค์ความรู้ที่เกิดจากการดำเนินโครงการเพิ่มขีดความสามารถ ฯ นี้ ด้วย การจัดตั้งสถาบันอิสระเพื่อเป็นศูนย์กลางวิจัยและพัฒนา ซึ่งจะช่วยส่งเสริมโครงการธุรกิจแฟชั่นสาขาอัญมณีและเครื่องประดับ ทั้งในด้านการพัฒนาเทคโนโลยี และบุคลากรของอุตสาหกรรมทั้งในระบบและนอกระบบการศึกษาได้ต่อไปในอนาคต”
ส่วนทางด้าน ศาสตราจารย์วิรุณ ตั้งเจริญ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.)เปิดเผยว่า “เป็นครั้งแรกในประเทศไทยและในโลก ที่เชิญผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านจากต่างประเทศ พร้อมด้วยเทคโนโลยีทันสมัยมารวมไว้ในโครงการเดียวกัน ซึ่งมีทั้งสิ้น 7 เทคนิคการผลิตขั้นสูง ประกอบด้วย ความเป็นเลิศในการสร้างแม่พิมพ์ด้วยคอมพิวเตอร์, ความเป็นเลิศในการเจียระไนขั้นสูง, ความเป็นเลิศในการหล่อขึ้นรูปขั้นสูง,ความเป็นเลิศในการฝังพร้อมหล่อขั้นสูง, ความเป็นเลิศในการปั๊ม การเชื่อม และการทำเครื่องประดับที่ทำด้วยหลอด, ความเป็นเลิศในการขัดตกแต่งชิ้นงานขั้นสูง และความเป็นเลิศในการชุบและการเคลือบผิว เพื่อให้โครงการบรรลุผลสำเร็จสูงสุด ในการพัฒนาบุคลากรด้านการผลิต เสริมสร้างทักษะ และการเรียนรู้เทคโนโลยีอันทันสมัย แล้วนำไปพัฒนาสร้างสรรค์นวัตกรรมในการผลิต ลดความสูญเสีย สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์และตราสินค้าอันเป็นหนทางนำไปสู่ความเป็นเลิศในการแข่งขันธุรกิจในระดับโลกต่อไป”
ศาสตราจารย์วิรุณ ยังกล่าวเสริมอีกว่า “ ทางสถาบันได้ตั้งชื่อโครงการเพิ่มขีดความสามารถ ฯ ขึ้นอีกชื่อหนึ่งเพื่อให้สั้นและเรียกง่ายว่า JARAD (Jeweiry Advanced Research And
Development) หรือใช้ชื่อภาษาไทย “จรัส”ซึ่งสะท้อนถึงแนวคิดและความมุ่งมั่นของสถาบันที่จะทำการศึกษาวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้เทคนิคและบุคลากรอย่างต่อเนื่องเพื่อให้อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยมีอนาคตอันเจิดจรัสอย่างยั่งยืน”
สำหรับกิจกรรมที่ได้เตรียมไว้เพื่อเปิดตัวโครงการเพิ่มขีดความสามารถ ฯ อย่างเป็นทางการ คือการออกบูธนิทรรศการในงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 35 ซึ่งจัดที่อิมแพค เมืองทองธานีในระหว่างวันที่ 22-27 กุมภาพันธ์ ศกนี้ โดยภายในบูธจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้รายละเอียดเกี่ยวกับหลักสูตรการอบรม พร้อมรับสมัครผู้เข้ารับการอบรมอีกด้วย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร. 0-2434-8300
สุจินดา,แสงนภา, อัญญรัตน์--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ