"สวนดุสิตโพล" ทำ "ดัชนีการเมืองไทย"

ข่าวทั่วไป Tuesday May 3, 2005 08:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ค.--สวนดุสิต
ต่อไปนี้เมืองไทย จะมี"ดัชนีการเมืองไทย"ที่วัดกันเป็นรายเดือน สามารถเปรียบเทียบข้อมูลเดือนต่อเดือนว่า การเมืองไทย "ดีขึ้น" หรือ "แย่ลง" ควรปรับปรุงแก้ไขด้านใดบ้าง
ผศ.สุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานดำเนินงาน "สวนดุสิตโพล"มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตเปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนเมษายน 2548 นี้เป็นต้นไป "สวนดุสิตโพล" จะออกดัชนีชี้วัดสภาพการเมืองไทยเป็นรายเดือน เพื่อให้รู้ว่าในแต่ละเดือน การเมืองไทย "ดีขึ้น" หรือ "แย่ลง" (เปรียบเทียบระหว่างเดือนที่ผ่านมา) โดยจะมีตัวชี้วัด ซึ่งได้มาจากการสอบถามประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศกว่า 3,000 คน ในหัวข้อที่ว่า "การเมืองไทยจะดีขึ้นหรือแย่ลงนั้นมีอะไรเป็นตัววัดบ้าง" จากนั้นก็นำมาผนวกกับทฤษฎีทางการเมือง แล้วจึงกำหนดเป็นตัวชี้วัด
ในการดำเนินการเพื่อให้ได้ดัชนีการเมืองไทยในแต่ละเดือนนั้น "สวนดุสิตโพล" จะออกแบบสอบถามโดยยึดตัวชี้วัดทั้ง 25 ตัวเป็นเกณฑ์ และสุ่มสอบถามประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศตามหลักการวิจัยเชิงสำรวจ โดยลงพื้นที่ระหว่างวันที่ 20-30 ของทุกเดือนซึ่งจะได้กลุ่มตัวอย่างไม่น้อยกว่า 3,000 คนต่อเดือน (เพื่อให้ได้ค่าความเชื่อมั่นทางสถิติ 95% มีความคลาดเคลื่อน +-5) แล้วนำมาประมวลผลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป QPS ก็จะได้ "ดัชนีการเมืองไทย" ในแต่ละเดือน คล้ายคลึงกับ"ดัชนีเศรษฐกิจไทย" เมื่อมีการจัดทำเป็นระยะยาวก็จะเกิดประโยชน์อย่างสูงที่จะมีฐานข้อมูล(Database) เพื่อการแก้ไขและพัฒนาการเมืองไทยที่เป็นรูปธรรมและสามารถแสดงได้เป็นแผนภูมิทางสถิติได้
25 ตัว ซึ่งประกอบทั้ง การทำงานของรัฐบาลและฝ่ายค้าน การปฏิบัติตนของนักการเมือง สภาพของเศรษฐกิจและสังคม และการป้องกัน/แก้ปัญหาต่างๆอีกด้วย(รายละเอียดตาแบบสอบถามที่แนบมานี้)
"ดัชนีการเมืองไทย"ประจำเดือนเมษายน 2548 จะมีการแถลงข่าวให้กับสื่อมวลชนในวันพุธที่ 4 พฤษภาคม 2548 เวลา 10.00 น. ณ ศาลาชื่นอารมณ์(ใกล้สระว่ายน้ำ)มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ผศ.สุขุม เฉลยทรัพย์ 01-9394692--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ