ปวดเมื่อยทีไร.. ทำไม? ทาครีมสูตรร้อนแล้วจึงรู้สึกดี

ข่าวทั่วไป Friday January 29, 2021 11:44 —ThaiPR.net

ปวดเมื่อยทีไร.. ทำไม? ทาครีมสูตรร้อนแล้วจึงรู้สึกดี

ปวดเมื่อยทีไร.. ทำไม? ทาครีมสูตรร้อนแล้วจึงรู้สึกดี

สายคนที่ออกกำลังกายต่างๆ เวลาเกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเกิดการประทะกัน หรือเส้นพลิก เอ็นพลิกต่างๆ คงรู้จักการนวดด้วยยาที่ออกฤทธิ์ร้อนกันดีอยู่แล้ว แต่เชื่อว่าหลายคนคงสงสัยไม่น้อยว่าทำไม? นวดด้วยยาพวกนี้แล้วมันถึงรู้สึกดีขึ้นได้ไวขนาดนั้น หรือถ้าความร้อนมันดีขนาดนี้ ปวดแล้วเอาถุงร้อนประคบเลยจะช่วยมั้ย มาวันนี้เดี๋ยวหมอจะเล่าให้ฟัง

ก่อนอื่นต้องปูพื้นก่อนว่าเวลาเราอักเสบเนี่ย มักแบ่งเป็นสองส่วนด้วยกัน

* อันแรกอักเสบจากภายในเช่นกล้ามเนื้อพลิก ออกกำลังกายนานเกินไป เป็นตะคริวอย่างรุนแรง หรือยกเวทหนักกว่าร่างกายรับได้ หากเป็นอะไรแบบนี้ ภายในกล้ามเนื้อเราจะมีการหดตัวอย่างรุนแรง จนหลอดเลือดฝอยบริเวณใยกล้ามเนื้อมีการฉีกขาดได้ ก็เลยทำให้มาคั่งตรงบริเวณนั้นจนมันร้อนและบวมเป่งออกมา

*อีกแบบ คือการอักเสบจากภายนนอกเช่นการปะทะกันตอนเล่นบอลหรือเล่นบาส แล้วมีการบวมเป่งของกล้ามเนื้อ อันนั้นคือหลอดเลือดฝอยต่างๆ ฉีกขาดเช่นกัน แต่มันขาดออกจากการปะทะ ส่วนภายในก็มีเลือดออกมาตามชั้นกล้ามเนื้อต่างๆ หรือถ้าปะทะกันรุนแรงมาก ก็อาจมีการฉีกขาดของเส้นใยกล้ามเนื้อ มีรอยฟกช้ำที่เลือดมาคั่งกันให้เราเห็นเป็นสีเขียวสีม่วงอะไรแบบนั้น

เชื่อว่าหลายคนมักจะงงว่าเวลาบาดเจ็บหรืออักเสบเนี่ย ตกลงควรเลือกใช้ยาสูตรร้อนหรือยาสูตรเย็นกันแน่ หมออยากให้สังเกตง่ายๆ แบบนี้นะ

"ถ้าจับที่แผลอักเสบแล้วรู้สึกร้อน ให้ทายาแบบเย็นหรือประคบเย็น แต่ถ้าจับแผลแล้วมันเย็น ให้ทายาแบบร้อน"

นึกภาพเหมือนนักบอลที่ปะทะกันใหม่ๆ จะมีเจ้าหน้าที่รีบวิ่งไปฉีดสเปรย์เย็นทันที หรือนักบอลที่เตะเสร็จก็จะเอาเท้าไปจุ่มน้ำเย็นซัก 15 นาทีอะไรแบบนี้ หลังจากผ่านไปแล้ว 24 ชม. ถ้าจับที่แผลแล้วอุณหภูมิปกติ ไม่ร้อนแล้ว จึงค่อยเลือกใช้ยาสูตรร้อนเพื่อรักษาอีกที

ทีนี้เวลาใช้ยาร้อนพวกนี้ ปกติก็จะมีสารออกฤทธิ์หลักๆที่ช่วยบรรเทาปวดอยู่หลายตัวด้วยกัน เด่นๆ ก็มี#เอสซินหลักๆเลย เจ้านี่จะช่วยลดการซึมผ่านของน้ำจากในหลอดเลือดไปสู่เนื้อเยื่อ แปลแบบให้เข้าใจง่ายๆก็คือ ลดอาการบวมจากการอักเสบนี่แหละ แถมถ้าใครมีภาวะบวมจากเส้นเลือดขอดเจ้านี่ก็ช่วยได้ด้วย แต่ทว่าสารตัวนี้ถึงแม้มีข้อดีมากก็จริง แต่ปกติแล้วมันไม่ค่อยละลายน้ำ ต้องไปผ่านขบวนการพิเศษและมีตัวนำพาให้ซึมลงไปได้ดี ฉะนั้นจึงมีเจลสูตรร้อนไม่กี่แบรนด์ที่ใส่ตัวยานี้ลงในส่วนผสมได้

สารอีกตัวนึงในยาร้อนที่เด่นๆ ก็ได้แก่#ไดเอ็ทธิลเอมีนชาลิไซเลทเจ้าตัวนี้แหละที่ทำให้เรารู้สึกร้อนเวลาทา ฉะนั้นเวลาทายาแล้วร้อน ก็ให้โทษเจ้าสารตัวนี้ก่อนได้เลย หลักๆ ก็ทำหน้าที่ช่วยลดอาการปวดและลดการอักเสบนั่นเอง

สุดท้ายก่อนใครจะหาซื้อยาร้อนมาทา ขอเตือนนิดว่ากลุ่มยาร้อนไม่ควรใช้หลังเกิดอุบัติเหตุมาใหม่ๆ นะ เนื่องจากยาทาแบบร้อนจะทำให้หลอดเลือดขยายตัว เรารู้กันไปเมื่อกี๊แล้วว่าเวลาอักเสบเกิดจากหลอดเลือดฉีกขาด ฉะนั้นตอนฉีกขาดใหม่ๆ เราจึงไม่ควรทายาสูตรร้อนเพื่อเร่งให้มันขยายตัวอีก ไม่งั้นยิ่งทายิ่งบวม ควรทายาร้อนหลัง 24 ชม.ไปแล้วหลังเกิดอุบัติเหตุ ลองเอาไปปรับใช้กันดูนะครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ