“ทีเค ปาร์ค จัดฉายภาพยนตร์ไทยยุคก่อนสงครามโลก ครั้งที่ 2”

ข่าวทั่วไป Wednesday October 26, 2005 19:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ต.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
อุทยานการเรียนรู้ (ทีเค ปาร์ค) จัดฉายภาพยนตร์เรื่อง “พระเจ้าช้างเผือก” ตัวอย่างของภาพยนตร์ไทย ในยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งถือว่าเป็นยุคทองของภาพยนตร์ไทย เพียงเรื่องเดียวที่ยังเหลือรอดอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ที่ห้องมินิเธียเตอร์ ชั้น 6 เซ็นทรัลเวิลด์ พลาซ่า ในวันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม 2548 เวลา 15.00 น. สร้างโดย นายปรีดี พนมยงค์ รัฐบุรุษอาวุโส ซึ่งนำออกฉายรอบปฐมทัศน์โลก ที่กรุงเทพ สิงคโปร์ และนิวยอร์ค เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2484 สร้างขึ้นเพื่อให้สติปัญญา แก่ชนชาติไทยท่ามกลางกระแสสงครามที่กำลังคุกคามมนุษยชาติในเวลานั้น ภาพยนตร์เรื่อง “พระเจ้าช้างเผือก” ยังทำหน้าที่เป็นทูตสันติภาพของ ชาติไทย ก่อนที่นายปรีดี พนมยงค์ ในฐานะผู้สำเร็จราชการแผ่นดิน และหัวหน้าขบวนการเสรีไทยจะประกาศสันติภาพของ ชาติไทยอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่16 สิงหาคม พ.ศ. 2488 ทำให้ประเทศไทย รอดพ้นจากการตกเป็นประเทศแพ้สงคราม อาศัยความร่วมมือจากบุคลากรชั้นสุดยอดในวงการภาพยนตร์ไทย และวงการศิลปะไทยในขณะนั้น เช่น ถ่ายภาพยนตร์โดย ประสาท สุขุม ตากล้องชาวไทยเพียงคนเดียว ซึ่งเป็นสมาชิกสมาคมนักถ่ายภาพยนตร์อเมริกัน กำกับดนตรีโดย พระเจนดุริยางค์ อาจารย์ใหญ่ฝ่ายดนตรีสากลของไทย ผู้แต่ง ทำนอง เพลงชาติไทย
เสน่ห์ของภาพยนตร์เรื่องนี้ คือ ความงดงามทางนาฏลักษณ์ของลีลาการแสดง ซึ่งจะเห็นได้จากการถ่ายภาพยนตร์ ด้วยฟิล์ม ขาว - ดำที่งดงามและมีเสน่ห์อย่างยิ่ง โดยเฉพาะการ ถ่ายโคลสอัพผู้แสดง ซึ่งสวยงามอย่างหาใครเทียบได้ยาก และที่สุดยอดคือการถ่ายฉากช้าง กล่าวได้ว่าเป็นภาพยนตร์ที่ ถ่ายฉากช้างได้ดีที่สุด และงามที่สุดเท่าที่เคยปรากฏมา
นอกจากนี้ ดนตรียังถือเป็นองค์ประกอบที่โดดเด่นที่สุดอย่างหนึ่งในภาพยนตร์เรื่องนี้ “เพลงศรีอยุธยา” ที่กระหึ่มด้วยวงดนตรีสากลของกรมศิลปากร โดยพระเจนดุริยางค์เป็นผู้ควบคุม จะตราตรึงอยู่ในโสตประสาทของท่านไปอีกนาน พร้อมสัมผัสกับเสียงเพลงอันหลากหลาย ซึ่งแฝงเร้นอารมณ์ ความรู้สึกอันละเอียดอ่อนเหนืออื่นใด ซ่อนและซ้อนอยู่ในภาพยนตร์ เพื่อให้ผู้ชมสามารถเข้าถึงหลักคิด แห่งขันติธรรมและสันติธรรมของมนุษยชาติ "พระเจ้าช้างเผือก" ไม่ใช่ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ แต่ตัวภาพยนตร์เองเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของชาติ "พระเจ้าช้างเผือก" จึงเป็นสามัญภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่ "คนไทยควรดู"
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร 0-2434-8300
สุจินดา แสงนภา อาภาภรณ์
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ