TMB เปิดแนวรุกใหม่ โหมปล่อยสินเชื่ออนุรักษ์พลังงาน ขานรับนโยบายรัฐบาลร่วมประหยัดพลังงาน

ข่าวทั่วไป Tuesday May 31, 2005 16:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 พ.ค.--ธ.ทหารไทย
ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) เปิดแนวรุกสินเชื่อใหม่ด้านอนุรักษ์พลังงานและสร้างพลังงานทดแทน ประเดิมปล่อยกู้ บริษัท นันยางเอ็นเนอร์ยี่ รายแรก เป็นเงิน 173 ล้านบาท พร้อมรับเป็นที่ปรึกษาโครงการนำร่องของกระทรวงพลังงานในการจัดตั้งโรงงานไบโอดีเซลเพื่อทดแทนการใช้น้ำมันในอนาคต
นายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับผู้แทนสื่อมวลชนในพิธีลงนามในสัญญาเงินกู้กับบริษัท นันยางเอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ว่า ธนาคารฯ ได้สนับสนุนเงินกู้จำนวน 173 ล้านบาท แก่บริษัท นันยางเอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ซึ่งแบ่งเป็นแหล่งเงินจากกองทุนอนุรักษ์พลังงาน ของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน จำนวน 50 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 123 ล้านบาท เป็นวงเงินที่ธนาคารฯอนุมัติเพิ่มเติม โดยบริษัทนันยางเอ็นเนอร์ยี่ จำกัด นับเป็นบริษัทผลิตพลังงานรายแรกที่ได้รับอนุมัติเงินกู้จากกระทรวงพลังงาน เพื่อผลิต ไอน้ำและไฟฟ้า ส่งขายให้กับบริษัทแม่คือ บริษัท นันยางการทอ จำกัด ซึ่งเดิมต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อไฟฟ้าและผลิตไอน้ำปีละกว่า 131 ล้านบาท การลงทุนในครั้งนี้ ทำให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้ถึงปีละ 57 ล้านบาท ส่งผลให้คืนทุนได้ในระยะเวลาไม่เกิน 3 ปี และยังได้รับการรับประกันผลการลงทุนจากบริษัทจัดการพลังงาน (ESCO) ทำให้ลดความเสี่ยงของผู้ลงทุนและธนาคารฯ ลงด้วย
นายสุภัค กล่าวว่า ธนาคารฯ ได้รับความไว้วางใจจากกระทรวงพลังงานให้เป็น 1 ใน 6 สถาบันการเงินที่ได้รับการจัดสรรเงินทุนหมุนเวียนเพื่อการอนุรักษ์พลังงานจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน โดยได้รับการจัดสรรวงเงินสูงสุดจำนวน 800 ล้านบาท จากวงเงินในโครงการนี้ทั้งหมดจำนวน 2,000 ล้านบาท ซึ่ง ณ ปัจจุบันธนาคารฯ ได้ปล่อยกู้ไปแล้วจำนวน 28 โครงการ คิดเป็นวงเงินอนุมัติทั้งสิ้น 592 ล้านบาท หรือเทียบเท่า 50% ของวงเงินรวมที่ได้รับอนุมัติ ส่วนที่เหลืออีก 50% เป็นผลงานการปล่อยกู้ของธนาคารอื่นๆ
นายสุภัค กล่าวต่อไปว่า จากการรวมกิจการกับบรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (IFCT) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทบาทด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงาน ธนาคารฯ ยังคงให้ความสำคัญกับงานพัฒนาธุรกิจพลังงานและสิ่งแวดล้อมต่อไป ธนาคารฯ จึงได้เสริมสร้างและขยายทีมงานด้านธุรกิจพลังงานให้มีบริการที่หลากหลายและครบวงจร เพื่ออำนวยประโยชน์แก่ลูกค้าของธนาคารฯ และผู้ประกอบการอุตสหากรรมทั่วไปที่ต้องการลดต้นทุนในการผลิตโดยการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน ซึ่งจะทำให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ สำหรับบริการของธนาคารฯในด้านนี้ประกอบด้วย การให้คำแนะนำปรึกษาเพื่อพัฒนาการลงทุน การจัดหาแหล่งเงินร่วมทุนและให้บริการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ การรับประกันผลการประหยัดพลังงาน ตลอดจนการพัฒนาผู้ประกอบการ และยังมีบริการรูปแบบใหม่ๆ เช่น บริการหาแหล่งเงินทุนแบบ Build Own Operate Transfer (BOT) บริการซื้อขายคาร์บอนเครดิต บริการรับประกันผลการประหยัดพลังงาน ฯลฯ
นอกจากนี้ ธนาคารฯ ยังได้รับมอบหมายจากกระทรวงพลังงานให้ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาโครงการจัดตั้งโรงงานไบโอดีเซลนำร่องแห่งแรกของประเทศไทยที่จังหวัดกระบี่ ซึ่งหากผลการศึกษาดังกล่าวมีความเป็นไปได้ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาผลักดันให้เกิดการผลิตไบโอดีเซลในเชิงพาณิชย์อีกจำนวน 85 โรงงานทั่วประเทศ ภายในปี พ.ศ. 2555 ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนกว่า 29,000 ล้านบาท และจะทำให้ประเทศไทยสามารถลดการพึ่งพาพลังงานจากต่างประเทศลงได้ไม่น้อยกว่าปีละแสนล้านบาท
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
งานสื่อสารองค์กร
วรงค์ รุ่งรุจิไพศาล / ธรรมวดี เอนกศรี
โทร. 02-242 3560--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ