ม.พะเยา นำร่อง สร้างผลิตภัณฑ์ด้านสมุนไพรให้กับชุมชน พร้อมสร้างนวัตกรถ่ายทอดความรู้ด้านสมุนไพรพื้นถิ่น ที่ อ.แม่ใจ จ.พะเยา

ข่าวทั่วไป Thursday December 24, 2020 11:42 —ThaiPR.net

มหาวิทยาลัยพะเยา โดยคณะสหเวชศาสตร์ จัดกิจกรรมโครงการ 1 คณะ 1 ชุมชนนวัตกรรม ให้ความรู้ด้านการนำสมุนไพรในท้องถิ่นมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการรักษาเบื้องต้น ณ ศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟูสุขภาพชุมชนวัดแม่สุก อ.แม่ใจ จ.พะเยา

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทนพ.ยุทธนา หมั่นดี คณบดีคณะสหเวชศาสตร์ กล่าวว่า " คณะสหเวชศาสตร์ มุ่งเน้นการบริการวิชาการสู่ชุมชน ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ เพื่อตอบโจทย์กับปณิธานของมหาวิทยาลัย "ปัญญาเพื่อความเข้มแข็งของชุมชน" โดยเฉพาะกิจกรรมในวันนี้ ถือเป็นการนำร่องด้านการบริการวิชาการด้านสมุนไพร ที่จะทำให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ ผ่านการให้ความรู้ของคณะสหเวชศาสตร์ ทำให้เกิดประโยชน์ในด้านการรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายด้วยสมุนไพร และสามารถต่อยอดผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในเชิงพานิชย์ เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้อีกด้วย "

ดร.สุพรรณิการ์ ลดาวัลย์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายพัฒนาบริการวิชาการและนวัตกรรม กล่าวว่า "กิจกรรมในวันนี้ ทั้งชุมชนและภาคีเครือข่าย จะมาร่วมกันทำผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากชุมชน อาทิ ยาดมสมุนไพร น้ำมันไพล และ สบู่จากสมุนไพรเป็นต้น เพื่อสร้างนวัตกรรมชุมชนในการดูแลสุขภาพเบื้องต้นและลดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของคนในชุมชน อีกทั้งยังเป็นการสร้างนวัตกรชาวบ้านในการถ่ายทอดความรู้การดูแลสุขภาพด้วยสมุนไพรอีกด้วย"

นายอุดร คำเบ้า ประธานศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟูสุขภาพชุมชนวัดแม่สุก กล่าวว่า "กิจกรรมในวันนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ในการสร้างองค์ความรู้ด้านสมุนไพรสู่ชุมชน ในฐานะประธานกลุ่มฯ ยังอยากมุ่งเน้นการถ่ายทอดความรู้ที่ได้วันนี้ สู่ชุมชนอื่น เพื่อเป็นการขับเคลื่อนกิจกรรมด้านสุขภาพ เพราะถือว่าอำเภอแม่ใจ มีจำนวนผู้สูงอายุที่มากขึ้น บวกกับถ้าหากได้ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรที่มีอยู่ในพื้นถิ่น สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ในชุมชนได้อีกหนึ่งช่องทาง และสร้างเป็นแบรนด์สินค้า ผ่านการรวมกลุ่มของชุมชน ก็จะดีไม่น้อยที่จะสร้างรายได้ให้กับชุมชน และทำให้ผู้สูงอายุที่นี่มีกิจกรรมและความรู้ในการใช้สมุนไพรได้ดีอีกด้วย"

กิจกรรมในวันนี้ นอกจากชุมชนจะได้รับความรู้ในการสร้างผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรในชุมชนแล้ว ยังสามารถสร้างเป็นอาชีพ สู่การเป็นผู้ประกอบการในอนาคตได้อีกด้วย ทั้งนี้มหาวิทยาลัยนอกจากจะบริการวิชาการสู่ชุมชนด้วยองค์ความรู้ที่มาจากมหาวิทยาลัยแล้ว ยังเป็นการสร้างนวัตกรชุมชน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่ดี สู่ชุมชนอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ