พีเจ้น รักษาความเป็นผู้นำตลาดแผ่นเช็ดทำความสะอาดผิว “เบบี้ไวพ์” ตั้งเป้าโตอีก 25%

ข่าวทั่วไป Wednesday May 11, 2005 16:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 พ.ค.--สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์
มุ่งพัฒนามาร์เก็ตติ้ง รุกตลาดผลิตภัณฑ์ผ้าเช็ดทำความสะอาดผิว Baby Wipes ต่อเนื่อง หลังจากเป็นเจ้าแรกในการทำตลาดผ้าเช็ดทำความสะอาดผิว และประสบความสำเร็จจากการขยายฐานลูกค้ากลุ่มวัยทีนในปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดขายโตกว่า 25% โดยใช้งบประมาณกิจกรรมส่งเสริมการตลาดกว่า 10 ล้านบาท ตั้งเป้ายอดขายเติบโตเพิ่มอีก 25% หรือมูลค่ากว่า 31 ล้านบาท
นายเมธิน เลิศสุมิตรกุล ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์ บริษัท มุ่งพัฒนามาร์เก็ตติ้ง จำกัด กล่าวว่า จากปี 2547 ที่ผ่านมา พีเจ้น ในฐานะผู้นำในตลาดผลิตภัณฑ์ผ้าเช็ดทำความสะอาดผิว หรือ Baby Wipes ได้มองเห็นช่องทางในการรุกขยายฐานลูกค้า ไปยังกลุ่มวัยทีน อายุระหว่าง 15-20 ปี จากเดิมเป็นกลุ่มคุณแม่ซึ่งใช้กับเด็กทารก บริษัทมองเห็นว่าเป็นกลุ่มทีนส์ ที่มีศักยภาพ เนื่องจาก Trend ของเด็กกลุ่มนี้จะให้ความสำคัญเกี่ยวกับความสวยงาม รักความสะอาด และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนเหมาะกับผิวพรรณที่บอบบาง ซึ่งได้รับการตอบรับดีมาก ส่งผลให้ยอดขายเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้คือ มีการเติบโต 25% ด้วยยอดขาย 25 ล้านบาท โดยคิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 50% จากมูลค่าตลาดรวมไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท “ข้อได้เปรียบของเราคือเป็น Multi usage ซึ่งสามารถ capture ลูกค้าได้ทั้งสองกลุ่มคือ เด็กทารก และวัยรุ่น ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งขันที่พยายามเข้าทำตลาด โดยเน้นการเช็ดก้นทารกเพียงอย่างเดียว ซึ่งของเราผ่านจุดนั้นไปแล้ว และสินค้าถูกพัฒนาขึ้นเพื่อสามารถเช็ดได้แม้กระทั่งใบหน้าทารกแรกเกิด ดังนั้นใบหน้าผู้ใหญ่ก็ไม่มีปัญหาด้านการใช้ เพียงแต่ต้องใช้เวลาในการสร้างความมั่นใจ ซึ่งตรงนี้เราคาดว่า จะเกิดขึ้นอย่างเช่นประเทศญี่ปุ่นอย่างแน่นอน และที่สำคัญคือ พฤติกรรมการใช้ Wet tissue ถือเป็นเทรนด์ใหม่ในบ้านเรา คงต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจกับลูกค้า แต่อย่างไรก็ตามด้วยการเพิ่ม Benefit ของสินค้าด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติลงไปเพื่อบำรุงผิวหลังการเช็ด จะทำให้เราแตกต่างจากคู่แข่งรายอื่น ๆ อย่างชัดเจน” นายเมธิน กล่าว
บริษัทฯ มองว่า ตลาดผลิตภัณฑ์ผ้าเช็ดทำความสะอาดผิวยังคงมีแนวโน้มที่จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง อันเนื่องมาจาก คุณสมบัติของตัวสินค้าที่สามารถตอบโจทย์ในเรื่องความสะดวกสบายได้เป็นอย่างดี ตลอดจนการที่คุณแม่ยุคใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไป รวมไปถึงการเข้ามาของคู่แข่งขันรายใหม่ นอกจากนี้ พีเจ้นได้ศึกษาตลาด ผลิตภัณฑ์นี้มาพอสมควร ทำให้เราได้ทราบถึงค่าเฉลี่ยการใช้ประมาณ 5-8 ชิ้นต่อวัน ซึ่งมองว่า ยังเป็นสามารถเพิ่มปริมาณการใช้เพิ่มขึ้นได้อีก โดยในปีนี้ บริษัทคาดว่า จะมียอดขายจากผลิตภัณฑ์ ผ้าเช็ดทำความสะอาดผิวเพิ่มขึ้น 25% อย่างแน่นอน
สำหรับแนวทางในการทำตลาดจะเน้นขยายฐานลูกค้าไปยังลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ โดยชูจุดขายภายใต้สโลแกนของสินค้าคือ “ดูแลความอ่อนใสได้ทั้งทารกและคุณ” และผ้าลายก้างปลาที่นวัตกรรมใหม่ ซึ่งสามารถเก็บความสกปรกไว้ตามร่องผ้า จึงดูแลความอ่อนใสให้กับทั้งทารก และผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย สามารถเช็ดได้บ่อยเท่าที่ต้องการ โดยไม่เป็นอันตรายกับสุขภาพผิว โดยปีที่ผ่านมา เราได้แจกผลิตภัณฑ์เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้ทดลองใช้ไปกว่า 200,000 ชิ้น ส่งผลให้ยอดขายผลิตภัณฑ์ขนาดเล็ก (size 20 ชิ้น) โตขึ้นกว่า 16% นอกจากนี้เรายังได้ขยายช่องทางการจัดจำหน่ายเข้าไปยังร้านสะดวกซื้อ เซเว่น-อีเลฟเว่น และร้านแฟมิลี่ มาร์ท และจะขยายช่องทางการจัดจำหน่ายเพิ่มเติมในตลาดต่างจังหวัด โดยมองว่า โอกาสทางการตลาดยังมีอยู่อีกมาก โดยตั้งเป้าเติบโตในตลาดนี้ 30% ด้วยกลยุทธ์ที่เน้นความสะดวกสบายของคุณแม่ยุคใหม่ที่ต้องการประหยัดเวลาในการดูแลลูก และคนรุ่นใหม่ที่ต้องการใช้สินค้าที่เป็นมากกว่าทิชชู่ทำความสะอาดทั่ว ๆ ไป นอกจากนี้ ก็มีการใช้ Event Marketing เพื่อให้ผู้บริโภคได้รู้จักและการทดลองใช้ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ใกล้ชิดกับกลุ่มลูกค้ามากขึ้น อาทิ การแจก Sampling ตามมหาวิทยาลัยในต่างจังหวัด ประมาณ 150,000 ชิ้น การเข้าไปทำกิจกรรมกับโรงพยาบาลทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด เป็นต้น
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
จิดาภา ประมวลทรัพย์, วรรณารี ศิลปงาม
บริษัท สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์ จำกัด โทร. 0-2693-7835-8 ต่อ 32, 34
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ