นักศึกษา ป.โท 30 ทีม 16 สถาบัน ร่วมลุ้นรางวัล Moot Biz ธุรกิจอาหารนำโด่ง เกษตรและธุรกิจประหยัดพลังงานตามติด

ข่าวทั่วไป Thursday March 10, 2005 16:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 มี.ค.--คิธ แอนด์ คินฯ
นักศึกษาป.โท 30 ทีม จาก 16 สถาบัน ลุ้นรางวัล Moot Biz แห่งชาติ ส่งแล้วแผนธุรกิจ SMEs ธุรกิจอาหารสุดฮิตนำโด่ง ประกาศผลรอบชิงชนะเลิศและรอบรองชนะเลิศ วันที่ 8-9 เมษายนนี้ ชิงรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และเงินรางวัลมูลค่ากว่า 1 แสนบาท พร้อมการสนับสนุนจากกองทุนร่วมลงทุน(Venture Capital Fund) เพื่อให้เป็นผู้ประกอบการรายใหม่
ดร.พิสิฐ ลี้อาธรรม ประธานคณะกรรมการตัดสินแผนธุรกิจใหม่แห่งชาติ โครงการประกวดแผนธุรกิจใหม่แห่งชาติ หรือ Moot Biz เปิดเผยว่า โครงการได้เปิดรับสมัครนักศึกษาปริญญาโท เข้าร่วมประกวดแผนธุรกิจใหม่ตั้งแต่ปลายปี 2547 พร้อมกับจัดกิจกรรม Road Show ชวนประกวดไปตามสถาบันการศึกษาทั่วทุกภูมิภาคกว่า 24 สถาบัน รวม 35 คณะ และขณะนี้ได้สิ้นสุดวันรับสมัครเข้าร่วมโครงการแล้ว โดยมีทีมนักศึกษาที่สนใจส่งแผนธุรกิจเข้าประกวดแล้วทั้งหมด 30 ทีม จาก 16 สถาบันการศึกษา
สถาบันการศึกษาที่ร่วมส่งแผนธุรกิจ ได้แก่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยชินวัตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยรามคำแหงมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยาลัยฟาร์อีสเทิร์น
ประธานคณะกรรมการฯ กล่าวว่า “แผนธุรกิจประเภทอาหาร มีผู้ส่งเข้าประกวดมากที่สุด จำนวน 7 ทีม ได้แก่ ธุรกิจเพาะเลี้ยงและจำหน่ายกุ้งก้ามกาม , อาหารชุดสำเร็จรูปเพื่อเด็ก , ผลิตภัณฑ์ถนอมผักผลไม้ชลอการสุก , ธุรกิจถนอมอาหารแบบสูญญากาศ , ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ “คิทเช่นซีทรู” ผลิตภัณฑ์ผลไม้ตามธาตุ ดิน น้ำ ลม ไฟและธุรกิจผลิต จำหน่ายผลไม้สด”
นอกจากนี้ยังมีแผนธุรกิจประเภทสินค้าเกษตรและประเภทประหยัดพลังงาน-รักษาสิ่งแวดล้อม จำนวน 6 ทีม และ 5 ทีม ตามลำดับ เช่น เอทานอลเพื่อแก้ไขปัญหาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ไม้จิ้มฟันจากแป้งถั่วเขียว ถ่านอัดแท่ง หลอดไฟประหยัดพลังงาน “Cool Cathode Fouorescent” รวมถึงธุรกิจประเภทอื่นๆ อาทิ เครื่องสำอาง ยารักษาโรค ธุรกิจบริการ ผลิตภัณฑ์ไฮท์เทคโนโลยี ได้แก่ เครื่องสำอางค์และสปาสำหรับผู้ชาย , ธุรกิจทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้า , การให้บริการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมเชิงไอที , ธุรกิจขายผักและผลไม้แปรรูปแบบใหม่ , ยารักษาโรคสกัดจากเปลือกมังคุด , น้ำดื่มเพื่อสุขภาพ , อาหารชุดสำเร็จรูปสำหรับเด็ก
ดร.พิสิฐ กล่าวว่า แผนธุรกิจประเภทอาหารที่นักศึกษาส่งเข้าประกวดมากที่สุดในครั้งนี้ ชี้ให้เห็นว่ามีการวิจัยและคิดค้นผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับวิถีชีวิตเร่งด่วนของคน ในสังคมไทยที่ต้องหันมาหาอาหารสำเร็จรูปที่รับประทานได้เร็ว เก็บไว้ได้นาน มีสรรพคุณดีและเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบว่าแผนธุรกิจและผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ที่ส่งเข้าประกวดได้นำ ศักยภาพภายในประเทศมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพราะได้นำวัตถุดิบด้านการเกษตรที่มีเป็นจำนวนมากมาเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้การเขียนแผนธุรกิจเป็นขั้นตอนหนึ่งในกระบวนการประกอบธุรกิจ หากนักศึกษาที่ต้องการเป็นผู้ประกอบการได้ลงมือเขียนแผนธุรกิจด้วยตัวเอง ก็จะทำให้ธุรกิจที่เกิดขึ้นเติบโต มั่นคงและอยู่รอดได้ เพราะแผนธุรกิจช่วยให้ผู้ประกอบการคิดอย่างเป็นระบบและมีความรอบคอบในด้านต่างๆ มากขึ้น”
โครงการประกวดแผนธุรกิจแห่งชาติ หรือ Moot Biz จัดขึ้นโดยคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และบริษัท แมเนเจอร์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) ทีมชนะเลิศการประกวดจะได้รับรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และทุนการศึกษาจำนวน 100,000 แสนบาท รวมถึงการสนับสนุนจากกองทุนร่วมลงทุน (Venture Capital Fund) เพื่อให้สามารถเป็นผู้ประกอบการรายใหม่ได้จริง นอกจากนี้ทีมที่มีนวัตกรรมสร้างสรรค์ดีเด่นจะได้รางวัลดีแทคอะวอร์ด พร้อมทุนการศึกษาจำนวน 30,000 บาท
ทั้งนี้ การประกาศผลรอบ 16 ทีมสุดท้ายจาก จำนวน 30 ทีมที่ส่งเข้าประกวด จะมีขึ้นในวันที่ 23 มีนาคม 2548 และเปิดให้ผู้ประกอบการ ประชาชน นิสิต นักศึกษา เข้าร่วมงานการประกวดรอบรองชนะเลิศและชิงชนะเลิศ ในวันที่ 8-9 เมษายน 2548 เวลา 10.00 — 17.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายในงานมีการสัมมนาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ SMEs มีศูนย์ให้คำปรึกษาด้านต่างๆ อาทิ ด้านกฎหมาย เงินทุน ระบบบัญชี บรรจุภัณฑ์ เพื่อเป็นเวทีให้ผู้ที่ต้องการเป็นผู้ประกอบการรายใหม่และผู้สนใจทั่วไปได้รับสาระความรู้ในการดำเนินธุรกิจให้เติบโต เข้มแข็งและยั่งยืนตลอดไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ