โครงการ “เด็กไทยสดใส ร่วมใจออกกำลัง”ย้ำออกกำลังกายสะสมให้ครบ 30 นาที ต่อวัน

ข่าวทั่วไป Monday July 18, 2005 13:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด จัดอบรม ณ ห้องพิณทอง ตึกฐานเศรษฐกิจ ให้กับเหล่าอาจารย์ประมาณ 300 คน กว่า 200 โรงเรียน จากภาคกลาง, ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่เข้าร่วมกับโครงการ “เด็กไทยสดใส ร่วมใจออกกำลัง” เป็นครั้งแรกในปีนี้ โดยได้เชิญ นางพรเพ็ญ อรัณยะนาค และนางฐาปะณี คงรุ่งเรือง กองออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เป็นวิทยากรมาให้ความรู้เกี่ยวกับ การออกกำลังที่เหมาะสมสำหรับเด็ก ท่าการออกกำลังกายที่ควรหลีกเลี่ยง พร้อมทั้งสาธิตท่าที่ถูกต้อง ควบคู่ไปกับการรับประทานที่ถูกหลักโภชนาการ โดยเน้นอาหารที่หลากหลายได้สัดส่วน โดยรศ.ดร.กัลยา กิจบุญชู จากสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล รวมทั้งปลูกฝังให้เด็กสร้างสุขภาพแข็งแรงตั้งแต่เยาว์วัย ทั้งนี้โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบันมีทั้งสิ้นกว่า 850 แห่ง
นางสาวดวงกมล อิศรพันธุ์ ผู้อำนวยการโครงการ “เด็กไทยสดใส ร่วมใจออกกำลัง” เปิดเผยว่า “โครงการ “เด็กไทยสดใส ร่วมใจออกกำลัง” ปีนี้เป็นปีที่ 3 ที่มุ่งเน้นให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
5-6 ออกกำลังเคลื่อนไหวร่างกายให้เพียงพอเพื่อสร้างสุขภาพแข็งแรง กิจกรรมหลักของโครงการ คือ “ก้าวขยับ กระฉับกระเฉง” ที่แจกเครื่องนับก้าวให้กับนักเรียนทุกคนที่เข้าร่วมโครงการ โดยตั้งเป้าให้เดินอย่างน้อยวันละ 10,000 ก้าว และกิจกรรมแด๊นซ์ แอโรบิก “เต้นทุกที ดีทุกวัน” ที่ฝึกความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อและข้อต่อ รวมทั้งการสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ และได้จัดทำวีซีดีออกกำลังชุดใหม่ ที่กองออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้แนะนำท่าต่างๆ เพื่อให้ปลอดภัยและเหมาะกับเด็กๆ รวมไปถึงจังหวะของเพลง ที่เร่งอัตราการเต้นของหัวใจที่เหมาะสมด้วย โดยได้แต่งเพลงที่ใช้เต้นออกกำลังกายใหม่ทั้ง 3 เพลง คือเพลงเด็กไทยสดใส, เพลงกระฉับกระเฉง และเพลงออกกำลังกายสะสม พร้อมกับได้ปรับปรุงคู่มือโครงการเด็กไทยสดใส ร่วมใจออกกำลัง รูปเล่มใหม่ ที่มีสีสันสดใสสวยงามมากกว่าเดิม และปรับปรุงข้อมูลเว็บไซต์ให้ทันสมัยอีกด้วย”
ภายในงานอบรม นางพรเพ็ญ อรัณยะนาค นักวิชาการสาธารณสุข 7 กองออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า “เด็กในวัยตั้งแต่ 7-12 ปี ควรออกกำลังกายเพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อมัดใหญ่ อีกทั้งยังกระตุ้นเม็ดเลือด ซึ่งจะช่วยในเรื่องของระบบการหายใจและหลอดเลือดต่างๆ นอกจากนี้ควรเน้นการออกกำลังกายที่ช่วยให้มวลกระดูกแข็งแรงและหนาแน่นขึ้น ซึ่งทำให้เด็กมีพัฒนาการในการเจริญเติบโตดีขึ้นกว่าปกติ โดยจะเน้นเรื่องของการกดทับเพื่อกระตุ้นฮอร์โมน ดังนั้นการออกกำลังกายที่ถูกวิธีจะช่วยสร้างมวลกระดูกสะสมตั้งแต่เด็ก จากผลการวิจัยกับกลุ่มตัวอย่างอายุเฉลี่ย 10.4 ปี จำนวน 20 คน ที่ออกกำลังกาย 30 นาทีต่อวัน สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ติดต่อกันเป็นเวลา 32 สัปดาห์ พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีมวลกระดูกหนาแน่นกว่ากลุ่มที่ไม่ออกกำลังกายถึง 2 เท่า และพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น ร่าเริง กล้าแสดงออก และมีความเชื่อมั่นในตัวเองสูงกว่า ดังนั้นควรปลูกฝังให้เด็กๆ ออกกำลังกาย ซึ่งอาจเป็นแบบ การออกกำลังกายสะสม โดยแบ่งเป็นช่วงๆ ครั้งละ 10 นาที จะให้ผลรวมเท่ากับการออกกำลังครั้งเดียว 30 นาทีเช่นเดียวกัน การออกกำลังกายสะสมจะส่งผลให้เด็กมีสัดส่วนและสามารถควบคุมน้ำหนักตัวได้อย่างสมดุล”
รศ.ดร.กัลยา กิจบุญชู จากสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เปิดเผยว่า “จากรายงานขององค์การอนามัยโลก ปี 2544 พบว่า 70% ของการตายด้วยโรคไม่ติดต่อคือ โรคหัวใจขาดเลือด และอัมพาตจากโรคหลอดเลือดในสมอง และปัจจัยที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด ได้แก่ความอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเส้นเลือด บุหรี่ และการไม่ค่อยเคลื่อนไหวร่างกาย ทั้งนี้การดูแลอาหารการกินจะช่วยป้องกันการเกิดโรคได้ ดังนั้นเวลาที่คนเราจะกินอะไรควรที่จะเลือกกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ หลากหลาย พอเพียง และหมั่นดูแลน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์พอเหมาะ ควบคู่กับการออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ เท่านี้โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ก็จะไม่ถามหา”
โครงการ “เด็กไทยสดใส ร่วมใจออกกำลัง” เป็นโครงการที่มุ่งส่งเสริมให้เยาวชนหันมาสนใจออกกำลังกายเพื่อสร้างสุขภาพให้แข็งแรง และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารให้ถูกหลักตามโภชนาการให้มากขึ้น โดยโครงการ “เด็กไทยสดใส ร่วมใจออกกำลัง” ได้ริเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2546 และกำลังขยายโครงการไปยังภาคต่างๆ ของประเทศ โดยในปี 2550 คาดว่าจะมีเยาวชนเข้าร่วมโครงการครบ 1 ล้านคนตามเป้าหมายที่วางไว้ หากโรงเรียนระดับประถมศึกษาใดสนใจที่อยากเข้าร่วมโครงการ “เด็กไทยสดใส ร่วมใจออกกำลัง” สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์ประสานงานโครงการฯ โทร.0-2950-8216 หรือสมัครทางเว็บไซด์ www.thaikids-onthemove.com.
หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด
สุจินดา, แสงนภา,อัญชลี โทร.0-2434-8300 รัชนี รุ่งเสรีรัช โทร.0-2955-0777-8 ต่อ 476--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ