ระบบอี-เลิร์นนิ่งไร้สายเป็นที่นิยมในหมู่นักศึกษา NUS นำเสนอเนื้อหาเล็คเชอร์ผ่านระบบออนไลน์ ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม

ข่าวทั่วไป Monday March 14, 2005 13:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มี.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์
ผลการสำรวจล่าสุดที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (National University of Singapore - NUS) ระบุว่า 70% ของนักศึกษาเข้าใช้เอกสารประกอบหลักสูตรและไฟล์พรีเซนเทชั่นจากที่บ้าน เพื่อที่จะทบทวนเนื้อหาสำหรับการสอบ หรือเตรียมตัวก่อนที่จะเข้าฟังการบรรยาย และใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆ
การสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่อสอบถามข้อคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการใหม่ของทางมหาวิทยาลัยซึ่งมุ่งที่จะเผยแพร่เนื้อหาการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ เพื่อให้นักศึกษาสามารถเข้าถึงเอกสารและข้อมูลต่างๆ ทุกที่ทุกเวลา รวมถึงการเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สายผ่านคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก
ในอดีต ระบบอี-เลิร์นนิ่ง (e-learning) ได้รับการใช้งานอย่างจำกัด เฉพาะในกลุ่มนักศึกษาที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเท่านั้น และการถ่ายทอดทางเว็บก็มีคุณภาพต่ำเนื่องจากการเชื่อมต่อโมเด็มรุ่นเก่าแบบ dial-up นอกจากนี้ เอกสารบางชิ้นก็มีขนาดไฟล์ที่ใหญ่ ทำให้นักศึกษาต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายที่สูงมากในการดาวน์โหลด
ล่าสุด NUS ได้ติดตั้งเทคโนโลยีใหม่ที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้กับนักศึกษาในการเข้าถึงไฟล์พรีเซนเทชั่นสำหรับระบบอี-เลิร์นนิ่ง โดยเครื่องมือที่ทางมหาวิทยาลัยเลือกใช้ก็คือ Breeze ของแมคโครมีเดีย ซึ่งใช้เทคนิคการบีบอัดข้อมูลเพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลจากเซิร์ฟเวอร์ วิธีนี้จะช่วยให้อาจารย์ผู้สอนสามารถใส่ภาพกราฟิกที่สวยงามและเสียงบรรยายเพิ่มเติมในเอกสารพรีเซนเทชั่น ซึ่งจะเพิ่มความน่าสนใจและทำให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น โดยที่ไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อความสะดวกในการดาวน์โหลดเอกสารดังกล่าว
จากการสำรวจความคิดเห็น พบว่านักศึกษาให้การตอบรับต่อโครงการนี้เป็นอย่างดี โดยเกือบ 80% ของนักศึกษาที่ตอบแบบสอบถาม 200 คน ต้องการให้อาจารย์ผู้สอนใช้ระบบอี-เลิร์นนิ่งเป็นส่วนประกอบเสริมในการบรรยาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับวิชาทางด้านเทคนิค เช่น ฟิสิกส์ หลักการพื้นฐานสำหรับวิศวกรรมเคมี และวิธีการเขียนโปรแกรม
นักศึกษายังพบว่าไฟล์พรีเซนเทชั่นที่นำเสนอผ่านระบบอี-เลิร์นนิ่ง ช่วยเพิ่มความสะดวกในการเรียนรู้ เพราะสามารถเรียกดูได้ทุกเมื่อที่ต้องการ ทั้งจากที่บ้านและสถานที่อื่นๆ ที่มีจุดเชื่อมต่อไร้สาย นอกจากนี้ เนื้อหาบนไฟล์พรีเซนเทชั่นดังกล่าวมีความยืดหยุ่นในการใช้งาน โดยนักศึกษาจะสามารถกรอกลับหรือดูซ้ำเฉพาะเนื้อหาบางส่วนของพรีเซนเทชั่นที่ตนเองยังไม่เข้าใจในตอนแรก
ทั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัย NUS ยืนยันว่า การใช้ไฟล์พรีเซนเทชั่นดังกล่าวจะไม่ลดบทบาทของอาจารย์ผู้สอนอย่างแน่นอน แต่กลับจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอนให้ดีขึ้น ทั้งยังช่วยให้นักศึกษาสามารถใช้เวลาในชั้นเรียนได้อย่างคุ้มค่าในการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากอาจารย์
“เราคาดหมายว่านักศึกษาจะได้รับประโยชน์อย่างมากจากข้อมูลพรีเซนเทชั่นที่นำเสนอผ่านระบบอี-เลิร์นนิ่ง” มร. ราวี จันทราน ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีการสอนของ National University of Singapore กล่าว “ตัวอย่างเช่น ถ้าเราสามารถสอนเนื้อหาเบื้องต้นที่ง่ายๆ นอกห้องเรียน เพื่อเตรียมนักศึกษาให้พร้อมก่อนเข้าเรียนในชั้น อาจารย์ผู้สอนก็จะสามารถใช้เวลาในชั้นเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพสำหรับการสอนเรื่องแนวคิดและทฤษฎีเชิงลึกที่เข้าใจได้ยาก”
นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวยังช่วยให้นักศึกษาไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปยังมหาวิทยาลัยโดยไม่จำเป็น และนักศึกษาก็จะได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้นจากการเรียนรู้ด้วยตนเอง
หมายเหตุสำหรับบรรณาธิการ:
National University of Singapore (NUS) เป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกของสิงคโปร์ โดยปัจจุบันมีนักศึกษากว่า 30,000 คน NUS ใช้ระบบการจัดการการเรียนรู้ระดับองค์กรที่มีชื่อว่า IVLE (Integrated Virtual Learning Environment) ซึ่งทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มสำหรับอาจารย์ผู้สอนในการจัดการเกี่ยวกับการประเมินผล ทั้งยังรองรับการมีส่วนร่วมของนักศึกษา และกระตุ้นการแลกเปลี่ยนข้อมูลโดยอิสระทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย
Macromedia Breeze ช่วยให้ผู้ใช้สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพในการใช้พรีเซนเทชั่น PowerPoint โดยจะสามารถใส่ออบเจ็กต์มัลติมีเดียลงในสไลด์ เช่น เสียงบรรยาย และภาพเคลื่อนไหว นอกจากนี้ ผู้ใช้แทบจะไม่จำเป็นต้องเรียนรู้วิธีใช้ซอฟต์แวร์ Breeze เพิ่มเติม เพราะซอฟต์แวร์ดังกล่าวถูกผนวกรวมเข้ากับ Microsoft PowerPoint ในปัจจุบัน มีพื้นที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไร้สาย (Wireless Surf Zones) ประมาณ 160-200 จุด (ที่มา: www.singtel.com)
สามารถดูรายละเอียดการสำรวจความคิดเห็นได้ที่: http://courseware.nus.edu.sg/services/Breeze/survey/survey.asp#q7
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งาน Breeze ของ NUS โปรดเยี่ยมชม: http://www.cit.nus.edu.sg/services/breeze.htm
ข้อมูลเกี่ยวกับแมคโครมีเดีย
ประสบการณ์คือสิ่งที่สำคัญที่สุด แมคโครมีเดีย อิงค์ เชื่อมั่นว่าประสบการณ์ที่น่าพึงพอใจย่อมนำมาซึ่งความสำเร็จทางธุรกิจ ซอฟต์แวร์ของเราช่วยขยายขีดความสามารถของผู้ใช้ในองค์กรธุรกิจ นักพัฒนา และนักออกแบบจำนวนหลายล้านคนทั่วโลก ในการนำเสนอประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมและน่าประทับใจ สำหรับสื่อชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอินเทอร์เน็ต สิ่งพิมพ์ อุปกรณ์ดิจิตอล และอุปกรณ์ไร้สาย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ