ปภ. เตือนเที่ยวลอยกระทง ดื่มหนัก เสี่ยงตายสูง!!

ข่าวทั่วไป Wednesday November 9, 2005 15:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ย.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนภัยประชาชน เที่ยวงานลอยกระทงปีนี้ สังสรรค์กันแต่น้อย ยิ่งดื่มแอลกฮอล์มาก ยิ่งมีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนและอุบัติภัยจากการจมน้ำ
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า งานลอยกระทงปีนี้ตรงกับวันพุธที่ 16 พฤศจิกายน ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีผู้เดินทางไปเที่ยวงานลอยกระทงตามสถานที่ต่างๆ จำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น หนุ่มสาวที่มักรวมกลุ่มกันไปดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อเฉลิมฉลอง สังสรรค์ กันในคืนวันลอยกระทง ซึ่งการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนขับรถจะเพิ่มระดับความเสี่ยงสูงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนมากกว่าคนปกติปกติ โดยก่อให้เกิดโอกาสในการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มขึ้น 7 เท่า และทำให้มีโอกาสเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่าของผู้ที่ไม่ดื่ม โดยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นตัวทำลายความสามารถในการขับขี่ยานพาหนะ กล่าวคือ ทำให้การมองเห็นแคบลง มัวลง เห็นภาพซ้อน ในสภาพเช่นนี้ ผู้ขับขี่จึงรับรู้ต่อความเคลื่อนไหวรอบตัวได้น้อยลง การสั่งการของสมองไปยังกล้ามเนื้อช้าลง เมื่อคับขันจึงอาจแตะเบรกได้ช้ากว่าปกติ และหักรถหลบหลีกได้ช้ากว่าปกติ ทำให้ลำพองใจในลักษณะ “เห็นสิบล้อเป็นรถอีแต๋น หรือซาเล้ง” ได้
นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า เพื่อความปลอดภัยในช่วงเทศกาลลอยกระทงนี้ จึงขอเตือนให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งนอกจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้สมรรถภาพในการขับขี่ยานพาหนะลดลงแล้ว หากคนเมาดังกล่าวเดินทางไปเที่ยวงานลอยกระทงแล้วเกิดพลัดตกน้ำ ทำให้มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะเสียชีวิตจากการจมน้ำเช่นกัน เนื่องจากขาดสติ จึงไม่สามารถช่วยเหลือตนเองให้ปลอดภัยได้ จึงขอเตือนประชาชนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวในคืนวันลอยกระทง งดเว้นการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อควบคุมปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดความสูญเสียทางชีวิตและทรัพย์สินจากอุบัติภัยต่างๆ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ