สาระน่ารู้จากกองทัพเรือ

ข่าวทั่วไป Monday February 21, 2005 13:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.พ.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
คนเรารู้จักรสของอาหารได้อย่างไร
ความรู้สึกของการลิ้มรสอาหารขึ้นอยู่กับอวัยวะที่เรียกว่าตุ่มประสาทลิ้มรส ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ที่ลิ้น แต่ละตุ่มประสาทมีหน่วยรับรส ๑๐ ถึง ๑๖ หน่วย ซึ่งเกี่ยวโยงกับระบบประสาท ตุ่มประสาทลิ้มรสนี้ แบ่งออกได้เป็น ๔ หมู่ คือหมู่ที่มีหน้าที่รับรู้รสเค็ม หวาน ขมและเปรี้ยว ความรู้สึกของการลิ้มรสอาหารจึงขึ้นอยู่กับความรู้สึกที่มีต่อตุ่มประสาทแต่ละหมู่ดังกล่าว นอกจากนี้จิตใจก็นับว่ามีส่วนสำคัญในการที่บอกว่าชอบหรือไม่ชอบรสนั้น ๆ ตลอดจนรสของอาหารด้วย ตุ่มประสาททั้งสี่ที่ใช้ในการบอกรสอาหารนั้น เราจะพบได้ว่าปลายลิ้นเป็นตำแหน่งที่บอกรสหวาน โคนลิ้นบอกรสขมข้างลิ้นบอกรสเปรี้ยว ส่วนที่รู้รสเค็มนั้นอยู่ทั่ว ๆ ไปทั้งลิ้น ตุ่มประสาทเหล่านี้เท่านั้นที่บอกให้เรารู้ว่าอาหารมีรสชาติเป็นอย่างไร เราดมกลิ่นหัวหอมมากกว่าจะชิมรสของมัน ความจริงแล้วหัวหอมไม่มี รสชาติในตัวของมันแต่อย่างใดเลย อาหารบางชนิดก็ดูเหมือนจะไม่มีรสเช่นเดียวกัน เมื่อเวลาเป็นหวัดคัดจมูกหากดมหัวหอมจะรู้สึกว่ากลิ่นจางลงกว่าเดิม ขณะเดียวกันจะพลอยรู้สึกว่าหัวหอมไม่มีรสชาติไปด้วย ดังนั้น การรู้รสและการรู้กลิ่นจึงเป็นของคู่กัน และเกิดความรู้สึกต่ออาหารพร้อม ๆ กัน อาหารที่เรียกว่าอร่อย ย่อมมีทั้งรสและกลิ่นชวนรับประทานด้วย
ยาประจำบ้าน
ยาและเครื่องใช้สำหรับปฐมพยาบาลประจำบ้าน ที่ควรมีติดบ้านมีดังนี้
- ประเภทยา ได้แก่ ยาแก้ปวดต่าง ๆ เช่น พาราเซตามอล ยาสามัญประจำบ้านขององค์การ เภสัชกรรม ยาแดง ยาเหลือง แอลกอฮอล์ชนิด ๗๐% ทิงเจอร์ไอโอดีนชนิด ๒.๕% เกล็ดด่างทับทิม แอมโมเนีย เหล้าสะระแหน่ ยาธาตุน้ำแดง ซัลฟานิลาไมด์ชนิดผงและขี้ผึ้ง ยาล้างตา ยาหม่อง น้ำมันยูคาลิปตัส ขี้ผึ้งวาสลิน และน้ำมันพาราฟีน
- เครื่องมือเครื่องใช้ ได้แก่ ปรอทวัดไข้ทางปาก ผ้าพันแผลชนิดม้วน พลาสเตอร์ปิดแผล กระเป๋าน้ำร้อนและน้ำแข็ง สำลีทำแผล ถ้วยตวงยา สายยางรัดห้ามเลือด กรรไกรตัดพลาสเตอร์ ตู้ยา เครื่องชั่งสำหรับชั่งน้ำหนัก ลูกยางดูดเสมหะ ถุงมือยาง และสำลี--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ